Hạng B1
19/9/19
76
465
53
44
Đề xuất giảm tốc độ trong đô thị xuống 30km/h, hay cho người có bằng dưới một năm không được chạy vào cao tốc,... Là những đề xuất gây tranh cãi cực mạnh ở Việt Nam. Cứ dăm bữa nữa tháng ta lại có những kiến nghị mới khiến người ta cười chảy ra nước mắt mà cũng không hiểu vì sao người ta lại có những đề xuất ngô nghê đến buồn cười như vậy.

Những đề xuất khó hiểu và gây tranh cãi về luật giao thông Việt Nam


Đã đưa ra đề xuất thì sẽ phải lường trước việc có nhiều luồng ý kiến, nhưng để đưa ra một cái đề xuất mà chỉ có một luồng ý kiến là chỉ trích thì thực sự phải coi lại đề xuất đó đã khó hiểu đến thế nào.

1. Tháng 8/2021 đề xuất giảm tốc độ trong khu dân cư xuống 30 km/h

Tại hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào tháng 8/2021, nhiều ý kiến đề xuất cần phải có giải pháp quản lý chặt tốc độ phương tiện, trong đó có thể giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/h hiện nay xuống 30km/h để kéo giảm tai nạn giao thông.

Đề xuất này sau khi được đưa ra lập tức trở thành chủ đề tranh luận của rất nhiều người. Trong đó, đa phần các tài xế đều phản đối gay gắt và cho rằng giảm tốc độ phương tiện xuống còn 30km/h như vậy sẽ chẳng khác gì đi bộ. Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng nó đang đi lùi lại với thời đại.

Một đề xuất nghe như một trò đùa như thế nhưng được mang tới hội thảo do ủy ban ATGT quốc gia tổ chức mổ xẻ, quả thực chưa dám nghĩ tới việc chạy trong tất cả các khu dân cư bò đều 30km/h thì kinh khủng cỡ nào.

2. Tháng 1/2022 Đề xuất người có bằng dưới một năm không được chạy trên cao tốc và tốc độ không quá 60km/h

Những đề xuất khó hiểu và gây tranh cãi về luật giao thông Việt Nam


Tháng 1/2022 Sở GTVTTP.HCM gửi Bộ Giao thông vận tải về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó đáng chú ý nhất là sở GTVT TPHCM đề nghị bộ giao thông vận tải xem xét quy định đối với người mới có bằng lái ô tô trong vòng một năm tính từ ngày cấp lần đầu không được chạy xe quá 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông xe trên cao tốc.

Lý do, theo Sở Giao thông vận tải là nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.

Lại một kiến nghị đi vào lòng đất thực sự, có bằng dưới 1 năm hay có bằng cả chục năm nó chả quyết định gì tới thái độ chạy xe cả. Đương nhiên mới có bằng có thể kinh nghiệm lái xe sẽ không tốt được như người có thâm niên dài nhưng không có nghĩa là cấm chứ?

Bây giờ chạy trên cao tốc cũng toàn thấy mấy ông lớn tuổi ôm sát con lươn, bò rề rà đó thôi. Rồi sao không cấm mấy ông chạy 50-60 km/h ôm con lươn nghỉ lên cao tốc luôn đi?
Lại còn có bằng dưới một năm phải chạy dưới 60km/h. Luận cứ luận điểm ở đâu mà có thể nghĩ ra được điều này thì quả thật là phục, khó hiểu thật sự.

3. 6/2022 đề xuất giảm tốc độ tối đa trong khu đô thị xuống 50km/h

Những đề xuất khó hiểu và gây tranh cãi về luật giao thông Việt Nam


Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h của tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT tại Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á phối hợp với UBATGTQG tổ chức sáng ngày 31/5.

Tranh cãi mỏi miệng mới nâng từ 50km/h lên thành 60km/h giờ đòi đổi xuống. Những phát biểu toàn là đi ngược lại với thế giới

Chủ yếu các đề xuất này được đề ra với cùng một lý do "tai nạn giao thông do tốc độ cao trong đô thị, nên ta phải cấm bằng cách giảm tốc độ xuống. :)

Toàn mang danh các chuyên gia trong ngành giao thông mà không lẽ không nhìn ra ý thức khi tham gia giao thông là thứ tiên quyết có xảy ra bao vụ tai nạn đáng tiếc hay không? Nếu vào khu dân cư chạy đúng tốc độ, gặp người đi bộ đang đừng trên vạch người đi bộ là giảm tốc độ và dừng lại nhường đường cho người đi bộ, chui từ trong hẻm ra thì ngó nghiêng giúp cái chứ đừng có lao cái vèo từ hẻm ra, đường cao tốc còn chạy ngược chiều, dừng xe trên làn 120km/h của đường cao tốc thay lốp xe.....thì mong gì những điều xa xỉ nào khác?

Nghĩ ra nhiều đề xuất quá mà chóng cả mặt, mỗi cái việc chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, mấy ông chạy trong làn 120km/h mà bò 60km/h kia kìa còn chẳng xử lý triệt để được thì mong mỏi gì cho lắm.
 
Hạng D
5/4/15
4.070
3.512
113
Phải có chế tài xử lý đối với những người thích nổi tiếng bằng những đề xuất thiếu căn cứ thế này.
 
Hạng D
20/2/12
1.973
2.781
113
Vậy tôi đề xuất "toàn dân đi bộ" vừa không xảy ra tai nạn, vừa tiết kiệm, kiềm chế giá xăng dầu, không ô nhiễm môi trường và nâng cao sức khỏe. Các bác xem đề xuất này của em có ok không? :p
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Phải có chế tài xử lý đối với những người thích nổi tiếng bằng những đề xuất thiếu căn cứ thế này.
Có căn cứ mà, một năm em ở UK 3 tháng, h vẫn zone 20 miles mà, châu Âu mà vào trung tâm hình như vẫn cắm bảng 30 mà. Vì có một cái thường gặp nhất là pedestrian, đi nhanh mà gặp ông đi bộ lại phanh dúi dụi.
Vẫn nhớ bác này, Từ Sĩ Sùa gì đó, giảng viên trường Giao thông.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Tuandta and Osin
Hạng F
2/3/14
12.223
128.269
113
Có căn cứ mà, một năm em ở UK 3 tháng, h vẫn zone 20 miles mà, châu Âu mà vào trung tâm hình như vẫn cắm bảng 30 mà. Vì có một cái thường gặp nhất là pedestrian, đi nhanh mà gặp ông đi bộ lại phanh dúi dụi.
Vẫn nhớ bác này, Từ Sĩ Sùa gì đó, giảng viên trường Giao thông.
bác nhầm lẫn rồi, thằng kia nói cấm 50 là max trong toàn bộ thành phố còn có những phố đi bộ hay đông thì cắm biển 30 hay 40 là bình thường. cái ví dụ của bác cắm bảng 20 30 cũng vậy, là tùy khu. bác nhầm lẫn khái niệm. ở đây đòi cấm 50 toàn thành phố. có mấy đường như mai chí thọ, võ văn kiệt, nguyễn văn linh mà cấm 50 thì quá ấu trĩ. còn bản thân mấy đường nội đô to mà kẹt như điện biên phủ, cách mạng tháng 8 không có biển nhưng có bao giờ đi quá được 30-40km/h đâu, cũng chả cầm cắm biển tốc độ mấy đường này hay giới hạn 50.