Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
Xe em đậu trong ga ra buổi tối và đang nổ máy, Em rút thử đầu chụp bugi ra khỏi hẳn bugi để kiểm tra " lửa củi " xem sao thì lúc đó bất ngờ bị cúp điện, trong ga ra tối thui . Tình cờ em nhìn vào các dây cao áp thì thấy hiện tượng giữa các dây có phóng điện nhẹ ( có ánh sáng xanh lờ mờ ở một vài vị trí , không nghe tiếng phóng điện ) , em chụp trở lại đầu bugi thì hiện tượng trên lại hết và hiện tượng trên chỉ xảy ra khi bỏ hẳn chụp bugi ra xa khỏi đầu bugi ( còn để gần đầu bugi cho nó phóng điện qua không khí tới đầu bugi thì hiện tượng trên lại hết ) . Em đã thử cho tất cả các ổ và đều thấy như vậy .
- Em suy nghĩ mãi vẫn không hiểu . Tại sao khi mình rút bỏ 1 dây cao áp ra khỏi bugi thì hiện tượng phóng điện như trên lại xảy ra - Chẳng lẽ khi đó điện áp ra của tăng điện lại cao hơn lúc bình thường chăng ... ???
- Câu hỏi phụ : Không biết xe các bác có bị hiện tượng này không . Nhất là với các bác sử dụng các xe thuộc dòng " 10 năm ... tình cũ trở lên " :D:D:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Suy luận của bác đúng đấy. Thực ra khi cao áp phóng tia lửa điện, điện áp bị sụt xuống khá nhiều,không đủ mức tạo hồ quang quanh dây như khi không được phóng điện..!
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Trích đoạn: Mr.Thiet

Suy luận của bác đúng đấy. Thực ra khi cao áp phóng tia lửa điện, điện áp bị sụt xuống khá nhiều,không đủ mức tạo hồ quang quanh dây như khi không được phóng điện..!

Nếu như vậy thì hiện tượng trên là bình thường hả bác Thiết, thực ra tình cờ khi điện bị cúp em mới phát hiện ra thôi , còn lúc có ánh sáng thì không thấy được !
Cám ơn bác nhiều !
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Bác cho em hỏi tí ! vậy lúc không phóng điện mà máy phát hổng lẻ nó tích hết vào dzây !?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Người ta cũng lợi dụng hiện tượng này để kiểm tra mức độ lão hóa của các dây " Phin " Bugi !
Để nháng lửa cao áp , hiển nhiên là điện áp phải cao , ở đầu Bugi nghe đâu tới 15KV , tuy nhiên điều may mắn là dòng điện này nhỏ thôi , tối đa cỡ vài chục mA , cho nên ...giật một nhát không chết ! Trong khi ngồi trên nóc toa xe lửa chạy qua cao thế 6KV ở khu Bình Triệu ngày xưa mà bị nháng một phát là thành gà nướng quá lửa !
Chính vì công suất đánh lửa nhỏ , nên khi có chỗ thóat nơi đầu Bugi , như là một cách rẽ nhánh , thì điện áp tụt xuống ngay , làm mất hiện tượng chạy lửa trên dây Phin !
Nếu đầu Chụp còn đang gắn chặt nơi Bugi mà hồ quang vẫn chạy như ma trơi trên dây Phin (lúc nhà mất điện :D) là đến lúc bạn phải thay dây phin hay chí ít cũng nên dùng kẹp mà tách rời chúng xa nhau ra !
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

@Der Fahrer :

Cám ơn bác nhiều vì những giải thích khoa học ,đơn giản , dễ hiểu và không kém phần sinh động .... đậy !:D
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Cho em ké bác DER cái: hiện nay trong các máy chẩn đoán có thể hiện địêp áp của BUGI rồi đó bác, mà đến 20-25KV lận. Điều này cho thấy công nghệ thiết kế đánh lửa điện tử tiến triển vượt bật.

