Ra đời cách đây 70 năm, trải qua 9 thế hệ với nhiều đợt nâng cấp khác nhau, là dòng xe nền tảng để phát triển các dòng SUV hạng sang của Lexus – Toyota Land Cruiser đã trở thành dòng xe SUV mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Hãy cùng nhìn lại lịch sử của dòng xe Land Cruiser.
Bối cảnh ra đời: Khởi nguồn từ xe quân sự
Ít ai ngờ rằng chiến tranh Triều Tiên chính là nguyên nhân thúc đẩy hãng xe Toyota ra đời dòng xe SUV Land Cruiser. Sau cuộc chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào tháng 6 năm 1950, Mỹ đã tìm cách hỗ trợ đồng minh Hàn Quốc của mình trong cuộc chiến.
Chính vì thế, các mẫu xe quân sự sử dụng hỗ trợ trong chiến tranh là điều cần thiết và cấp bách. Mỹ đã thúc giục Nhật Bản phát triển một loại xe sản xuất xe SUV. Đến đầu năm 1951, Toyota đã phát triển mẫu Toyota Jeep BJ, đây chính là tiền thân của các đời Land Cruiser ngày nay.
Toyota Jeep BJ sử dụng động cơ 6cyl thẳng hàng, dung tích 3.4L mang kiểu dáng lấy cảm hứng từ những chiếc xe Jeep quân sự được Mỹ sử dụng khi đóng quân tại Nhật Bản. Mặc dù mẫu xe quân sự Toyota Jeep BJ sẽ được Lực lượng Dự bị Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản chuyển giao cho Jeep, nhưng Toyota muốn mẫu xe này được đưa vào sử dụng làm xe tuần tra cho Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản.
Tuy nhiên, Toyota Jeep BJ gặp trở ngại về pháp lý, khi đội ngũ pháp lý của Willys MB (hãng sản xuất xe Jeep quân sự của Mỹ lúc bấy giờ) tuyên bố quyền sở hữu tên “Jeep” và cáo buộc rằng Toyota đang vi phạm đến bản quyền thương hiệu Jeep của Willys MB.
Để không bị vướng đến pháp lý, Toyota đã đổi tên “Toyota Jeep BJ” thành “Land Cruiser” và bắt đầu bán nó vào giữa năm 1954 tại thị trường quê nhà. Phải đến năm 1958, sau khi Toyota Motor Sales, USA được thành lập vào tháng 10 năm 1957 tại Mỹ, xe Land Cruiser mới xuất sang Mỹ để người tiêu dùng Mỹ mới có cơ hội tiếp cận, sở hữu một chiếc Land Cruiser.
Toyota Land Cruiser 20 Series
Thế hệ Land Cruiser 20 Series đánh dấu là thế hệ Land Cruiser đầu tiên bán ở thị trường Mỹ. Sau khi công ty Toyota Motor Sales, USA, được thành lập vào tháng 10 năm 1957. Từ năm 1958, Land Cruiser đã được bán ra tại thị trường Mỹ với doanh số cộng dồn đạt 288 xe trong năm đầu tiên. Land Cruiser 20 Series sử dụng động cơ 6cyl thẳng hàng, dung tích 3.4L và 3.9L với nhiều biến thể khác nhau như 5 cửa, 2 cửa mui cứng, 2 cửa mui mềm và bán tải.
Toyota Land Cruiser 40 Series
Sau 3-4 năm được bán ra tại thị trường Mỹ, dòng xe Land Cruiser nhanh chóng tạo nên tên tuổi và trở thành mẫu xe Toyota bán chạy nhất tại Mỹ từ năm 1961 đến năm 1965. Tiếp nối thành công ở thế hệ cũ, Land Cruiser 40 Series được giới thiệu vào năm 1960, mang mã FJ40 (F cho loại động cơ, J – Jeep) và các thế hệ tiếp theo tuân theo quy ước đặt tên này.
Theo Dan Busey của Bảo tàng Di sản Land Cruiser, Land Cruiser 40 Series ban đầu được bán song song với 20 Series. Mặc dù thiết kế của 40 Series đã thay đổi, nhưng nó là một sản phẩm mang tính cách mạng. Các kỹ thuật lắp ráp mới giúp cải thiện thành phẩm và việc bổ sung hộp số chuyển động hai tốc độ giúp cải thiện khả năng địa hình của chiếc SUV dẫn động bốn bánh. Một động cơ 6 cyl thẳng hàng dung tích 4.2L lớn hơn được bổ sung từ năm 1975 và động cơ đó tiếp tục được dùng trên Land Cruiser 40 Series cho đến khi Toyota ngừng bán mẫu xe này vào năm 1983.
