Chủ đề tương tự
Hôm trước có bác đi Mon 2.5-2004 bảo xe chạy có máy lạnh trong TP cũng ngốn tầm gần 30 lít/100km, bác nhờ thợ chuyên xe ford chỉnh cho ăn bớt xăng nhưng bác thợ bảo Mon cũ nó thế không chỉnh được. Xe bác Mec đời Tống em nghĩ nó vẫn uống thế, khó mà chỉnh lại được.
Câu chuyện nầy mình cũng chỉ "nghe nói", tuy nhiên cũng góp tiếng để bác xem sao:
Theo nguyên lý thiết kế chung: Khi bật máy lạnh, do động cơ phải kéo thêm block lạnh (máy nén khí lạnh) nên cần có một công suất bổ sung thì máy mới không bị lịm đi (yếu, giảm vòng tua, thậm chí tắt náy...). Và để giải quyết chuyện nầy, người ta phải "bù ga máy lạnh". "Bù ga" như thế nào thì mổi động cơ, mổi xe có giải pháp khác nhau:
Thí dụ:
1- Ở các xe đời cũ, dùng hệ thống bộ chế hoà khí cơ học (bình xăng con) thì người ta dùng một công tắc thông áp thấp (lấy từ cổ hút) để kéo cánh bướm ga, nguồn điện đóng mở công tắc nầy lấy từ mạch điện ON-AC. Khi ta mở máy lạnh - AC-ON, thì công tắc nầy cũng được cấp nguồn và thế là động cơ được "bù ga", tức là nó sẽ chạy mạnh hơn, đồng hồ đo tốc độ vòng của động cơ sẽ cho thấy tăng lên (1000 - 1200 v/ph, thay vì 600-800 v/phút trong điều kiện chạy cầm chừng). Như thế khi AC-ON đương nhiên xe sẽ uống xăng hơn.
2- Ở các xe sau nầy dùng hệ thống phun xăng điện tử...Khi AC-ON (bật máy lạnh), tín hiệu AC-ON đồng thời sẽ được thông báo đến ECU (máy tính trung tâm điều khiển các hoạt động của động cơ xe). ECU sẽ ra một lệnh để điều khiển "động cơ bước". Động cơ nầy sẽ tác động đến cảm biến bướm ga, hoặc mở thông mạch bù xăng...để cung cấp nhiều xăng hơn để cho động cơ chạy kéo máy lạnh...
Khi gặp tình trạng như của bác.
- Đối với trường hợp 1. Các thợ máy có thể giải quyết trong vòng "1 nốt nhạc" bằng cách điều chỉnh sao cho "ga bù" đừng cao quá => nghĩa là cung cấp ít xăng bù...thì sẽ giảm tiêu hao khi chạy máy lạnh.
- Đối với trường hợp 2 thì phức tạp hơn nhiều. Thiết nghĩ hãng xe không thể giải quyết vì đây là xe đã cũ và họ cũng không có "truyền thống" xử lý những trường hợp riêng lẻ "đặc thù" như thế.
Tuy nhiên, trong thực tế (có bài trên diễn đàn, bác chịu khó tìm). Có một bác đi xe Pajero. Do bác ấy thường bật máy lạnh và ngủ trong xe. Mà máy lạnh cứ lúc ON, lúc OFF (khi đủ độ lạnh thì máy lạnh sẽ ngắt)...nên động cơ lúc "rồ" (chạy nhanh lúc AC-ON), lúc êm (chạy Idle, cầm chừng lúc AC-OFF)...làm bác ấy khó ngủ ! Thế là qua nghiên cứu mạch điện....bác ấy đã ngắt mạch tín hiệu điều khiển "bù ga máy lạnh". Nghĩa là cho dù AC-ON thì độgn cơ vẫn chạy như bình thường, không bù ga...và bác ấy có thể êm đềm giấc mộng...cho đến khi hết xăng. Có điều do động cơ Pajero là loại V6-3000 nên có lẽ, có bù ga hay không thì với "sức trâu" nó vẫn kéo máy lạnh ngon lành.
Tôi trộm nghĩ:
1- Xe bác là Mercedes do thiết kế bù ga máy lạnh cho xe ăn quá nhiều xăng và thậm chí cảm biến độ lạnh không ngắt máy nén khi đủ lạnh... nên hao xăng.
2- Với Mercedes E230 thì động cơ của nó cũng mạnh, đủ để chơi chiêu trên. Bác thử tìm cách ngắt bỏ bù ga máy lạnh xem sao. Còn ngắt như thế nào thì bác phải tìm đến thợ thứ thiệt mới giải quyết được.
Chúc bác thành công.
