Bài viết từ vị trí của người đang lái xe kinh doanh vận tải nhỏ lẻ và nêu ý kiến cá nhân về quy định thời gian lái xe sắp được triển khai thực hiện! Không nhằm mục đích kích động, chống phá hay vi phạm Pháp Luật!
Hiện tại thì thời gian lái xe trong ngày của người tài xế là không quá 10 tiếng và không được chạy liên tục quá 4 tiếng! Nhưng vì nhiều vấn đề khách quan như kẹt xe liên tục dẫn đến việc lái xe của nhiều tài xế kéo dài hơn 10 tiếng trong 1 ngày và thậm chí không tuân thủ được theo quy định ngừng nghỉ khi chạy liên tục 4 giờ, và nhiều tuyến đường cấm dừng đỗ nên nhiều lái xe không thể cho phương tiện dừng lại được và chạy tiếp, dẫn đến việc vi phạm quy định và bị phạt!
Đường Nguyễn Văn Linh!
Đường QL1A trải dài từ An Lạc đến Suối Tiên
Thường xuyên kẹt xe trên các tuyến đường gây ảnh hưởng đến kdvt đường bộ
Thời gian làm việc của lái xe được tính khi xe di chuyển trên 3km/h
Sắp tới đây theo quy định mới thì tổng thời gian lái xe trong 1 tuần không được quá 48 tiếng, có nghĩa là nếu chạy mỗi ngày 10 tiếng thì chỉ 5 ngày là đủ thời gian quy định, còn lại 2 ngày cho lái xe nghỉ ngơi! Điều này chỉ ảnh hưởng đến những lái xe đường dài liên tục và những người lái xe cho công ty vận tải, xe dịch vụ cá nhân. Còn những tài xế chạy chầu hay chạy tour cho công ty du lịch thì không lo, bởi vì đâu phải lúc cũng có chuyến
. Nhưng mà không phải ai ngày nào cũng chạy đủ 10 tiếng!
Thêm nữa là gplx sẽ bị trừ điểm nếu vi phạm luật giao thông! Cộng với việc mức phạt cho việc chạy lố quy định thời gian lái xe rất cao, phạt tài xế và chủ xe, tước phù hiệu. Như vậy là rất nặng nề cho người lái xe, mà ai cũng biết, mức lương cho lái xe hiện nay rất thấp!
Những bất cập ở đây đó là cơ sở hạ tầng giao thông còn rất lộn xộn, thường xuyên ùn tắc, nhiều tuyến đường cấm dừng đỗ bất hợp lý, mức phạt dừng đỗ lại thay đổi cao hơn, như vậy sẽ rất khó khăn cho người lái xe! Và dần dần nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ thiếu hụt tài xế.
Ví dụ như hôm nay em chạy xe, tổng thời gian di chuyển là 10 tiếng 1 phút, đi quãng đường 174km, thời gian hoạt động thực tế là 16 tiếng (lên xuống hàng, ăn uống, nghỉ ngơi, kẹt xe) ngày nào em cũng chạy vậy mới đủ mục tiêu thu nhập và trong khả năng sức khỏe của em! Và sắp tới 1/1/2025 thì thu nhập em sẽ giảm theo luật gtdb mới. Và tất nhiên em phải giải quyết bằng cách thông báo tăng giá cước vận tải với các cty em đang chở hàng, họ chấp nhận hay không thì đành chịu, vì em phải lo cuộc sống của em!
Bữa giờ em định viết bài nói về vấn đề này rồi nhưng vì bận chạy kiếm miếng cơm manh áo nên không có thời gian viết, với lại trên diễn đàn này đa số xe cá nhân và ít có người chạy kdvt nên nghĩ các bác không quan tâm lắm!