Toyota giới thiệu Land Cruiser biến thể wagon 55 Series vào năm 1967, đây là một dòng xe thiên hướng thoải mái và thân thiện với hành khách hơn so với dòng 40 Series, vì có chiều dài cơ sở dài hơn 406mm (16 inch). Xe được trang bị động cơ 6cyl thẳng hàng 3.9L, động cơ được thiết kế để vận hành mượt mà khi di chuyển trên đường cao tốc, hơn là sử dụng để đi địa hình. Cũng như Land Cruiser 40 Series, 55 Series chuyển đổi động cơ loại F cũ sang loại 6cyl dung tích 4.2 lít vào năm 1975. Bên cạnh động cơ mới, hộp số sàn 4 cấp mới được dùng để thay thế cho loại trước sử dụng 3 cấp.
Toyota Land Cruiser 60 Series
Toyota thay thế Land Cruiser 55 Series bằng mẫu 60 Series hoàn toàn mới vào năm 1980. Bên cạnh ngoại thất thiết kế hầm hố hơn, 60 Series mang lại sự thoải mái hơn khi di chuyển. Xe vẫn duy trì hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn. Đến năm1988, xe được nâng cấp facelift đổi mới cặp đèn pha tròn cho bộ tứ đèn vuông. Ngoài ra, một bảng điều khiển mới hiện đại hơn, trong khi động cơ 6cyl 4.2L đã được thay thế bằng động cơ 4.0L mới. Mặc dù động cơ mới có dung tích nhỏ hơn, nhưng công suất và mô-men xoắn được cải thiện, tăng từ 125 mã lực và mô-men xoắn 270Nm (I6 4.2L; F2) tăng lên 155 mã lực và 298Nm (I6 4.0L; F3).
Toyota Land Cruiser 70 Series
Land Cruiser 70 Series duy trì những nét đặc trưng của các đời Land Cruiser trước đó. Toyota Land Cruiser 70 Series đề cao hiệu suất off-road, sự bền bỉ và khả năng di chuyển đáng tin cậy trên mọi địa hình, hơn là mang đến sự thoải mái, thân thiện khi sử dụng
Land Cruiser 70 Series mang nhiều biến thể khác nhau gồm hai cửa và một biến thể thùng lớn hơn. Từ năm 1990, Land Cruiser 70 Series là mẫu xe tiền đề để phát triển lên dòng Land Cruiser Prado thế hệ đầu tiên, Land Cruiser Prado chính là một dòng xe nhỏ gọn của Land Cruiser với mức giá dễ tiếp cận hơn.
Mãi đến ngày nay, Land Cruiser 70 Series vẫn còn được sản xuất với kiểu dáng, thiết kế và trang bị không thay đổi. Thậm chí mới đây, Toyota Tsusho Corporation cùng với B Medical Systems đã phát triển một mẫu xe chuyên dụng để vận chuyển vắc-xin COVID-19 từ nền tảng Land Cruiser 70 Series. Để có thể vận chuyển vắc-xin COVID-19 đến được những nơi xa xôi hẻo lánh.
Mãi đến ngày nay, Land Cruiser 70 Series vẫn còn được sản xuất với kiểu dáng, thiết kế và trang bị không thay đổi. Thậm chí mới đây, Toyota Tsusho Corporation cùng với B Medical Systems đã phát triển một mẫu xe chuyên dụng để vận chuyển vắc-xin COVID-19 từ nền tảng Land Cruiser 70 Series. Để có thể vận chuyển vắc-xin COVID-19 đến được những nơi xa xôi hẻo lánh.
Toyota Land Cruiser 80 Series
Dài hơn và rộng hơn so với phiên bản tiền nhiệm, Land Cruiser 80 Series được giới thiệu vào tháng 3 năm 1990. Land Cruiser 80 Series sử dụng động cơ 6cyl thẳng hàng, dung tích 4.0 lít cho công suất 155 mã lực, nhưng hệ dẫn động bốn bánh giờ đây là thiết lập toàn thời gian (4WD) và có cả khóa vi sai trung tâm.