Tuy nhiên độ sụt áp tương đối của mỗi bugi là không nhiều, chỉ cần chênh lệch 10% là động cơ giật tưng tưng ở chế độ cầm chừng ngay. Cái này tinh ý mới nhìn thấy được, vì khi kết nối máy chẩn đoán thì nó báo kông có lỗi nhưng vào DATA LOGGER xem đánh lửa tại các Bugi sẽ thấy ngay (cái này thường do chất lượng nhiên liệu, nghẹt kim phun ở mức độ nhẹ)

Vài lời chia sẻ với các AE




Trích đoạn: Der Fahrer

Người ta cũng lợi dụng hiện tượng này để kiểm tra mức độ lão hóa của các dây " Phin " Bugi !
Để nháng lửa cao áp , hiển nhiên là điện áp phải cao , ở đầu Bugi nghe đâu tới 15KV , tuy nhiên điều may mắn là dòng điện này nhỏ thôi , tối đa cỡ vài chục mA , cho nên ...giật một nhát không chết ! Trong khi ngồi trên nóc toa xe lửa chạy qua cao thế 6KV ở khu Bình Triệu ngày xưa mà bị nháng một phát là thành gà nướng quá lửa !
Chính vì công suất đánh lửa nhỏ , nên khi có chỗ thóat nơi đầu Bugi , như là một cách rẽ nhánh , thì điện áp tụt xuống ngay , làm mất hiện tượng chạy lửa trên dây Phin !
Nếu đầu Chụp còn đang gắn chặt nơi Bugi mà hồ quang vẫn chạy như ma trơi trên dây Phin (lúc nhà mất điện :D) là đến lúc bạn phải thay dây phin hay chí ít cũng nên dùng kẹp mà tách rời chúng xa nhau ra !
 
Hạng B2
21/8/07
106
0
16
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Trích đoạn: van_trung97

Xe em đậu trong ga ra buổi tối và đang nổ máy, Em rút thử đầu chụp bugi ra khỏi hẳn bugi để kiểm tra " lửa củi " xem sao thì lúc đó bất ngờ bị cúp điện, trong ga ra tối thui . Tình cờ em nhìn vào các dây cao áp thì thấy hiện tượng giữa các dây có phóng điện nhẹ ( có ánh sáng xanh lờ mờ ở một vài vị trí , không nghe tiếng phóng điện ) , em chụp trở lại đầu bugi thì hiện tượng trên lại hết và hiện tượng trên chỉ xảy ra khi bỏ hẳn chụp bugi ra xa khỏi đầu bugi ( còn để gần đầu bugi cho nó phóng điện qua không khí tới đầu bugi thì hiện tượng trên lại hết ) . Em đã thử cho tất cả các ổ và đều thấy như vậy .
- Em suy nghĩ mãi vẫn không hiểu . Tại sao khi mình rút bỏ 1 dây cao áp ra khỏi bugi thì hiện tượng phóng điện như trên lại xảy ra - Chẳng lẽ khi đó điện áp ra của tăng điện lại cao hơn lúc bình thường chăng ... ???
- Câu hỏi phụ : Không biết xe các bác có bị hiện tượng này không . Nhất là với các bác sử dụng các xe thuộc dòng " 10 năm ... tình cũ trở lên " :D:D:D
E lại tửong bác hỏi : có bao nhiêu bác trả lời như bạn chứ !! :D
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Nhờ các bác giải thích giùm ?

Các loại xe XHCN trước đây sử dụng dây cao áp than, có một sợi đồng cực mảnh chạy trong lõi, nhựa cách điện màu hồng, hơi trong, khi nổ máy về đêm, vưỡn thấy tia cao áp chạy nháng nháng trong lõi mà hỏng cần rút dây hay cho đánh lửa cách ko. Xe vưỡn chạy phình phường ợ. :)[8|]:)[8|]:)