Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Dưới tác động của Covid và suy giảm của kinh tế toàn cầu, thị trường xe Việt chưa bao giờ lại gặp nhiều biến biến động như năm 2020. Có những lúc thị trường u tối khi doanh số giảm mạnh, nhưng về cuối năm, thị trường lại rực sáng với những kỷ lục về doanh số và xe mới. Hãy cùng nhìn lại một năm 2020 đầy kịch tính của thị trường xe Việt qua bài viết sau.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Đầu năm và "sóng gió" mùa Covid


Thông thường, sau những "đỉnh" doanh số các tháng cuối năm giáp Tết là những tháng "thư thả" về doanh số sau Tết. Tuy nhiên, "nhờ" đại dịch Covid mà 2020 được xem là kỳ nghỉ Tết dài hơi nhất của thị trường xe Việt. Suốt nhiều tháng từ tháng 1 đến tháng 4, doanh số của các hãng chỉ giảm, không tăng, mãi không lấy lại nhịp phục hồi.

Hầu hết các ngành kinh doanh đều ảnh hưởng bởi covid 19, vì thế người tiêu dùng có tâm lý cẩn thận hơn trong việc chi tiêu, nhất là những khoản chi lớn như xe hơi. Hình ảnh những showroom xe vắng lặng, sale rầu rĩ vì không có khách, thậm chí phải tìm công việc khác là những hình ảnh đáng quên của thị trường ô tô Việt đầu năm 2020.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Nửa đầu năm 2020, thị trường xe "ngấm đòn" của đại dịch COVID-19 ở nhiều mặt, từ giãn cách xã hội cho đến việc thiếu phụ tùng sản xuất và nhập khẩu xe khó khăn.

Theo số liệu VAMA, 6 tháng đầu năm 2020, số xe ô tô bán ra là 74.638 chiếc, thấp hơn nhiều so với các năm trước. Cụ thể là thấp hơn tới 32% so với con số 109.459 chiếc của 6 tháng đầu năm 2019. Hay 82.590 xe của 6 tháng đầu năm 2018.

Đỉnh điểm là tháng 4 khi áp dụng chủ trương thực hiện giãn cách xã hội thì doanh số xe thật sự chạm đáy. Chỉ có vỏn vẹn 13.022 xe bán ra toàn thị trường, chủ yếu thông qua giao dịch online.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Giữa năm và "liều thuốc" giảm phí trước bạ

Để kích cầu thị trường xe trong nước và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô sau thời gian trầm lắng vị đại dịch Covid 19, cuối tháng 6/2020, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP với việc giảm 50% phí trước bạ hiện hành đối với ô tô lắp ráp trong nước (xe CKD). Chính sách hỗ trợ kéo dài cho đến hết ngày 31/12/2020.

Hòa cùng chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, các hãng xe cũng đẩy mạnh khuyến mãi cho các loại xe nhập khẩu CBU. Nhờ đó, người dùng dù mua xe lắp ráp hay xe nhập cũng đều hưởng vô số ưu đãi.

Và chính sách này thật sự thành công, doanh số xe trong các tháng sau đó tăng cao bất ngờ, cho thấy "liều thuốc" giảm phí trước bạ này mạnh, chính xác và hữu hiệu thật sự.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ là "giải pháp ngắn hạn", tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch. Cơ quan này ước tính, chính sách trên đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Vì vậy, Thủ tướng cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc không tiếp tục gia hạn giảm 50% phí trước bạ ô tô trong năm 2021. Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) sẽ hết hạn vào ngày 31/12 như dự kiến.

Xe VinFast ngày càng được ưa chuộng, doanh số tăng cao

Trong khi các hãng xe lắp ráp vất vả với các nguồn nhập linh phụ kiện, các hãng xe nhập gặp khó khăn với các nhà máy nước ngoài và quy trình nhập khẩu thì hãng xe Việt - VinFast vươn lên mạnh mẽ trong năm 2020, chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu tại các phân khúc góp mặt.

Nắm bắt thời điểm vàng của thị trường, hãng xe Việt thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu hấp dẫn và những chiến lược bán hàng “có một không hai” để thu hút sự quan tâm của người dùng Việt và dần chinh phục được khách hàng.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


VinFast đã trở thành một thế lực mới trong nhiều phân khúc từ tháng 5 cho đến nay. Kể từ khi công bố doanh số, VinFast Fadil liên tục chiếm giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc A. Chỉ duy nhất tháng 8/2020, mẫu xe này mới nhường vị trí lại cho Hyundai i10.

VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng ghi nhiều dấu ấn trên bảng xếp hạng xe Việt. Đặc biệt là Lux A2.0 dẫn đầu phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng, vượt mặt không hề nể nang các dòng xe "kì cựu" như Toyota Camry hay Honda Accord.

Chưa đầy 18 tháng chính thức gia nhập thị trường, VinFast đã cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra, một con số có thể xem là rất thành công của một hãng xe Việt non trẻ.

Phân khúc CUV đô thị trở thành trào lưu mới

Nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, năng động, quan tâm yếu tố an toàn và sống ở các thành phố lớn, phân khúc CUV đô thị đột nhiên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Phân khúc này không mới khi Ford EcoSport khai phá từ lâu, Honda HR-V góp mặt và Hyundai Kona "tham chiến" nhưng mãi cho đến khi bộ đôi "kỳ phùng địch thủ" Kia Seltos và Toyota Corolla Cross cùng xuất hiện lại khuấy động và đẩy trào lưu này lên cao, lấn át các mẫu sedan cùng tầm tiền.