Toyota đã đưa Land Cruiser lên một tầm cao vào năm 1993, khi Land Cruiser 80 Series được bổ sung động cơ 6cyl 4.5l (1FZ-FE) sản sinh công suất 212 mã lực và mô-men xoắn 370Nm, tăng khả năng vượt địa hình hơn nhờ được tăng cường bộ khoá vi sai trước và sau dưới dạng tùy chọn.
Land Cruiser 80 Series là nền tảng để Toyota phát triển mẫu SUV hạng sang Lexus LX phiên bản LX450. Hiện tại, dòng xe Land Cruiser 80 Series vẫn được sử dụng, lăn bánh tại Việt Nam.
Toyota Land Cruiser 100 Series
Toyota thay thế Land Cruiser 80 Series bằng Land Cruiser 100 Series bắt đầu từ năm 1998. Land Cruiser được thiết kế mang kiểu dáng bề thế và sang trọng hơn. Bên cạnh sử dụng động cơ V8 4.7L mang công suất 230 mã lực mới thay thế cho động cơ 6cyl thẳng hàng công suất 212 mã lực trước đó. Land Cruiser 100 Series sở hữu hệ thống treo trước độc lập. Sau đó, Land Cruiser 100 Series có phiên bản nâng cấp facelift tăng công suất động cơ V8 lên 275 mã lực.
Land Cruiser 100 Series cũng đánh dấu là thế hệ Land Cruiser đầu tiên được Toyota Việt Nam (TMV) phân phối từ năm 2000. Land Cruiser 100 Series cũng là nền tảng để Lexus phát triển dòng SUV LX470, đời Lexus LX đầu tiên có hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao, thấp, sử dụng giảm chấn thích ứng.
Land Cruiser 100 Series cũng đánh dấu là thế hệ Land Cruiser đầu tiên được Toyota Việt Nam (TMV) phân phối từ năm 2000. Land Cruiser 100 Series cũng là nền tảng để Lexus phát triển dòng SUV LX470, đời Lexus LX đầu tiên có hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao, thấp, sử dụng giảm chấn thích ứng.
Toyota Land Cruiser 200 Series
Ra mắt từ năm 2008, Toyota Land Cruiser 200 Series chính là mẫu xe thay thế cho Land Cruiser 100 Series với thiết kế tổng thể không thay đổi quá nhiều. Land Cruiser 200 Series mang ngoại thất sang trọng hơn 100 Series. Thế hệ Land Cruiser 200 Series này cũng sử dụng động cơ V8 5.7L tương tự với mẫu SUV hạng sang Lexus LX570.
Bên cạnh đó, xe cũng có nhiều phiên bản máy V8 khác như dầu V8 4.5L và Xăng V8 4.6L. Từ năm 2016, xe được nâng cấp hộp số tự động từ 6 lên 8 cấp vận hành mượt mà hơn. Toyota Land Cruiser 200 Series là thế hệ được ưa chuộng tại Việt Nam với đầy đủ các phiên bản cao cấp được đưa về nước.
Bên cạnh đó, xe cũng có nhiều phiên bản máy V8 khác như dầu V8 4.5L và Xăng V8 4.6L. Từ năm 2016, xe được nâng cấp hộp số tự động từ 6 lên 8 cấp vận hành mượt mà hơn. Toyota Land Cruiser 200 Series là thế hệ được ưa chuộng tại Việt Nam với đầy đủ các phiên bản cao cấp được đưa về nước.
Toyota Land Cruiser 300 Series
Toyota Land Cruiser thế hệ mới 300 Series vừa được ra mắt vào ngày 10 tháng 6. Land Cruiser 300 Series mang nhiều sự thay đổi đáng kể về thiết kế và công nghệ. Đây cũng đánh dấu là thế hệ đầu tiên của Land Cruiser sử dụng động cơ xăng tăng áp kép, trong khi dung tích và xy-lanh được giảm xuống so với thế hệ cũ. Chưa hết, Toyota Land Cruiser 300 Series còn sử dụng hộp số tự động 10 cấp, loại hộp số nhiều cấp nhất trong các mẫu SUV thương mại hiện nay.
Chi tiết mời các bác xem tại >>> Toyota Land Cruiser 2022 chính thức ra mắt: máy V6 Twin-Turbo, hộp số 10 cấp, sớm về Việt Nam
Thành công vượt bậc với hơn 10 triệu xe được bán ra.
Giữa năm 2019, Toyota đã công bố cột mốc rất quan trọng đối với dòng xe SUV Land Cruiser với doanh số đạt hơn 10 triệu chiếc Land Cruiser trên toàn cầu.
