Dầu đen bám vào điện cực trên bu-gi là dấu hiệu cho thấy séc-măng đang làm việc kém hiệu quả hoặc khe hở ghít dẫn hướng xu-páp quá lớn.
Phần đầu sứ cách điện có màu gạch đỏ. Đây là tin vui với tài xế vì nó cho thấy động cơ đang làm việc tốt. Lớp màu đỏ phủ ngoài là sản phẩm cháy của một loại phụ gia có trong xăng không pha chì.
Bu-gi bị ướt vì nhiên liệu
Một lớp nhiên liệu mỏng bao phủ đầu điện cực chứng tỏ quá trình cháy dưa thừa nhiên liệu, hệ thống đánh lửa gặp sự cố hoặc do sử dụng bu-gi có dải nhiệt độ không thích hợp.
Đoán bệnh động cơ bằng bu-gi
Bu-gi dùng trên động cơ ôtô hiện nay có 2 loại chính, bu-gi “nóng” thoát nhiệt kém dùng cho động cơ tốc độ thấp, bu-gi “lạnh” tản nhiệt nhanh thường lắp trên động cơ có vòng tua cao. Người sử dụng có thể tra cứu thông tin này trong sổ tay kỹ thuật đi kèm xe.
Vỡ sứ truyền nhiệt
Phần sứ ngăn cách giữa 2 điện cực nứt, vỡ, năng lượng đánh lửa bị phân tán. Nguyên nhân do điều chỉnh sai khe hở giữa 2 điện cực, thời điểm đánh lửa không đúng hoặc sử dụng xăng có chỉ số ốc tan thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bu-gi mòn quá mức
Hiện tượng mòn điện cực xảy ra khi động cơ làm việc, đặc biệt lúc tăng tốc hoặc khởi động có phát sinh lỗi đánh lửa. Khe hở lớn làm giảm khả năng đánh lửa, quá trình cháy hỗn hợp hòa khí không hiệu quả, công suất giảm. Các loại bu-gi cao cấp với điện cực platin hoặc iridi thường có tuổi thọ khoảng 160.000 km hoặc 8 năm.
Muội carbon
Nếu trên đầu và sườn điện cực bám muội đen, có nghĩa rằng bu-gi đang làm việc trong điều kiện thừa xăng, dây cao áp kém, vòi phun hỏng hoặc xe vận hành ở tốc độ thấp trong thời gian dài.
Dầu đen bám vào bu-gi
Khe hở lớn của xéc-măng dầu hoặc ghít dẫn hướng xu-páp để dầu bôi trơn lọt vào trong buồng đốt, hiện tượng này khiến dầu máy hao nhanh. Đây là hư hỏng nặng, cần kịp thời mang xe tới gara để khắc phục.
Đầu bu-gi bị cong vênh
Dấu hiệu cho thấy động cơ đang bị hư hại năng. Pit-tông chuyển động vượt quá giới hạn, va đập vào bu-gi, khiến nó bị cong vênh và rất có thể bề mặt pit-tông cũng đang hỏng nặng.
Cháy điện cực
Điện cực cháy vì quá nhiệt, do bu-gi đánh lửa quá sớm hoặc thiếu nhiên liệu trong hỗn hợp hòa khí. Làm việc trong điều kiện này, bu-gi sẽ nhanh chóng bị hỏng hoảng toàn. Do đó cần kiểm tra và kịp thời khác phục hư hỏng của hệ thống đánh lửa và vòi phun.