Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam

Từ những ngày đầu được lắp ráp tại Việt Nam cách đây hơn 8 năm, với nhiều thế hệ, nhiều tên gọi khác nhau. Đến nay, dòng sedan hạng C của Kia Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công về doanh số, và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lòng khách hàng Việt vốn đã từng ‘’e dè’’ với xe Hàn.[pagebreak][/pagebreak]

Kia Forte (2009-2013)
Ra đời để thay thế cho Kia Spectra (2000-2007), sau hơn một năm phân phối dưới dạng nhập khẩu Kia Forte đã được lắp ráp trong nước vào cuối tháng 07/2010 tại nhà máy THACO ở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam
Hình ảnh lễ xuất xưởng chiếc Kia Forte lắp ráp đầu tiên trong nước

Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam
Cho đến bản nâng cấp facelift cuối cùng (Forte S)
Kia Forte ban đầu được phân phối với tổng cộng 4 phiên bản có giá bán từ 446 triệu đồng. Tất cả các phiên bản đều sử dụng máy 1.6L (124hp + 156Nm) kết hợp với 2 lựa chọn hộp số là tự động 4 cấp (4AT) và sàn 5 cấp (5MT). Trong đó, bản full đã có: cửa sổ trời, điều hòa tự động, khởi động bằng nút bấm, cân bằng điện tử ESP, và 02 túi khí,… những trang bị mà có thể nói là tốt nhất phân khúc cách đây hơn 8 năm về trước.​
Kia K3 (2013-2016)
Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam
Vào năm 2013, Kia Forte đã ‘’nghỉ hưu’’ nhường chỗ lại cho đàn em Kia K3, xe được phân phối với 4 phiên bản gồm 3 phiên bản sedan và một bản hatchback 5 cửa, sử dụng động cơ 1.6L và 2.0L với giá bán khởi điểm từ 628 triệu đồng.

K3 không duy trì lối thiết kế vuông vức như Forte mà chuyển sang phong cách mềm lại hơn. Những điểm mới trên K3 như đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu LED, có thêm điều khiển hành trình cruise control, điều hoà tự động 2 vùng,…

Kia Cerato thế hệ cũ (2016-2018)
Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam


Sau một thời gian, Kia K3 chính thức được thay thế bằng Kia Cerato mới vào đầu tháng 05/2016. Mặc dù thay đổi thiết kế nhưng giữa K3 và Cerato mới không khác biệt ‘’một trời một vực’’ như K3 và Forte trước đó. Nội thất được thiết kế lại, duy trì 2 phiên bản máy 1.6L và 2.0L, có thêm 3 chế độ lái: Eco, Sport, Normal mới. Hiện đại và ‘’ngập tràn’’ option và tính năng mới đúng phong cách xe Hàn như: đèn Welcome light, móc khoá trẻ em, cốp tự bật khi chìa ở gần (duy nhất trong phân khúc), ghế da chỉnh điện 10 hướng nhớ 2 vị trí, điều hoà tự động thêm tính năng lọc ion, màn hình hỗ trợ lái 4,2 inch, màn hình cảm ứng 7’’ trung tâm hỗ trợ kết nối Bluetooth/AUX/USB, khởi hành ngang dốc,… Với giá bán khởi điểm từ 499 triệu đồng, hiện tại Kia Cerato có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc sedan hạng C ở Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam

Kia Cerato chỉ bán thua người ‘’anh em họ’’ Mazda3 về doanh số, theo báo cáo doanh số từ VAMA trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 5.435 chiếc đến tay khách hàng Việt (Mazda3 6.682 chiếc). Nhìn chung, dòng xe này có giá bán khá hấp dẫn, thiết kế năng động trẻ trung, trang bị an toàn cao, nhiều chương trình ưu đãi và thậm chí giá trị bán lại hiện nay không thua gì xe Nhật, nó góp phần đã tạo nên sự thành công của Kia K3/Cerato tại Việt Nam.

Kia Cerato thế hệ mới (2018)
Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm của dòng xe Kia Forte/K3/Cerato lắp ráp tại Việt Nam


Đã đến lúc Cerato được thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới, THACO dự kiến sẽ ra mắt ngay trong tháng 12/2018 này. Được biết, ‘’con cưng’’ của Kia Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị an toàn hơn như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường,... nếu thật vậy Cerato mới sẽ trở nên đáng sở hũu hơn trong phân khúc. Đặc biệt hơn, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường sớm nhất ở Đông Nam Á bán ra Cerato thế hệ mới khi nó chỉ vừa được giới thiệu hồi đầu năm nay tại Mỹ.​

Có thể nói đây là dòng xe lắp ráp trong nước lâu nhất hiện nay trong phân khúc. Các bác nghĩ gì về dòng xe Kia Forte/K3/Cerato tại Việt Nam trong thời gian qua? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé

(*) Bên cạnh sedan, dòng xe này có nhiều phiên bản hatchback 5 cửa và coupe 2 cửa em xin phép không thêm vào bài viết
Tham khảo thêm tại:
>>> https://www.otosaigon.com/threads/k...-dinh-mua-xe-hang-c-co-nen-cho-khong.8898300/
>>> https://www.otosaigon.com/threads/k...ban-gia-du-kien-tu-560-den-660-trieu.8898469/
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/11/15
246
315
78
34
cùng là trong nước mà củng có chênh lệch như vậy nè =)))))
sau đây là nút phanh tay điện tử của vinfast và mazda 6

VF_PMS_288.JPG
phanhtaydientucafeautovn1jpi-1506510527.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Ngày xưa cũng định lấy em này, nhưng rồi lại không vì không hiểu em nó tên là gì? Forte? hay K3? hay Cerato? Mệt đầu thật.
 
  • Like
Reactions: khaipham07
Hạng B2
9/10/05
145
102
43
50
Mình đã sử dụng K3 2.0 2013: xe đẹp, trang thiết bị nhiều, chạy ngon hơn con Altis 2009 và Ford 2005 trước của mình.
Nhưng cái không được là xe xuống cấp nhanh các loại luôn (sơn, sắt thép, máy, nội thất...), rồi các trạm dịch vụ kém nữa, nên là THẤT VỌNG em nó nhiều so với hãng khác.
Các bác đã từng chạy Kia so sánh với Toyota, Hyundai, Honda... có thấy thua kém giống mình không.
 
Hạng D
31/5/14
3.496
4.318
113
cùng là trong nước mà củng có chênh lệch như vậy nè =)))))
sau đây là nút phanh tay điện tử của vinfast và mazda 6

VF_PMS_288.JPG
phanhtaydientucafeautovn1jpi-1506510527.jpg

what the hell man? đem class D so với class C rồi tự thủ dâm tinh thần à?
 
  • Like
Reactions: AL5
Hạng B2
24/11/15
246
315
78
34
what the hell man? đem class D so với class C rồi tự thủ dâm tinh thần à?
thứ 1 : mazda6 là D , còn vinfast trên là suv hạng SANG LUX SA 2.0
thứ 2 : đang nói về chất lượng nội thất giữa mazda6 800tr và lux sa 1ty 5 (bao gồm ) VAT
không đọc kĩ đừng làm anh hùg cào phím về học lại rồi nc dới t =))))