Là một dòng xe bền bỉ và đáng tin cậy, Land Cruiser tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhiều khách hàng trên toàn thế giới. Ban đầu Land Cruiser xuất khẩu ít hơn 100 chiếc mỗi năm; nhưng đến năm 1965 – sau 10 năm con số đó đã vượt qua 10.000 chiếc mỗi năm.
Khởi đầu từ năm 1951 cho đến nay, Toyota Land Cruiser là một trong những mẫu xe lâu đời nhất của Toyota. Trong suốt 70 năm, Land Cruiser đã lăn bánh trên nhiều con đường khác nhau trên toàn thế giới, nhiều thế hệ nối tiếp đã góp phần cải tiến dòng xe Land Cruiser cho đến ngày nay.
Toyota đã liên tục phát triển các phiên bản khác nhau để phục vụ cho nhiều nhu cầu của khách hàng, mà không làm giảm độ tin cậy, độ bền, vốn là những giá trị mang tính cốt lõi của dòng Land Cruiser!
Trên thực tế, đã có không ít những chiếc Land Cruiser 40 Series vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay, sau khoảng thời gian 50 năm kể khi chúng được sản xuất.
Hiện tại, các thành viên của gia đình Land Cruiser bao gồm: Toyota Jeep BJ, Land Cruiser 20 Series, 40 Series, 55 Series, 60 Series, 70 Series, 80 Series, 100 Series và 200 Series hiện tại. Bên cạnh Land Cruiser Prado, FJ Cruiser, xe sang Lexus GX, Lexus LX.
Phương tiện di chuyển cho mọi người
Hơn 50 năm sau khi được sản xuất, vẫn có những chiếc Land Cruiser vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Điều này tượng trưng cho chất lượng, độ bền và độ tin cậy của thương hiệu Toyota.
Land Cruiser đã và đang là người bạn đồng hành của nhiều người trên toàn thế giới và theo nhiều lối sống khác nhau. Land Cruiser là một dòng xe chuyên chở người và vật dụng, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển của mọi người.
Chi tiết mời các bác xem tại >>> Toyota Land Cruiser 2022 chính thức ra mắt: máy V6 Twin-Turbo, hộp số 10 cấp, sớm về Việt Nam
Thành công vượt bậc với hơn 10 triệu xe được bán ra.
Giữa năm 2019, Toyota đã công bố cột mốc rất quan trọng đối với dòng xe SUV Land Cruiser với doanh số đạt hơn 10 triệu chiếc Land Cruiser trên toàn cầu.
Là một dòng xe bền bỉ và đáng tin cậy, Land Cruiser tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhiều khách hàng trên toàn thế giới. Ban đầu Land Cruiser xuất khẩu ít hơn 100 chiếc mỗi năm; nhưng đến năm 1965 – sau 10 năm con số đó đã vượt qua 10.000 chiếc mỗi năm.
Khởi đầu từ năm 1951 cho đến nay, Toyota Land Cruiser là một trong những mẫu xe lâu đời nhất của Toyota. Trong suốt 70 năm, Land Cruiser đã lăn bánh trên nhiều con đường khác nhau trên toàn thế giới, nhiều thế hệ nối tiếp đã góp phần cải tiến dòng xe Land Cruiser cho đến ngày nay.
Toyota đã liên tục phát triển các phiên bản khác nhau để phục vụ cho nhiều nhu cầu của khách hàng, mà không làm giảm độ tin cậy, độ bền, vốn là những giá trị mang tính cốt lõi của dòng Land Cruiser!
Trên thực tế, đã có không ít những chiếc Land Cruiser 40 Series vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay, sau khoảng thời gian 50 năm kể khi chúng được sản xuất.
Hiện tại, các thành viên của gia đình Land Cruiser bao gồm: Toyota Jeep BJ, Land Cruiser 20 Series, 40 Series, 55 Series, 60 Series, 70 Series, 80 Series, 100 Series và 200 Series hiện tại. Bên cạnh Land Cruiser Prado, FJ Cruiser, xe sang Lexus GX, Lexus LX.
Phương tiện di chuyển cho mọi người
Hơn 50 năm sau khi được sản xuất, vẫn có những chiếc Land Cruiser vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Điều này tượng trưng cho chất lượng, độ bền và độ tin cậy của thương hiệu Toyota.
Land Cruiser đã và đang là người bạn đồng hành của nhiều người trên toàn thế giới và theo nhiều lối sống khác nhau. Land Cruiser là một dòng xe chuyên chở người và vật dụng, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển của mọi người.
