Năm 2023 sở hữu nhiều kỷ lục từ số lượng xe ra mắt nhiều nhất, nhiều chiến dịch triệu hồi nhất và doanh số kém nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Hãy cùng Otosaigon nhìn lại một năm 2023 nhiều thăng trầm của thị trường ô tô Việt.
Doanh số năm 2023 giảm ở nhiều khía cạnh dù thị trường năm nay sôi động và nhiều sự kiện đáng nhớ hơn hẳn năm 2022.
Nếu như năm
2022, tổng doanh số bán hàng mảng xe máy là
3 triệu xe, mảng ô tô đạt cột mốc
nửa triệu xe bán ra. Thi năm
2023, nhóm xe máy chỉ bán được
2,5 triệu xe, còn ô tô thậm chí
chưa đạt mốc 400.000 xe.
Những con số khá buồn này phản ánh thực tế thị trường và cả tình hình kinh tế chung của người Việt. Hãy cùng điểm qua một số sự kiện đáng nhớ của thị trường xe Việt năm 2023.
Doanh số sụt giảm mạnh từ đầu năm
Cuối năm 2022, dù vẫn còn nhiều khó khăn về khâu cung ứng sản phẩm và kinh doanh nhưng thị trường đã đạt được cột mốc đáng nhớ nửa triệu xe ô tô bán ra. Xuất phát điểm này khiến mọi người kỳ vọng nhiều vào năm 2023, thời điểm mà nhiều chuyên gia dự đoán là kinh tế sẽ "dễ thở" hơn và nhiều sản phẩm ấn tượng ra mắt hơn.
Tuy nhiên, mọi chuyện nằm ngoài dự tính. Doanh số thị trường xe Việt quý I đã cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của một năm kinh doanh buồn.
Thị trường xe quý I có doanh số thấp nhất trong 3 năm gần đây (2021-2022-2023). Doanh số này chỉ cao hơn cùng kỳ năm 2020 khi cả nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch covid-19).
Thông thường, biểu đồ doanh số quý 1 sẽ có xu hướng trũng nhẹ ở tháng 2 do vướng dịp Tết Nguyên Đán, có thể thấy rõ ở điều này biểu đồ quý 1 năm 2021 và 2022.
Nhưng ở năm
2023, biểu đồ này hoàn toàn khác biệt. Điểm rơi thị trường năm 2023 lại xảy ra vào tháng 1 chứ không phải tháng 2 như thường thấy.
Thị trường trầm lắng khiến cho các hãng xe phải mạnh tay giảm giá, tuyệt nhiên
không có xe nào bán kiểu "kèm lạc".
Tiếp tục giảm 50% trước bạ để kích cầu
Nhìn lại thị trường 2022, người ta phát hiện ra doanh số khủng đến từ chính sách kích cầu ưu đãi 50% phí trước bạ cho ô tô mới được áp dụng từ 01/12/2021 đến hết ngày 31/05/2022. Và tạo đà cho thị trường kinh doanh ổn định cho đến cuối tháng 12/2022. Nhờ đó, năm 2022 toàn thị trường đã ghi nhận cột mốc kỷ lục 509.139 xe. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường ô tô Việt Nam đạt ngưỡng trên 500.000 xe.
Nhưng làn sóng này chỉ có thể duy trì đến cuối năm 2022, khi các hãng vẫn còn ngân sách để thực hiện các đợt khuyến mãi lớn nhằm ghi vào báo cáo những con số đẹp. Doanh số sụt giảm nặng nề và chậm chạp tăng trưởng trong quý 1 là những dấu hiệu đuối sức đầu tiên cho năm 2023.
Với phát hiện mới này, nhiều kỳ vọng đặt hết vào
đợt ưu đãi lệ phí trước bạ 50%, áp dụng từ tháng 7/2023.
… nhưng không thể vực dậy sức mua như 2022
Dù vẫn áp dụng ưu đãi phí trước bạ tương tự như các năm 2021, 2022 nhưng tình hình năm 2023 lại không khả quan như nhiều dự đoán.
Khách hàng "thắt lưng buộc bụng", thị trường trầm lắng chỉ đạt mức từ 20.000-35.000 xe/tháng trong cả năm. Trong khi đó, con số trung bình từng tháng trong năm 2022 ở mức 30.000-50.000 xe.
Tổng doanh số cả năm 2023 vào khoảng 380.000 xe trong khi năm 2022 là 509.139 xe. Doanh số năm ngoài thậm chí còn thua cả năm 2020 (403.877 xe) hay 2021 (410.390 xe).
Dù thị trường trầm lắng nhưng năm 2023 cũng có những kỷ lục riêng, đáng ghi nhớ.
Kỷ lục nhiều mẫu xe ra mắt nhiều nhất trong năm
Năm 2023 là năm kỷ lục về ra mắt xe từ trước đến nay. Có đến
hơn 50 mẫu xe mới/ phiên bản mới đã được trình làng Việt Nam, đem đến cho khách hàng vô vàn lựa chọn từ phân khúc, dòng cho đến phiên bản và tùy chọn.
Thậm chí có tháng
bùng nổ với hơn 10 mẫu xe mới ra mắt như tháng 9/2023.
Nhưng không chỉ có số lượng đông đảo, năm 2023 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe "đinh" ra mắt, thể hiện chiến lược và tầm nhìn dài hạn của các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến những cái tên như: Honda BR-V, Honda CR-V, Toyota Innova Cross, Hyundai Custin, Peugeot 408, VinFast VF7, Volkswagen Viloran...
