Không phải mọi thứ lắp đặt trên ô tô đều là hàng thật, mặc dù chúng là hàng chính hãng. Đôi khi những chi tiết trên xe chỉ để phục vụ cho việc trang trí, đánh lừa thị giác và tạo vẻ sang trọng hơn cho xe.
Sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất ô tô thường đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Cùng một giá tiền, nhưng khách hàng sẽ được sở hữu các công nghệ mới hơn, xe có ngoại hình cá tính hơn. Tuy nhiên, trong quá trình cạnh tranh vì vấn đề kinh phí, các nhãn hàng buộc phải làm giả nhiều bộ phận để chiếc xe vừa trông vẫn đẹp sang vừa có giá rẻ.
Sau đây là một số chi tiết giả thường gặp nhất trên ô tô
Ống xả giả
Do xu hướng thiết kế xe hiện nay và sự ưa chuộng của khách hàng, nhiều mẫu xe đã được trang bị miệng ống xả cỡ lớn vừa đẹp mắt vừa sang trọng và thể thao. Nhưng không phải “lỗ” nào từ đuôi xe cũng đều là ống xả.
Thực tế có rất nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay làm giả bộ phận này với mục đích chính là “làm cho đẹp”, tăng vẻ thẩm mỹ hơn. Thậm chí nhiều miệng ống xả viền chrome trông rất đẹp mắt nhưng thậm chí còn không có lỗ nào để thoát khí ra cả. Ống xả thật thì lại nằm ở tận đâu đâu dưới gầm xe.
Một số xe có tình trạng ống xả giả hiện nay là Peugeot 3008, Mercedes-Benz C-Class, GLC, Lexus IS F
Khe hút gió giả
Thiết kế đẹp mắt, thể thao, tính khí động học là lý do mà nó thường xuất hiện trên các xe hiệu suất cao. Hốc hút gió càng lớn, càng có các rãnh, vây hầm hố thì càng có vẻ “mạnh mẽ”.
Vì vậy đây cũng là bộ phận thường được làm giả. Tạo thiết kế hốc gió giả không gây hại cho xe, chỉ thêm chút cân nặng nhưng lại khiến xe “thể thao hơn”, dễ bán hơn.
Nhiều mẫu xe “thể thao” ngày nay được gắn khe hút gió giả để trang trí là Kia Stinger và Honda Civic RS.
Cản sau giả/ khuếch tán giả
Một trong những thứ thường thấy nhất trên xe nhưng cũng thường vô dụng nhất chính là cản sau. Bộ khuếch tán hầm hố với những đường cắt, đường lướt gió dữ dằn trên các xe thể thao có tác dụng giúp cải thiện tính khí động học cho xe khi chạy ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, đối với những xe đô thị, những phần cản gồ ghề này chỉ có tác dụng làm đẹp không hơn không kém. Nó cũng giúp chủ xe cảm giác chiếc xe của mình "thể thao" và nhiều mã lực hơn.
Phần cản nhựa trên chiếc Fiat 595 Abarth trên đây là một ví dụ dễ thấy. Trông nó rất dữ dằn nhưng lại không hề hữu ích với một chiếc hatchback gia đình.
Ốp gỗ, ốp carbon... giả
Sợi carbon có thể xem là siêu vật liệu trong ngành chế tạo máy nhờ có đặc tính nhẹ, bền, cứng hơn thép. Do vậy, nó thường chỉ xuất hiện trên các siêu xe và xe thể thao, giúp giảm trọng lượng để các xe này đạt tốc độ tối đa cao hơn. Và đương nhiên, chi phí sản xuất của sợi carbon là vô cùng đắt đỏ.
Nhưng nếu các bác để ý thì dạo gần đây, phân khúc xe nào cũng thấy xuất hiện sợi carbon. Lý do là vì hầu hết chúng đều là ốp carbon giả... giúp tăng cảm giác vương giả cho người chủ sở hữu.
Ốp gỗ cũng tương tự. Những mảng ốp gỗ đắt đỏ, tinh tế và đắt nhất thường nằm trên những chiếc Rolls-Royce. Nhưng những chi tiết ốp gỗ giả cũng góp phần che đậy các mảng nhựa thô cứng trong nội thất và làm người chủ xe cảm thấy chiếc xe đáng giá hơn.
Nội thất ốp gỗ giả trên chiếc Toyota Prado Kakadu là một ví dụ điển hình.
Kính xe giả
Khách hàng yêu thích BMW và phần cửa Hoffmeister Kink của thương hiệu này. Thế là các hãng xe khác cũng muốn tạo ra các chi tiết tương tự để thu hút khách hàng.
Hofmeister kink là kiểu thiết kế bẻ cong đường viền kính trên cánh cửa sau thay vì tiếp tục đi thẳng, giúp ô kính cuối cùng tạo thành hình tứ giác. Trong khi đó, đa số các xe khác thường có phần viền này vẫn đi thẳng, ô kính cuối có dạng hình tam giác.
Nhưng hỡi ôi, để làm phần kính nho nhỏ đó thì quá phiền và tốn tiền. Nên các hãng xe bình dân chọn phương án thay thế nó bằng kính giả, làm bằng pa nô đen.
Tuy nhiên, khi làm giả cả mảng đen như chiếc Mazda MX-5 RF trên thì thật kinh dị
Cánh gió đuôi gây khó hiểu
Lại thêm một chi tiết đậm chất xe đua được đem vào xe đô thị: cánh gió đuôi.
Cánh gió đuôi là bộ phận giúp tăng tính khí động học của xe đua, giảm lực nâng của không khí đối với xe khi đi tốc độ cao.
Tuy nhiên, cánh gió ngày nay trên các xe thông dụng có tác dụng làm đẹp hơn là tính thực tiễn. Nhiều chủ xe sở hữu một chiếc ô tô có cánh gió nhưng không hiểu công năng thực sự của nó. Đáng nói nhất là các thương hiệu lớn cũng đem chi tiết này gắn vào xe vô tội vạ.
Mẫu xe được đề cập ở đây chính là chiếc Mercedes A45 AMG và phần cánh gió đuôi khó hiểu của nó.
Và vô số đồ giả khác...
Đương nhiên là với mong muốn làm đẹp xe, cải tạo xe và nâng tầm xe ô tô, còn nhiều chi tiết giả được hãng xe lẫn người tiêu dùng gắn vào xe. Chúng không có tác dụng thực tế nhưng lại có tác dụng đánh lừa thị giác và cảm giác. Ví dụ như
- Kẹp phanh giả
- Viền chrome cửa sổ
- Viền trang trí piano đen bóng
- Cánh gió bên
- Ốp bánh xe giả
- Cửa cánh chim giả
- Đèn hậu cỡ lớn
- Vô lăng đáy phẳng giả
- Màn hình cảm ứng
- Chỉ viền táp lô
- DISCOVERY (ý em là logo giả )
- ...
Các bác nghĩ sao về việc làm giả các chi tiết trên xe chỉ để tăng tính thẩm mỹ?