Hạng B2
20/9/06
102
0
16
52
Chào Bác sĩ, em hiện đang sử dụng Ford Focus S 2006. Hiện nay xe của em có hiện tượng là khi đánh hết lái thì vô lăng bị mắc lại tại vị trí hết lái đó (cả hai bên). Em đã vào hãng kiểm tra nhưng họ không cho em biết là bệnh gì và cách khắc mục thế nào. Bác sĩ có thể cho em vai lời khuyên được không. Cám ơn bác sĩ nhiều
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác nói rõ thêm với, mắc là sao:
- là không tự trả về khi mình đánh hết lái (sang phải/trái)???
- Nếu đúng thì khi đó xe đang chạy hay đang dừng??
- Có nổ máy hay không??
 
Hạng B2
20/9/06
102
0
16
52
Thưa bác Minheng,
Xe của em không tự trả lái khi đánh hết lái (cả hai bên đều bi. khi đó xe đang chạy và đương nhiên là nổ máy rồi bác ạ
 
10/12/09
500
0
0
Xe của em không tự trả lái khi đánh hết lái (cả hai bên đều bi. khi đó xe đang chạy và đương nhiên là nổ máy rồi bác ạ
Không tự trả hết lái khi xe đang chạy - nói một cách rỏ hơn là đang trở đầu. bác sẽ đánh hết lái qua một bên, sẽ có 2 tình huống:
trở đầu xe: ví dụ bác đánh hết lái qua phải, rồ de lại, thì bác phải dùng sức để quay vo lăng ngược lại, tự nó không thể trả lại hoàn toàn. nếu có trả lại, nó chỉ tự quay khoản 30% hành trình.
nếu ôm cua một "đỏ": tự nó trả lại được hơn 50% hành trình, nhưng bác vẫn phải dùng sức để quay vô lăng cho đến khi xe đi đúng hướng. tuy nhiên các xe tay lái cơ có khả năng trả lái tốt hơn tay lái trợ lực
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Đặc tính tự trả tay lái về vị trí đi thẳng sau khi đã đánh lái về một hướng nào đó là đặc tính cơ học của hệ thống lái. Và đặc tính này các xe điều có, phụ thuộc vào góc lắp đặt của bánh xe (góc caster). Góc caster thường luôn khác không, tức là người sản xuất đã làm sẳn cho nó tự trả lái.

sieuthiNHANH201003288612owrinjzing34424.jpeg


Vì thế ngguyên nhân không tự trả theo em nên tập trung giải quyết theo hướng:
- Bị kẹt van điều khiển chia dầu trợ lực, khi đánh hết lái, van này bị kẹt luôn làm dầu trợ lực luôn dẫn theo chiều đánh lái đó thắng lại lực tự trả của cơ cấu. Kết quả là hệ không tự trả về vị trí đi thẳng được. Nếu rơi vào trường hợp này thì bơm trợ lực vẫn còn đang làm việc ở trạng thái cấp dầu đến thước lái, do đó nó sẽ phát ra tiếng kêu ro ro giống như khi ta bẻ lái thông thường. Và sẽ khắc phục bằng cách rã thước lái để kiểm tra bộ chia dầu.
- Bị kẹt ở các khớp cầu (rotuyn). Khả năng này ít xảy ra, thường thì sau một thời gian làm việc thì các khớp này bị rơ lỏng là chính, ít thấy xảy ra bị kẹt.
- Bị kẹt ở khớp xoay đầu phuộc, khi xoay qua lại quá nặng làm cản trở sự tự trả lại của bánh xe. Nhận biết có nặng hay không: đội bánh lên, tắt máy đánh lái thử xem có quá nặng hay không???
 
Hạng B2
20/9/06
102
0
16
52
cám ơn bác Minheng nhé, em sẽ đưa xe vào hãng và yêu cầu họ tập chung giải quyết theo hướng 1 của bác
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Trước mắt, bác nên xác định việc "kẹt" trên nằm ở các chi tiết nào trong cơ cấu chuyển hướng của xe bác? CÓ thể nằm tại bộ treo, thuớc lái hay cột lái.
Thường thì, việc kẹt lái ở cả 2 bên hay nằm ở cơ cấu cột lái bác ạ, cụ thể là khớp Cardan (chữ thập) từ cột lái xuống thước. Bác thử kiểm tra kỹ xem sao nhé.
 
Hạng B2
20/9/06
102
0
16
52
Các bác cho em hỏi, gara nào điều trị tốt bệnh này nhỉ hay là cứ phải vao hãng. Em ở Hà Nội. Cám ơn các bác
 
Tập Lái
2/4/10
9
0
0
Tui không biết xe Ford ở Vn xài rack and pinion hay không? Nếu xe xài loại steering này mà khi quẹo trái hay phải mà steering wheel không tự trả về được thì do rack and pinion đã bị hư. Thay mới hay rebuild lại thì sẽ hết.