Kỷ lục về doanh số và số lượng xe điện/hybrid ra mắt trong năm
Xu hướng điện khí hóa toàn cầu đang sôi động hơn bao giờ hết. Và theo đó, Việt Nam cũng đón nhận một năm 2023 với
gần 20 mẫu xe hybrid và xe điện, từ
phổ thông đến
hạng sang.
Với
xe điện, ta có hàng loạt dòng xe từ thương hiệu VinFast, Wuling, Haima, Lynk & Co, Mercedes-Benz, BMW...
Với hybrid, ta có hàng loạt xe và phiên bản đến từ các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai, Haval, BMW.
Ngoài số lượng xe ra mắt, doanh số của nhóm xe xanh này cũng ghi kỷ lục mới. Ước tính số xe điện bán ra trong năm 2023 đạt gần 35.000 xe so với tổng thị trường khoảng 380.000 xe tương ứng
9,2% thị phần.
Đây có thể nói là một con số ấn tượng và hiếm thấy ở một quốc gia đang phát triển, chiếm tỷ trọng lớn trong ngành.
Để dễ so sánh, hãy đặt con số này bên cạnh các quốc gia láng giềng.
Malaysia cho biết nước này đã bán được 799.731 xe vào năm 2023. Trong đó có 28.055 chiếc là xe hybrid và 10.159 chiếc là xe điện pin, chiếm
2% tổng doanh số toàn thị trường.
Đối với
Thái Lan, số lượng xe điện khí hóa đang chiếm
12% thị trường. Nhưng đây là nỗ lực của cả quốc gia với vô số ưu đãi cho doanh nghiệp đến người dân đến từ gói hỗ trợ xe điện có hiệu lực từ năm 2022 đến năm 2027 và các gói hỗ tợ hybrid trước đó rất lâu.
Kỷ lục về số lượng xe Trung Quốc ra mắt
Từ cách đây 5 năm, nhiều thương hiệu lớn của Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các nghiên cứu thị trường và phân tích nhu cầu mua xe ô tô của khách hàng Việt.
Đến năm 2023, các thương hiệu này đồng loạt chào sân với nhiều bất ngờ. Mở đầu "phát pháo' này là mẫu xe điện mini đầu tiên Wuling HongGuang Mini EV có giá gần 280 triệu đồng. Sau đó là Haval H6 có giá 1,1 tỷ đồng, Haima 7X-E có giá lên đến 1,1 tỷ đồng, và Lynk & Co 09 có giá gần 2,2 tỷ đồng.
Điểm chung của các thương hiệu này là đều giới thiệu các xe sử dụng năng lượng mới, chạy điện hoặc hybrid và đều có mức giá cao hơn kỳ vọng dành cho
xe Trung Quốc. Đi kèm với giá cao đương nhiên là các dòng xe này cũng sở hữu thiết kế xuất sắc và những công nghệ hiện đại nhất.
Tín hiệu rõ ràng này cho thấy các hãng xe phương Bắc không muốn bó mình trong tư duy "xe giá rẻ" nữa. Họ sẵn sàng tạo ra những mẫu xe tốt nhất, với giá bán được cho là phù hợp nhất với công nghệ của nó, để có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng các đối thủ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Âu, Mỹ...
Cuộc đua hạ giá rồi tăng giá
trước diễn tiến chậm chạp của thị trường, các hãng xe tại Việt Nam đã kết hợp cùng các đại lý tung ra nhiều chương trình
giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn.
Dù có xe giảm cả nửa tỷ đồng nhưng không có đợt điều chỉnh giá nào đáng nhớ hơn Mazda CX-5 2023.
Mazda CX-5 khi công bố giá bán phiên bản mới chỉ từ
750 triệu đồng. Giá này thậm chí còn rẻ hơn phiên bản ra mắt trước đó vào năm 2020
Tiếp nối theo đó là
Hyundai với việc điều chỉnh giá bán 2 mẫu xe "hot" là
Santa Fe và
Tucson. Trong đó, mức
giảm cao nhất đến 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, vui mừng chưa được bao lâu, trước nhu cầu quá lớn của người tiêu dùng, sau 2 tháng giảm giá, CX-5 lẫn Hyundai Santa Fe và Tucson đều
âm thầm tăng nhẹ giá bán.
Nhưng có tăng giá âm thầm đến thế nào, khách mua xe cũng nhanh chóng nhận ra ngay, khiến cho doanh số các dòng xe hot này thay đổi ngay lập tức.
Chất lượng và triệu hồi
Trong năm 2023 có tổng cộng 46 đợt triệu hồi. Trung bình cứ mỗi tháng lại có khoảng 4 đợt triệu hồi. Việc triệu hồi diễn ra cả năm và ảnh hưởng đến cả xe nhập lẫn lắp ráp.
Năm 2022 chỉ có 24 đợt triệu hồi, bằng một nửa so với năm 2023. Năm 2021, có 38 đợt. Năm 2020 là 32 đợt. 2019 là 38 đợt triệu hồi. 2018 là 43 đợt.
Có thể số lượng này làm nhiều người lo lắng về an toàn của xe hơi và sự phiền phức khi phải đem xe đến hãng làm các thủ tục triệu hồi.
Nhưng điều này lại cho thấy các hãng đã thực hiện các biện pháp hậu kiểm sau sản xuất và chủ động triệu hồi khi phát hiện ra lỗi. Việc chủ động khống chế các lỗi chưa xảy ra vẫn tốt hơn là triệu hồi bị động sau khi có tai nạn cho người tiêu dùng.
>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào về thị trường xe Việt 2023 và dự đoán cho năm 2024?