Theo nguyên lý thiết kế chung: Khi bật máy lạnh, do động cơ phải kéo thêm block lạnh (máy nén khí lạnh) nên cần có một công suất bổ sung thì máy mới không bị lịm đi (yếu, giảm vòng tua, thậm chí tắt náy...). Và để giải quyết chuyện nầy, người ta phải "bù ga máy lạnh". "Bù ga" như thế nào thì mổi động cơ, mổi xe có giải pháp khác nhau:
Thí dụ:
1- Ở các xe đời cũ, dùng hệ thống bộ chế hoà khí cơ học (bình xăng con) thì người ta dùng một công tắc thông áp thấp (lấy từ cổ hút) để kéo cánh bướm ga, nguồn điện đóng mở công tắc nầy lấy từ mạch điện ON-AC. Khi ta mở máy lạnh - AC-ON, thì công tắc nầy cũng được cấp nguồn và thế là động cơ được "bù ga", tức là nó sẽ chạy mạnh hơn, đồng hồ đo tốc độ vòng của động cơ sẽ cho thấy tăng lên (1000 - 1200 v/ph, thay vì 600-800 v/phút trong điều kiện chạy cầm chừng). Như thế khi AC-ON đương nhiên xe sẽ uống xăng hơn.
2- Ở các xe sau nầy dùng hệ thống phun xăng điện tử...Khi AC-ON (bật máy lạnh), tín hiệu AC-ON đồng thời sẽ được thông báo đến ECU (máy tính trung tâm điều khiển các hoạt động của động cơ xe). ECU sẽ ra một lệnh để điều khiển "động cơ bước". Động cơ nầy sẽ tác động đến cảm biến bướm ga, hoặc mở thông mạch bù xăng...để cung cấp nhiều xăng hơn để cho động cơ chạy kéo máy lạnh...
Khi gặp tình trạng như của bác.
- Đối với trường hợp 1. Các thợ máy có thể giải quyết trong vòng "1 nốt nhạc" bằng cách điều chỉnh sao cho "ga bù" đừng cao quá => nghĩa là cung cấp ít xăng bù...thì sẽ giảm tiêu hao khi chạy máy lạnh.
- Đối với trường hợp 2 thì phức tạp hơn nhiều. Thiết nghĩ hãng xe không thể giải quyết vì đây là xe đã cũ và họ cũng không có "truyền thống" xử lý những trường hợp riêng lẻ "đặc thù" như thế.
Tuy nhiên, trong thực tế (có bài trên diễn đàn, bác chịu khó tìm). Có một bác đi xe Pajero. Do bác ấy thường bật máy lạnh và ngủ trong xe. Mà máy lạnh cứ lúc ON, lúc OFF (khi đủ độ lạnh thì máy lạnh sẽ ngắt)...nên động cơ lúc "rồ" (chạy nhanh lúc AC-ON), lúc êm (chạy Idle, cầm chừng lúc AC-OFF)...làm bác ấy khó ngủ ! Thế là qua nghiên cứu mạch điện....bác ấy đã ngắt mạch tín hiệu điều khiển "bù ga máy lạnh". Nghĩa là cho dù AC-ON thì độgn cơ vẫn chạy như bình thường, không bù ga...và bác ấy có thể êm đềm giấc mộng...cho đến khi hết xăng. Có điều do động cơ Pajero là loại V6-3000 nên có lẽ, có bù ga hay không thì với "sức trâu" nó vẫn kéo máy lạnh ngon lành.
Tôi trộm nghĩ:
1- Xe bác là Mercedes do thiết kế bù ga máy lạnh cho xe ăn quá nhiều xăng và thậm chí cảm biến độ lạnh không ngắt máy nén khi đủ lạnh... nên hao xăng.
2- Với Mercedes E230 thì động cơ của nó cũng mạnh, đủ để chơi chiêu trên. Bác thử tìm cách ngắt bỏ bù ga máy lạnh xem sao. Còn ngắt như thế nào thì bác phải tìm đến thợ thứ thiệt mới giải quyết được.
Chúc bác thành công.
Hệ thống lạnh cũ thì hao như thế cũng bình thường, do là thợ chưa đủ trình độ.
- Block yếu, bơm hao hụt nhiều.
- Lọc Ga lạnh xấu. Van điều tiết hư.
- Hệ thống lạnh, két lạnh, bẩn lâu ngày, làm thành lớp cách nhiêt trong đường ống.
Bác phải tìm được thợ lạnh giỏi, xúc nạp gas vài lần.. dến khi đường ống sạch phụ utngf hoàn chỉnh thì mới tiết kiệm được.
Tình trang này rất phổ biến với cac loại xe hơi có tuổi.
- Block yếu, bơm hao hụt nhiều.
- Lọc Ga lạnh xấu. Van điều tiết hư.
- Hệ thống lạnh, két lạnh, bẩn lâu ngày, làm thành lớp cách nhiêt trong đường ống.
Bác phải tìm được thợ lạnh giỏi, xúc nạp gas vài lần.. dến khi đường ống sạch phụ utngf hoàn chỉnh thì mới tiết kiệm được.
Tình trang này rất phổ biến với cac loại xe hơi có tuổi.