Tình trạng tài xế sử dụng còi hơi không những gây nhức nhối vì “ô nhiễm tiếng ồn”, mà còn là hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, đặc biệt là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT thương tâm. Dù đã bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng các trường hợp sử dụng còi hơi có âm lượng vượt mức cho phép vẫn thường xuyên thấy trên đường
Còi xe là thiết bị bắt buộc phải lắp đặt trên các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông. Việc bấm còi nhiều ở Việt Nam nó không còn lạ lẫm, tuy nhiên, nhiều người cảm thấy tiếng còi của nhà sản xuất làm vẫn chưa đủ, họ sẵn sàng sử dụng thêm còi hơi âm lượng cực to gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng của người đi đường. Mà một điều là những người lắp thêm còi hơi mỗi khi có bấm còi thì tràng còi đó sẽ kéo dài gây ức chế cho người đi đường.
Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông hay ẩu đả có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến còi xe, mà đặc biệt là còi hơi. Đã có người nghe tiếng còi mà giật mình ngã ra đường rồi xảy ra tai nạn đáng tiếc, cũng có những vụ ẩu đả không đáng có do tiếng còi quá lớn khiến người đi đường khó chịu, dẫn tới lời qua tiếng lại giữa 2 bên.
Bản thân mình khi đi 2 bánh còn giật mình khi nghe tiếng còi xe lớn, khi nghe tiếng còi xe lớn thực sự khiến tâm trạng mình cực khó chịu, nhưng may là còn trẻ tay lái còn vững, chứ lớn tuổi một chút chưa chắc mình có còn được vững tay lái để không bị giật mình té nữa không?
Chuyện tưởng nhỏ ở ta, nhưng không hề nhỏ ở các nước khác. Còi xe quá lớn so với qui định là vấn nạn nhưng ít được quan tâm, chấn chỉnh. Hậu quả thì không hề nhẹ.
Thực tế ở nước ta cho thấy: việc đưa ra luật đã khó, nhưng để thực hiện và thi hành đúng luật còn gian nan gấp bội phần. Nhưng trước mắt mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức của mình.