Hạng B2
24/4/07
103
11
18
Xin chào các Đại ca!

Hôm nay tôi đọc trên vnexpress thấy đăng bài này (xin xem ở dưới). Tôi cũng đang lo ngại ván đề này sớm muộn rồi cũng sẽ xẩy ra ở VN nên rât muốn phòng chống trước. Tuy nhiên, về lái xe tôi tàm tạm chứ về kỹ thuật thì lại a la mít. Vì vậy rất mong các Đại ca chỉ giáo cho biết cái bộ phần này ở ở đâu? như thế nào và cách nào để phòng chống mất cắp nó?. Khi bộ phận này bị mất cắp thì xe có biểu hiện như thế nào? Hiện tôi đang đi RX 330.

Xin cám ơn các Đại ca rất nhiều!

Bộ xử lý khí thải hấp dẫn đạo chích

Nạn ăn trộm bộ chuyển hóa khí thải lan truyền như bệnh dịch trên đất Mỹ. Thậm chí ở California, những tên trộm còn trả lại xe sau khi tháo bộ phận chứa kim loại quý như platin này.

Marty Boyer cẩn thận xem xét chiếc thể thao đa dụng, có tiếng gầm giống xe đua mỗi khi anh khởi động. "Đây là lần thứ hai tôi sửa chiếc ôtô này. Nó kêu như xe tăng và tôi biết chính xác nguyên nhân từ đâu", người đàn ông 33 tuổi nói.

Có tới nửa tá đồng nghiệp của Boyer nói về việc bộ lọc khí thải bằng xúc tác (catalytic converter) trên xe họ bị đánh cắp và tình hình diễn ra phổ biến trên khắp nước Mỹ, từ bãi đỗ xe ở Cincinnati tới những con đường cao tốc California.


Marty Boyer đang kiểm tra bộ chuyển hóa xúc tác trên chiếc Mitsubishi ở bãi đỗ xe Cincinnati, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Detnews.

Bộ chuyển hóa khí thải chứa một lượng nhỏ những kim loại đặc biệt hấp dẫn giới đạo chích. Đó là platinium, palladium và đồng sợi, vốn đang đắt lên từng ngày. Chúng thường sử dụng cưa điện để cắt trong vòng một phút, giữa ban ngày và để lại cho chủ xe hóa đơn sửa chữa đáng kể.

"Kiểu trộm mới xuất hiện lác đác ở Mỹ một năm trước nhưng đang lan truyền như bệnh dịch", Frank Scafidi, phát ngôn viên của Văn phòng bảo hiểm quốc gia cho biết. Vị đại diện này đã nhận được rất nhiều phản hồi khi vừa đặt câu hỏi cho các đại lý.

Kể từ tháng 1, đã có 43 vụ trộm xảy ra ở khu Cincinnati, bang Ohio, Mỹ. Trong khi đó cả 6 tháng đầu năm 2007, ở đây chỉ có 8 vụ. Tình trạng ngày càng phổ biến ở nhiều bang. California được coi là "điểm nóng" với hai vùng "bị" nặng nhất là Sacramento, San Francisco. Thậm chí những tên trộm còn đánh cắp rồi trả lại xe sau khi đã tháo bộ chuyển hóa. Hiện tại, vẫn chưa có thông kê về số xe bị "vặt" thiết bị này.

Thiết bị chuyển hóa khí thải được đưa lên ôtô ở Mỹ từ những năm 1970. Một vài xe mới còn được trang bị tới 4 bộ.

5 năm trước, giá mỗi ounce (31,1 g) platinium vào khoảng 608 USD còn palladium là 208 USD. Giờ đây, platinium tăng lên tới 2.083 USD một ounce trong khi của palladium là 468 USD. Những kim loại này tăng giá chóng mặt do nhu cầu sử dụng chúng trong các bộ chuyển hóa ngày càng cao.

Mỗi lớp kim loại trong bộ chuyển hóa mà bọn trộm ăn cắp có thể bán được 50 USD đến 100 USD, tùy thuộc vào khách hàng. Trong khi chủ xe phải bỏ 200 USD, thậm chí 1.000 USD hoặc hơn cho nhà sản xuất để mua mới.

Boyer, trợ lý công nghệ cho ở một công ty kinh doanh đã phải trả 572 USD để thay bộ mới và thêm 360 USD cho thiết bị bảo vệ. Để đề phòng, anh đã hoãn mua xe mới và thay vào đó là một chiếc xe cũ.

Cảnh sát cho biết phương pháp đề phòng tốt nhất là để ý đến chiếc xe. Còn Randy Rice, chủ một cửa hàng sửa xe ở Cincinnati đề xuất ý tưởng sử dụng camera và một đèn chiếu sáng loại mạnh để quan sát tình trạng bộ chuyển hóa.

Một vài bang đã yêu cầu những người bán bộ chuyển hóa phải trình bằng lái. Ngoài ra, những cơ sở tái chế được yêu cầu giữ hàng trong một tháng, trước khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, Boyer cho rằng mọi biện pháp đều khó thực hiện. Bởi việc ăn trộm dễ như trở bàn tay, "Tôi có thể dạy cậu con 6 tuổi làm việc này chỉ trong vòng 15 phút".

Nguyễn Nghĩa (theo Detnews)
 
Hạng B1
27/1/08
94
3
6
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Đúng đấy bác chỗ tôi làm chỉ 1 đêm mất 8 cái , tụi trộm mang máy cưa tay ,loai chạy bằng pin , chi chừng 10 phút là xong 1 cái (tôi đã cưa thử) . Honda giá khoảng 1000 đô Mỹ ,Mercedes có loai xe 4hay 5000 đô Mỵ
 
Hạng B2
24/4/07
103
11
18
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Bác có bức ảnh nào về bộ phận này không post cho em ngó với. Nhiều lúc đưa xe vào hãng ra em cũng không có lòng tin là chúng nó không luộc bộ phận nào đó của mình.
Thks bác
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Vậy thì mình gỡ trước thì còn đâu cho nó !:D:D:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Chưa phải vội lo,vì xe LD ở VN còn lâu mới lắp loại này. Để xử lý khí thải,những dòng xe bình dân sử dụng nguyên liệu rẻ tiền hơn...Và vì hiện nay mới chỉ cần đạt TC Euro 2 thui mà..!
 
Hạng B2
22/9/07
228
507
93
360.yahoo.com
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Xe có bộ trung hòa khí thải về Việt Nam lỡ xui rủi đổ trúng xăng dỏm có pha chì thì coi như bay đứt mấy ngàn $. Hơn nữa để giảm giá thành người ta không lắp bộ này đâu :D
 
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Hiện nay tại VN, một số xe cũng lắp, đặc biệt là các xe nhập về. Hiện nay, theo tc khí thải Euro2, một số xe khg thay đổi động cơ mà chỉ cần lắp bộ xúc tác này, giá cũng tạm tạm (Hyundai Mb >1000usd) được lắp trên một số xe tải nhẹ như KIA K3000S của Thaco, Hyundai Porter 1,25 tấn của HV. Bộ xử lý khí xả (bộ xúc tác) này được gắn trên đường ống xả của xe, đoạn giữa ống ruột gà giảm chấn và bầu giảm thanh
 
Hạng B2
24/4/07
103
11
18
RE: Nhờ tư vấn về Bộ xử lý chấ thải

Chào các Bác,

Em tìm được nó đây rùi. Chiều về Kiểm tra xem xe cua e có không đây.

http://www.chodansinh.net/index.php?page=viewspdt&scid=70


» Lọc công nghiệp » Bộ lọc xúc tác khí thải - Bộ trung hòa xử lý khí thải (G-324-10)



Mã số: G-324-10
Sản phẩm (VN) : Bộ lọc xúc tác khí thải - Bộ trung hòa xử lý khí thải
Sản phẩm (ENG) : Catalytic converter set
Nhãn hiệu : Mỹ
Xuất xứ : Mỹ
Chi tiết sản phẩm : Cách hoạt động của Bộ phận xúc tác lọc khí thải (Catalytic Converter)
Để giảm thiểu khí độc thải ra từ các chiếc xe, các nhà sản xuất xe hơi đã gắn trên mỗi chiếc xe một bộ phận được gọi là Catalytic Converter tạm dịch là bộ xúc tác lọc khí thải hoặc Bộ trung hòa xử lý khi 1thải, để xử lý các khí độc thoát ra từ máy xe trước khi chúng thoát ra khỏi Pô xe.
Các chất ô nhiễm phát sinh từ xe

Các khí thải chính được thải ra từ máy xe gồm có:

Nitrogen (N2): 78% không khí là khí Nitrogen, phần lớn các khí này chỉ đi qua máy xe và thoát ra ngoài.
Carbon Dioxide (CO2): Đây là một chất phát ra từ sự đốt cháy nhiên liệu.
Hơi nước (H2O): Đây là một chất khác cũng phát ra từ sự đốt cháy nhiên liệu.
Trên nguyên tắc, ba khí thải này không có gì là độc hại cả dù rằng khí CO2 tạo ra hiện tượng nhà kiếng, ảnh hưởng đến hâm nóng toàn cầu, nhưng vì buồng đốt của xe không bao giờ hoàn hảo thế nên máy xe đồng thời sản xuất ra một lượng khí độc rất nhỏ kèm theo. Các khí độc gồm có:
Carbon Monoxide (CO): Một loại khí độc không màu sắt, không mùi vị.
Hydrocarbons còn gọi là volatile organic compounds (VOCs): Loại khí được bốc hơi từ nhiên liệu đốt không hết.
Ánh nắng mặt trời phân hóa chất này và biến thành Oxy hóa (Oxidant), và rồi phản ứng cùng với chất Oxyt của Nitrogen để tạo thành Ozone (O3). Phần lớn được nhìn thấy là khói xe.
Nitrogen oxides (NO and NO2, được gọi chung là NOx): Chất này góp phần vào khói và mưa axit, nó cũng kích thích lên màng nhầy của con người.
Ba chất độc này, là ba chất mà các nước phát triển đang nhức nhối và tìm mọi cách để giảm bớt trong môi trường. Bộ phận xúc tác lọc khí thải được gắn lên xe dùng để giảm thiểu ba chất độc này.

Làm sao bộ phận xúc tác lọc khí thải có thể giảm thiểu chất độc?
Bộ phận xúc tác lọc khí thải có ba tác dụng là để giảm thiểu ba chất độc vừa kể trên CO, VOCs và NOx.

Giảm thiểu Xúc Tác: Bước thứ nhất bộ phận xúc tác lọc khí thải dùng các chất như platinum hay rhodium làm giảm bớt đi chất NOx, bao gồm NO và NO2. Khi phân tử NO hoặc NO2 va chạm vào chất xúc tác. Chất xúc tác tách nguyên tử N ra khỏi phân tử NOx, để cho O2 thoát ra ngoài. Nguyên tử N được chất xúc tác giữ lại để kết hợp với một nguyên tử khác tạo thành N2
2NO => N2 + O2 hay 2NO2 => N2 + 2O2

Oxy hóa xúc tác: Bước thứ hai bộ phận xúc tác lọc khí thải oxy hóa các nhiên liệu chưa đốt hết nhằm giảm bớt các chất CO và VOCs bằng cách đốt đi nhiên liệu thừa từ buồng đốt ra. Chất xúc tác giúp tạo phản ứng cho CO và Hydrocarbon thành những phân tử khác chẳng hạn như:
2CO + O2 => 2CO2

Tổ Ong: Sau cùng hiệu ứng tổ ong được làm bằng đồ sứ dùng để bảo tồn nhiệt trong bộ phận xúc tác lọc khí thải.
Cách lắp bộ lọc xúc tác khí thải trên xe ôtô.

Lắp ngay đường thoát khí thải từ động cơ xe xuống pô xe.
Các lưu ý khi lắp :

Bộ phận xúc tác lọc khí thải hoạt động thật hữu hiệu để giảm bớt ô nhiểm môi sinh, đạt tiêu chuẩn Euro2. Tuy vậy, bộ phận xúc tác lọc khí thải vẫn còn bị một khuyết điểm đó là nó chỉ hoạt động tốt trong môi trường nhiệt độ cao mà thôi. Lúc sáng, mới đề máy xe lên, bộ phận xúc tác này hoàn toàn vô hiệu.

Để bộ phận xúc tác lọc khí thải làm việc một cách khá hoàn hảo, các công ty sản xuất xe đặt bộ phận này gần với máy xe để gia tăng sự hữu hiệu của nó. Tuy vậy lại không nên đặt quá gần nơi máy xe, bởi vì nhiệt độ quá nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ phận xúc tác lọc khí thải.

Để tìm hiểu bộ xúc tác lọc khí thải nào cho thích ứng với xe của bạn, bạn nên cho chúng tôi biết các thông tin sau :

Xe bạn chạy bằng Xăng hay Dầu ?
Công suất xe bạn là bao nhiêu Cm3 ?
Máy xe của bạn bao nhiêu mã lực?
Tổng trọng lượng xe của bạn là bao nhiêu kg ?
Đường kính ống pô thoát của xe bạn là bao nhiêu mm ?
Để được tư vấn cho bộ lọc xúc tác khí thải đạt theo tiêu chuẩn EURO 2
CÔNG TY TNHH SUN
120/9 TRẦN ĐÌNH XU -P. NGUYỄN CƯ TRINH Q1 TP. HCM
ĐT: 08.8375438 hoặc 08.9207515
FAX: 08.9207513