Những mẫu xe như Seltos, Corolla Cross hay Kona trở thành những cái tên được nhắc liên tục trên mặt báo và các bàn tư vấn xe trong năm 2020.

Ra mắt vào khoảng tháng 7 nhưng đến tháng 9 Seltos mới có xe để giao cho khách đặt mua. Doanh số Seltos khiến nhiều dòng xe “kỳ cựu” phải ao ước. Dòng xe này luôn đạt doanh số trên 1.000 chiếc, liên tục nằm trong top xe bán chạy toàn thị trường.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng

Doanh số các mẫu xe CUV đô thị tại Việt Nam tháng 11/2020
Đỉnh điểm là vào tháng 11 thì doanh số Kia Seltos đạt kỷ lục 1.821 xe, đứng top 7 toàn thị trường, đồng thời vượt mặt Toyota Corolla Cross với doanh số cũng lớn không kém (1.537 xe).

Hyundai Kona dù chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ các dòng xe mới nhưng vẫn duy trì được doanh số cao. Tháng 11 vừa rồi, mẫu xe này cũng đạt kỷ lục với 1241 xe được bán ra.

Ford EcoSport cũng nỗ lực thay đổi chính bản thân bằng việc ra mắt phiên bản mới: bỏ bánh phụ, thêm trang bị và tinh chỉnh lại giá bán.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Một năm của rất nhiều mẫu xe mới ra mắt thị trường Việt

Trung bình mỗi năm, các hãng xe phổ thông tại Việt Nam ra mắt khoảng 10-15 mẫu xe mới. Tuy nhiên năm 2020 chứng kiến số lượng xe mới ra mắt cao kỷ lục hơn 25 mẫu xe và đa số đều là các mẫu xe đóng góp doanh số lớn của toàn thị trường.

Toyota là hãng xe ra mắt nhiều mẫu xe mới nhất thị trường Việt năm 2020, hãng xe Nhật này nâng cấp, bổ sung gần hết các mẫu xe của mình khi trình làng các mẫu xe, phiên bản mới như: Wigo, Avanza, Granvia, Yaris, Corolla Cross, Hilux, Fortuner, Innova.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Về mặt tổng thể, những Mercedes GLC, Suzuki XL7, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Toyota Fortuner, Honda CR-V đều là những mẫu xe chủ chốt "kéo" doanh số trong năm 2020. Đặc biệt là các mẫu CUV đô thị hoàn toàn mới như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Tất nhiên không thể không kể đến các mẫu xe bán chạy "bền vững" thời gian gần đây như: Toyota Vios, Hyundai Accent, VinFast Fadil, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Kia Cerato, Hyundai Santa Fe cũng liên tục "thăng hoa" khi tăng doanh số lên rất cao các tháng gần đây.

Cuối năm đầy khởi sắc

Từ tháng 9/2020, khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ bắt đầu "ngấm" và các doanh nghiệp phần nào chủ động được nguồn cung, sức mua ô tô bắt đầu bứt tốc với tỷ lệ tăng trưởng đáng kể khi so sánh tháng sau so với tháng liền kề trước đó.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Cụ thể, lượng xe ô tô bán ra thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 chiếc, tăng 32% so với tháng 8; tháng 10/2020 đạt 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng 9; tháng 11/2020 đạt 36.359 chiếc, nhích thêm 9% so với tháng 10.

Trong tháng 11 vừa qua, các mẫu xe Top 10 đều có doanh số rất cao, trên 1.500 xe. Các mẫu xe giờ muốn đạt top 5 phải có doanh số từ 2.300 chiếc trở lên. Những thống kê hiếm thấy trong các năm gần đây.

Việc tăng trưởng vượt bậc này khiến cho nửa sau năm 2020 có doanh số khá cao, vượt hẳn cùng kỳ các năm trước.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng

Doanh số 6 tháng đầu năm 2020 và doanh số những tháng cuối năm 2020 khi so với cùng kỳ

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng

Doanh số tăng đột biến nhiều nhiều dòng xe vào các tháng cuối năm

Khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ sắp hết hiệu lực và mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị không kéo dài chính sách hỗ trợ trước bạ, người tiêu dùng đang có tâm lý tranh thủ mua xe.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Trên thực tế, đây chính là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được xe ô tô với chi phí thấp nhất trước khi lệ phí trước bạ quay trở về các mức thu 10-12% theo quy định. Và cũng do đó, như các con số thống kê cho thấy, sức mua ô tô đang tăng trưởng đáng kể, một số mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường luôn rơi vào tình trạng "cháy hàng".

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020: Sau cơn mưa, trời lại sáng


Như vậy là năm 2020 đã khép lại với nhiều thăng trầm của thị trường ô tô Việt, đầu năm "sóng gió" mùa Covid, giữa năm dần hồi phục và cuối năm thăng hoa. Hy vọng rằng, năm 2021 sẽ khởi sắc hơn với nhiều mẫu xe mới hấp dẫn cả về chất lượng và giá bán xuất hiện.

Chúc các bác Oser một năm mới 2021 thành công và sức khỏe! Theo các bác thì đâu là điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2020 vừa qua?
 
Last edited by a moderator: