Cơ quan An toàn Giao thông phối hợp GM, Ford, Fiat-Chrysler và các tổ chức an toàn đang phát triển một công nghệ có thể ngăn chặn lái xe say rượu.[pagebreak][/pagebreak]
Được đặt tên là Driver Alcohol Detection System for Safety, DADSS (Hệ thống An toàn Ngăn chặn Lái xe Say rượu), được lắp đặt trong xe để ngăn không cho xe chạy khi phát hiện lái xe có độ cồn trong máu (BAC) trên 0,08.
Hiện nay đã có hệ thống khóa liên động tích hợp với máy đo nồng đọ cồn trong hơi thở. Hệ thống này đòi hỏi người lái xe phải thổi hơi vào thiết bị đo nồng độ cồn. Khi xác định nồng độ cồn trong máu lái xe dưới mức 0,08, lái xe mới có thể khởi động động cơ.
Việc sử dụng hệ thống này khá phiền phức nên NHTSA không thể buộc xe mới phải trang bị hệ thống như 1 tiêu chuẩn. Chính quyền chỉ có thể buộc những người đã phạm lỗi lái xe khi say rượu phải lắp hệ thống khóa liên động.
Hiện đã có 25 tiểu bang ở Mỹ áp dụng biện pháp này như 1 hình phạt, người vi phạm phải thuê hệ thống khóa liên động của nhà sản xuất Intoxalock với mức giá 65 USD/tháng.
Hệ thống DADSS do NHTSA đưa ra không đòi hỏi người lái xe phải thổi hơi vào thiết bị. Hệ thống cũng phân biệt được chỉ số nồng độ cồn trong máu (BAC) là của lái xe hay của hành khách. DADSS làm được điều này bằng việc phối hợp giữa 2 loại cảm biến, cả 2 loại cảm biến này cho kết quả xét nghiệm trong thời gian không đến 1 giây.
Cảm biến hơi thở (breath based system) hoạt động trước tiên sẽ phát hiện nồng độ cồn trong máu thông qua không khí trong xe, khi xác định nồng độ cồn trong máu trên mức 0,08, hệ thống sẽ ngăn không cho xe khởi động. Xe nhận biết được nồng độ cồn này là của hành khách, không phải của lái xe qua một cảm biến tiếp xúc (touch system) được lắp đặt ở nút khởi động. Khi lái xe bấm nút khởi động, tia hồng ngoại từ cảm biến sẽ xác định BAC dưới da của ngón tay và sẽ cho phép khởi động xe hay không cho khởi động xe.
NHTSA cho biết từ năm 2012 cơ quan được ủy quyền của quốc hội đã đóng góp 6,5 triệu USD cho chi phí nghiên cứu dự án. Hiện quốc hội đang thảo luận để mở rộng tài trợ thêm 5 năm nữa để có thể đưa vào sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Tuy nhiên, người đứng đầu dự án cho biết DADSS có thể được thương mại hóa bất cứ lúc nào.
NHTSA dự kiến sau một vài năm các nhà sản xuất ô tô bán DADSS như 1 tùy chọn, chính quyền liên bang sẽ quy định các xe mới trang bị hệ thống này thành tiêu chuẩn bắt buộc.
NHTSA gần đây cho rằng tai nạn ô tô do lái xe say rượu gây ra khoảng 10.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ, làm tiêu tốn của xa hội 199 tỷ USD.
Các nhà sản xuất ô tô yêu cầu trước khi DADSS trở thành tiêu chuẩn của xe mới phải chắc chắn hệ thống không bị nhầm lẫn, không gây cản trở cho người không uống rượu lái xe.
Theo: carbuzz