Chủ đề tương tự
Xe của em không tự trả lái khi đánh hết lái (cả hai bên đều bi. khi đó xe đang chạy và đương nhiên là nổ máy rồi bác ạ
Không tự trả hết lái khi xe đang chạy - nói một cách rỏ hơn là đang trở đầu. bác sẽ đánh hết lái qua một bên, sẽ có 2 tình huống:
trở đầu xe: ví dụ bác đánh hết lái qua phải, rồ de lại, thì bác phải dùng sức để quay vo lăng ngược lại, tự nó không thể trả lại hoàn toàn. nếu có trả lại, nó chỉ tự quay khoản 30% hành trình.
nếu ôm cua một "đỏ": tự nó trả lại được hơn 50% hành trình, nhưng bác vẫn phải dùng sức để quay vô lăng cho đến khi xe đi đúng hướng. tuy nhiên các xe tay lái cơ có khả năng trả lái tốt hơn tay lái trợ lực
Không tự trả hết lái khi xe đang chạy - nói một cách rỏ hơn là đang trở đầu. bác sẽ đánh hết lái qua một bên, sẽ có 2 tình huống:
trở đầu xe: ví dụ bác đánh hết lái qua phải, rồ de lại, thì bác phải dùng sức để quay vo lăng ngược lại, tự nó không thể trả lại hoàn toàn. nếu có trả lại, nó chỉ tự quay khoản 30% hành trình.
nếu ôm cua một "đỏ": tự nó trả lại được hơn 50% hành trình, nhưng bác vẫn phải dùng sức để quay vô lăng cho đến khi xe đi đúng hướng. tuy nhiên các xe tay lái cơ có khả năng trả lái tốt hơn tay lái trợ lực
Đặc tính tự trả tay lái về vị trí đi thẳng sau khi đã đánh lái về một hướng nào đó là đặc tính cơ học của hệ thống lái. Và đặc tính này các xe điều có, phụ thuộc vào góc lắp đặt của bánh xe (góc caster). Góc caster thường luôn khác không, tức là người sản xuất đã làm sẳn cho nó tự trả lái.
Vì thế ngguyên nhân không tự trả theo em nên tập trung giải quyết theo hướng:
- Bị kẹt van điều khiển chia dầu trợ lực, khi đánh hết lái, van này bị kẹt luôn làm dầu trợ lực luôn dẫn theo chiều đánh lái đó thắng lại lực tự trả của cơ cấu. Kết quả là hệ không tự trả về vị trí đi thẳng được. Nếu rơi vào trường hợp này thì bơm trợ lực vẫn còn đang làm việc ở trạng thái cấp dầu đến thước lái, do đó nó sẽ phát ra tiếng kêu ro ro giống như khi ta bẻ lái thông thường. Và sẽ khắc phục bằng cách rã thước lái để kiểm tra bộ chia dầu.
- Bị kẹt ở các khớp cầu (rotuyn). Khả năng này ít xảy ra, thường thì sau một thời gian làm việc thì các khớp này bị rơ lỏng là chính, ít thấy xảy ra bị kẹt.
- Bị kẹt ở khớp xoay đầu phuộc, khi xoay qua lại quá nặng làm cản trở sự tự trả lại của bánh xe. Nhận biết có nặng hay không: đội bánh lên, tắt máy đánh lái thử xem có quá nặng hay không???
Vì thế ngguyên nhân không tự trả theo em nên tập trung giải quyết theo hướng:
- Bị kẹt van điều khiển chia dầu trợ lực, khi đánh hết lái, van này bị kẹt luôn làm dầu trợ lực luôn dẫn theo chiều đánh lái đó thắng lại lực tự trả của cơ cấu. Kết quả là hệ không tự trả về vị trí đi thẳng được. Nếu rơi vào trường hợp này thì bơm trợ lực vẫn còn đang làm việc ở trạng thái cấp dầu đến thước lái, do đó nó sẽ phát ra tiếng kêu ro ro giống như khi ta bẻ lái thông thường. Và sẽ khắc phục bằng cách rã thước lái để kiểm tra bộ chia dầu.
- Bị kẹt ở các khớp cầu (rotuyn). Khả năng này ít xảy ra, thường thì sau một thời gian làm việc thì các khớp này bị rơ lỏng là chính, ít thấy xảy ra bị kẹt.
- Bị kẹt ở khớp xoay đầu phuộc, khi xoay qua lại quá nặng làm cản trở sự tự trả lại của bánh xe. Nhận biết có nặng hay không: đội bánh lên, tắt máy đánh lái thử xem có quá nặng hay không???
Trước mắt, bác nên xác định việc "kẹt" trên nằm ở các chi tiết nào trong cơ cấu chuyển hướng của xe bác? CÓ thể nằm tại bộ treo, thuớc lái hay cột lái.
Thường thì, việc kẹt lái ở cả 2 bên hay nằm ở cơ cấu cột lái bác ạ, cụ thể là khớp Cardan (chữ thập) từ cột lái xuống thước. Bác thử kiểm tra kỹ xem sao nhé.
Thường thì, việc kẹt lái ở cả 2 bên hay nằm ở cơ cấu cột lái bác ạ, cụ thể là khớp Cardan (chữ thập) từ cột lái xuống thước. Bác thử kiểm tra kỹ xem sao nhé.
Tui không biết xe Ford ở Vn xài rack and pinion hay không? Nếu xe xài loại steering này mà khi quẹo trái hay phải mà steering wheel không tự trả về được thì do rack and pinion đã bị hư. Thay mới hay rebuild lại thì sẽ hết.