Ở Châu Phi, Land Cruiser được sử dụng để cung cấp hỗ trợ nhân đạo Ở Burund nó đưa trẻ em bị nhiễm sốt rét đến bệnh viện; và trong các trại tị nạn ở Uganda, nó được dùng để đưa bệnh nhân đến các phòng khám.
Ở Costa Rica ở Trung Mỹ, có những khu vực mà Land Cruiser được sử dụng để thu hoạch cà rốt ở độ cao 3.500 mét, trên những con dốc cao đến nỗi ngay cả con người cũng gặp khó khăn,...
Có thể nói rằng, dòng xe Land Cruiser luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thường nhật ở nhiều nơi trên toàn thế giới. Được biết, dòng xe Land Cruiser đã được bán tại khoảng 170 quốc gia và nhiều khu vực khác nhau trên toàn thế giới với doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm đạt khoảng 400.000 chiếc. Trong đó, khoảng 37% doanh số đó đến khu vực Trung Đông, thị trường “thánh địa” của Toyota Land Cruiser.
Dòng xe ưa thích của “đại gia” Việt
Từ trước đến nay, Toyota Land Cruiser chính là dòng xe có giá bán đắt nhất trong tất cả sản phẩm xe Toyota được phân phối chính hãng bởi Toyota Việt Nam (TMV). Trên thực tế, Toyota Land Cruiser luôn mang một sức hút riêng biệt với nhiều khách hàng, đặc biệt là tệp khách hàng ở độ tuổi trung niên có điều kiện kinh tế khá giả, chuộng xe SUV full-size “ăn chắc mặc bền”. Từ lâu ở Việt Nam, Toyota Land Cruiser còn trở thành “đích đến” của nhiều người khao khát được sở hữu, nó là thước đo cho sự thành công có chỗ đứng trong xã hội.
Bên cạnh xe nhập chính hãng luôn hút khách, thậm chí rơi vào tình trạng khan hàng. Các đại gia yêu “Cá Lăng” tại Việt Nam còn chi mạnh để sở hữu nhiều phiên bản đặc biệt, nhập khẩu tư nhân đắt tiền như phiên bản VX-S MBS máy xăng V8 5.7L nhập Trung Đông có giá hơn 9 tỷ đồng. Tầm giá của “Cá Lăng” thậm chí còn ngang hàng các mẫu SUV hạng sang cỡ lớn khác.
Có một thực tế là, nhiều khách hàng “dư sức” sở hữu xe SUV sang, nhưng họ luôn chọn Toyota Land Cruiser vì nhiều lý do khác nhau như niềm yêu thích đặc biệt dành cho dòng xe này. Bên cạnh họ không muốn đi xe sang vì “nhạy cảm” với công việc hay lối sống, vì đi Land Cruiser dù sao cũng sẽ ít bị “dòm ngó” hơn so với xe sang!
Từ lúc ra mắt cho đến nay, Land Cruiser đã mang lại nhiều danh tiếng cho thương hiệu xe Nhật Bản, nó góp phần gầy dựng nên danh tiếng và tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu xe Toyota trên toàn thế giới. Có một câu nói tâm huyết về Land Cruiser: ‘’Where there were NO ROADS, there was LAND CRUISER’’
Các bác có những cảm xúc hay ấn tượng gì về Land Cruiser, hãy để lại bình luận bện dưới!
Có một thực tế là, nhiều khách hàng “dư sức” sở hữu xe SUV sang, nhưng họ luôn chọn Toyota Land Cruiser vì nhiều lý do khác nhau như niềm yêu thích đặc biệt dành cho dòng xe này. Bên cạnh họ không muốn đi xe sang vì “nhạy cảm” với công việc hay lối sống, vì đi Land Cruiser dù sao cũng sẽ ít bị “dòm ngó” hơn so với xe sang!
Từ lúc ra mắt cho đến nay, Land Cruiser đã mang lại nhiều danh tiếng cho thương hiệu xe Nhật Bản, nó góp phần gầy dựng nên danh tiếng và tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu xe Toyota trên toàn thế giới. Có một câu nói tâm huyết về Land Cruiser: ‘’Where there were NO ROADS, there was LAND CRUISER’’
Các bác có những cảm xúc hay ấn tượng gì về Land Cruiser, hãy để lại bình luận bện dưới!
Chỉnh sửa cuối: