Đề xuất giảm tốc độ trong đô thị xuống 30km/h, hay cho người có bằng dưới một năm không được chạy vào cao tốc,... Là những đề xuất gây tranh cãi cực mạnh ở Việt Nam. Cứ dăm bữa nữa tháng ta lại có những kiến nghị mới khiến người ta cười chảy ra nước mắt mà cũng không hiểu vì sao người ta lại có những đề xuất ngô nghê đến buồn cười như vậy.
Đã đưa ra đề xuất thì sẽ phải lường trước việc có nhiều luồng ý kiến, nhưng để đưa ra một cái đề xuất mà chỉ có một luồng ý kiến là chỉ trích thì thực sự phải coi lại đề xuất đó đã khó hiểu đến thế nào.
1. Tháng 8/2021 đề xuất giảm tốc độ trong khu dân cư xuống 30 km/h
Tại hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào tháng 8/2021, nhiều ý kiến đề xuất cần phải có giải pháp quản lý chặt tốc độ phương tiện, trong đó có thể giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/h hiện nay xuống 30km/h để kéo giảm tai nạn giao thông.
Đề xuất này sau khi được đưa ra lập tức trở thành chủ đề tranh luận của rất nhiều người. Trong đó, đa phần các tài xế đều phản đối gay gắt và cho rằng giảm tốc độ phương tiện xuống còn 30km/h như vậy sẽ chẳng khác gì đi bộ. Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng nó đang đi lùi lại với thời đại.
Một đề xuất nghe như một trò đùa như thế nhưng được mang tới hội thảo do ủy ban ATGT quốc gia tổ chức mổ xẻ, quả thực chưa dám nghĩ tới việc chạy trong tất cả các khu dân cư bò đều 30km/h thì kinh khủng cỡ nào.
2. Tháng 1/2022 Đề xuất người có bằng dưới một năm không được chạy trên cao tốc và tốc độ không quá 60km/h
Tháng 1/2022 Sở GTVTTP.HCM gửi Bộ Giao thông vận tải về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó đáng chú ý nhất là sở GTVT TPHCM đề nghị bộ giao thông vận tải xem xét quy định đối với người mới có bằng lái ô tô trong vòng một năm tính từ ngày cấp lần đầu
không được chạy xe quá 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông xe trên cao tốc.
Lý do, theo Sở Giao thông vận tải là nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.
Lại một kiến nghị đi vào lòng đất thực sự, có bằng dưới 1 năm hay có bằng cả chục năm nó chả quyết định gì tới thái độ chạy xe cả. Đương nhiên mới có bằng có thể kinh nghiệm lái xe sẽ không tốt được như người có thâm niên dài nhưng không có nghĩa là cấm chứ?
Bây giờ chạy trên cao tốc cũng toàn thấy mấy ông lớn tuổi ôm sát con lươn, bò rề rà đó thôi. Rồi sao không cấm mấy ông chạy 50-60 km/h ôm con lươn nghỉ lên cao tốc luôn đi?
Lại còn có bằng dưới một năm phải chạy dưới 60km/h. Luận cứ luận điểm ở đâu mà có thể nghĩ ra được điều này thì quả thật là phục, khó hiểu thật sự.
3. 6/2022 đề xuất giảm tốc độ tối đa trong khu đô thị xuống 50km/h
Đề xuất
giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h của tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT tại Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á phối hợp với UBATGTQG tổ chức sáng ngày 31/5.
Tranh cãi mỏi miệng mới nâng từ 50km/h lên thành 60km/h giờ đòi đổi xuống. Những phát biểu toàn là đi ngược lại với thế giới
Chủ yếu các đề xuất này được đề ra với cùng một lý do "tai nạn giao thông do tốc độ cao trong đô thị, nên ta phải cấm bằng cách giảm tốc độ xuống.
Toàn mang danh các chuyên gia trong ngành giao thông mà không lẽ không nhìn ra ý thức khi tham gia giao thông là thứ tiên quyết có xảy ra bao vụ tai nạn đáng tiếc hay không? Nếu vào khu dân cư chạy đúng tốc độ, gặp người đi bộ đang đừng trên vạch người đi bộ là giảm tốc độ và dừng lại nhường đường cho người đi bộ, chui từ trong hẻm ra thì ngó nghiêng giúp cái chứ đừng có lao cái vèo từ hẻm ra, đường cao tốc còn chạy ngược chiều, dừng xe trên làn 120km/h của đường cao tốc thay lốp xe.....thì mong gì những điều xa xỉ nào khác?
Nghĩ ra nhiều đề xuất quá mà chóng cả mặt, mỗi cái việc chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, mấy ông chạy trong làn 120km/h mà bò 60km/h kia kìa còn chẳng xử lý triệt để được thì mong mỏi gì cho lắm.