Năm 2022 thể hiện bước chuyển mình của thị trường ô tô Việt với nhiều sự kiện đáng nhớ, những dấu mốc đáng tự hào và những con số “biết nói”.
1. XE CỦA NĂM 2022 diễn ra thành công
Vào tháng 3/2022, Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 do OTOFUN và OTOSAIGON cùng tổ chức lần thứ 2 đã tìm ra 15 mẫu xe được yêu thích nhất tương ứng với 15 phân khúc và các mẫu xe đạt danh hiệu XE CỦA NĂM 2022 - Toyota Camry, XE XANH CỦA NĂM 2022 - VinFast VF e34, XE ẤN TƯỢNG CỦA NĂM 2022 - Hyundai Santa Fe.
Chỉ trong 10 ngày, XE CỦA NĂM 2022 thu hút gần 315.000 lượt bình chọn, cùng hàng chục nghìn lượt chia sẻ từ phía cộng đồng người yêu xe trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, cho thấy mức độ quan tâm và sự lan tỏa của XE CỦA NĂM ngày càng lớn, không chỉ trong cộng đồng yêu xe mà còn nhiều cộng đồng khác.
Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2023 do OTOFUN và OTOSAIGON cùng tổ chức cũng sắp diễn ra trong tháng 3/2023.
Xem thêm: Công bố kết quả Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022
2. Miễn phí trước bạ ô tô điện, giảm 50% phí trước bạ ô tô lắp ráp
Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ 1/3/2022.
Nhằm khuyến khích phát triển "xe xanh", trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, ô tô điện nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến tháng 31/5/2022. doanh số của hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước cũng tăng vượt bật.
Xem thêm: Chính thức miễn phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin từ 1/3/2022
3. Lần đầu tiên một mẫu xe ra mắt toàn cầu tại Việt Nam
Mitsubishi đã chọn Việt Nam để ra mắt toàn cầu mẫu xe XFC Concept vào ngày 19/10/2022 tại TP. HCM. Đây là lần đầu tiên một hãng xe ô tô chọn thị trường Việt Nam để mắt mẫu toàn cầu một mẫu xe mới. Động thái trên cho thấy hãng xe Nhật nói riêng và các hãng xe nói chung bắt đầu đánh giá sự quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của họ.
Xem thêm: Mitsubishi lần đầu ra mắt xe Concept tại Việt Nam
4. Chương trình Xếp xe kỷ lục 1.680 xe
Tối ngày 9/7/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức trao cho Công ty Cổ phần OTV Media và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast quyết định về việc xác lập kỷ lục với nội dung “Bản đồ Việt Nam được xếp từ nhiều xe ô tô nhất”.
Chương trình Xếp xe kỷ lục 1.680 xe ô tô tham gia xếp hình được thực hiện trên khu đất hơn 16ha tại Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải phòng.
Xem thêm: Xác lập kỷ lục 1.680 ô tô xếp hình bản đồ Việt Nam
5. Triển lãm ô tô Việt Nam VMS trở lại sau 2 năm vắng bóng
Sau 2 năm vắng bóng bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, VMS 2022 trở lại với quy mô hoành tráng hơn và các lĩnh vực trưng bày đa dạng hơn so với các triển lãm trước đây.
Theo thống kê, VMS 2022 sẽ có 120 mẫu xe được trưng bày và giới thiệu. Tất cả các hãng xe đều chọn đây là nơi ra mắt và giới thiệu loạt xe mới đáng chú ý của mình. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Subaru Forester nâng cấp, Volkswagen Tiguan nâng cấp, Honda Civic Type R, Mitsubishi XFC Concept.
Đặc biệt, VMS 2022 có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện bao gồm Audi e-tron 50 SUV quattro, Lexus LF-Z electrified, Mercedes-EQ EQS, Toyota bZ4X concept, MG Marvel R và MG4 EV hoàn toàn mới cùng nhiều mẫu xe hybrid khác. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng tại triển lãm lần này, định hướng tương lai ngành công nghiệp ô tô trong nước và bắt kịp với xu thế toàn cầu.
Xem thêm: Có gì đáng xem tại triển lãm ô tô Việt Nam 2022?
6. Đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguồn cung, nhiều mẫu ô tô tăng giá
Sau đợt giãn cách vì covid năm 2021, các hãng xe tại Việt Nam liên tục tăng trưởng doanh số. Tuy nhiên, dưới áp lực khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, nguồn cung của nhiều hãng dần không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong nửa đầu năm 2022.
Trước áp lực thiếu chip và linh kiện, nhiều dòng xe không có xe để bán, dẫn đến doanh số giảm sút, xảy ra tình trạng “bia kèm lạc”, nhiều mẫu xe phải tăng giá bán do chi phí sản xuất tăng cao.
May mắn, vào nửa cuối năm 2022, Hyundai và nhiều hãng tại Việt Nam đã dần hồi phục việc sản xuất.
Xem thêm: Những chuếc xe đang bán bia kèm lạc khiến khách hàng bức xúc
7. Xu hướng xe điện hoá: thêm nhiều mẫu xe điện, hybrid, VinFast xuất khẩu xe điện đi Mỹ
Năm qua cũng ghi nhận số lượng xe điện, xe lai nhiều kỷ lục, đặc biệt là VinFast với 2 mẫu VF8 và VF9. Hyundai Ioniq 5, Nissan Kick, Mercedes-Benz EQS, Kia Sorento Hybrid và PHEV,... cũng bắt đầu bổ sung dòng sản phẩm này đến khách hàng Việt.
Đáng chú ý, vào ngày 25/11, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF8 ra thị trường quốc tế từ cảng MPC Port, Hải Phòng và cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.
Sự kiện VinFast xuất khẩu gần 1.000 chiếc VF8 sang Mỹ đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Xem thêm: 999 chiếc ô tô điện VinFast VF8 chính thức lên đường sang Mỹ
8. Doanh số thị trường ô tô Việt lần đầu tiên vượt mốc 500.000 xe
Trong tháng 12/2022, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, Hyundai đạt 9.545 xe và VinFast đạt 4.278 xe. Theo đó, lũy kế cả năm của VAMA là 404.635 xe, Hyundai là 81.580 xe và VinFast là 22.924 xe.
Các con số trên đóng góp vào doanh số toàn thị trường, đạt tổng
509.139 xe. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường ô tô Việt Nam đạt ngưỡng trên 500.000 xe.
Một năm có 525.600 phút, thì có thể nói vui trung bình cứ mỗi phút trôi qua người Việt lại mua 1 xe ô tô.
Xem thêm: Bất chấp khó khăn, người Việt mua hơn 500.00 xe ô tô trong năm qua, nhiều nhất từ trước đến nay
9. Nhiều hãng xe mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam
Cùng với quy mô của thị trường ngày càng lớn, nhiều hãng xe giờ đây đã mạnh dạn đầu tư vào các dây chuyền sản xuất, mở rộng nhà máy, thậm chí đưa về lắp ráp các mẫu xe sang của thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Lượng xe lắp ráp tại Việt Nam tăng mạnh trong năm 2022, ở những dòng xe chủ lực của các hãng. Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 7. Toyota Veloz cũng ra mắt bản lắp ráp vào tháng 10. Chưa kể nhiều mẫu xe tân binh như Kia Sonet, Ford Territory cũng đang được sản xuất trong nước.
Đầu tháng 12, BMW cũng xác nhận chính thức được lắp ráp tại Việt Nam, khởi động với X3, X5, 3 Series và 5 Series.
Không chỉ chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp các dòng xe ‘hot’ trên thị trường, năm 2022 còn chứng kiến nhiều nhà máy ô tô mới. Đáng chú ý là nhà máy thứ 2 của Hyundai mới khánh thành hồi tháng 11/2022. Thêm vào đó là việc Geleximco thuê đất và cơ sở hạ tầng của Viglacera làm nhà máy sản xuất ô tô.
Các bác quan tâm dấu ấn nào nhất của thị trường ô tô Việt Nam qua và dự đoán thị trường ô tô năm 2023 sẽ có gì đang chú ý?