Hạng B2
5/10/15
480
809
93
49
Thời gian qua, những vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe container ngày càng nhiều. Nguyên nhân một phần do sự cẩu thả, thiếu chú ý quan sát của các tài xế xe tải. Nhưng thật ra những người lái xe cũng chỉ là con người, họ không thể cùng lúc nhìn được hết các phía, đặc biệt là khi điều khiển những chiếc ô tô có kích thước và trọng tải lớn, những chiếc xe này sẽ có "Điểm Mù" mà tài xế không thể nhìn thấy được.
Những điểm mù chết người quanh xe tải bạn bắt buộc phải biết

Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiện di chuyển trong vùng này.

Khi rơi vào điểm mù của những loại xe này, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe container sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những tai hạn đáng tiếc đối với bản thân.

Những điểm mù chết người quanh xe tải bạn bắt buộc phải biết


Điểm mù phía trước
Do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm cao, tăng khả năng quan sát phía trước, nhưng lại khiến phạm vi tầm nhìn trước đầu xe bị thu hẹp. Thông thường lái xe ngồi trong buồng lái của những chiếc xe tải lớn sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy, khi tham gia giao thông, tuyệt đối không nên đi quá sát đầu xe để tránh rơi vào điểm mù trên.

Điểm mù phía sau
Đây là khu vực rất nguy hiểm, bởi ở điểm mù này, người điều khiển phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và lái xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như những loại xe con, lái xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.
Do đó, tuyệt đối nên giữ khoảng cách tối thiểu 60m đối với đuôi xe tải. Ngoài ra, nếu di chuyển vào ban đêm phía sau chiếc xe tải, hãy luôn ghi nhớ bật đèn pha để lái xe tải có thể thấy bạn ở phía sau.

Điểm mù 2 bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới
Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa buồng lái và thùng sau của xe tải. Cách nhận biết, khi di chuyển cạnh xe tải, nếu nhìn vào gương của xe và thấy lái xe tức là lái xe cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.
Chính vì vậy, không bao giờ được chạy song song ở 2 bên hông xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái nhanh nhất có thể, vì ở vị trí này lái xe có thể thấy xe của bạn.

Điểm mù khi chuyển hướng
Những chiếc xe tải/xe buýt khi chuyển hướng thường cần một khoảng an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì thế, khi thấy đèn tín hiệu bên phải của xe tải nhấp nháy, không nên cố gắng vượt qua trong mọi trường hợp. Lúc này, lái xe không thể nhìn thấy bạn ở trong gương chiếu hậu.
Hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng xong hoặc quay đầu xong rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Những “điểm mù” khác
Ở trên là những điểm mù phổ biến, ngoài ra còn có những vùng không gian khác mà lái xe không thể nhìn thấy từ vị trí ghế lái như: vùng quan sát xung quanh xe: thường khi tiến hoặc lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe mà không thể nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi; phần bị gương chiếu hậu che khuất; phần dưới gầm xe; phần trên nóc xe…
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Sixsense
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Minh họa thêm các vùng tối (shade) là điểm mù của tài xe tải, trong đó khu vực phía trước bên phụ là vị trí 2b tự đưa vào tình thế nguy hiểm (cắt đầu xe tải, xe công) và xảy ra tai nạn chết người rất nhiều
Những điểm mù chết người quanh xe tải bạn bắt buộc phải biết
 
  • Like
Reactions: Dungvn88
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Đối với những loại xe này thì điểm "sáng" cũng cần tránh xa chứ nói chi điểm mù.
Gọi là điểm mù nhưng tại nạn thực sự do điểm mù chắc không chiếm đến 50% mà chủ yếu do người lái xe bị mù đó thôi.
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Các bạn xem tình huống này xem mình nói có đúng không nhé: https://www.baogiaothong.vn/kinh-hoang-xe-tai-chong-nguoc-len-troi-sau-khi-vuot-den-do-d441044.html
Kể cả khi đèn xanh, di chuyển qua khu vực giao lộ cũng nên giảm tốc độ và quan sát kỹ từ mọi phía để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Thực tế nhiều xe chạy qua giao lộ không những không giảm tốc mà còn tăng tốc với hi vọng không bị dính đèn vàng hay đỏ. Một thực tế đáng sợ. :eek:
 
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Các bạn xem tình huống này xem mình nói có đúng không nhé: https://www.baogiaothong.vn/kinh-hoang-xe-tai-chong-nguoc-len-troi-sau-khi-vuot-den-do-d441044.html
Kể cả khi đèn xanh, di chuyển qua khu vực giao lộ cũng nên giảm tốc độ và quan sát kỹ từ mọi phía để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Thực tế nhiều xe chạy qua giao lộ không những không giảm tốc mà còn tăng tốc với hi vọng không bị dính đèn vàng hay đỏ. Một thực tế đáng sợ. :eek:
Bác nói đúng, lái xe ở VN phải "thủ", đề phòng :
-Mình đúng nhưng phải né thằng sai, tông rồi thì đúng sai đều mệt.
-Mình đúng nhưng phải né thằng chạy "nu"
Tất cả đều cần thời gian để xử lý mà e thấy dân mình đâu ai muốn chạy chậm, lên xe là chỉ muốn đạp hết ga, ai chạy chậm chút là bị chửi bới bấm kèn.
 
  • Like
Reactions: M6_171.17
Hạng F
27/6/12
5.023
11.917
113
Các bạn xem tình huống này xem mình nói có đúng không nhé: https://www.baogiaothong.vn/kinh-hoang-xe-tai-chong-nguoc-len-troi-sau-khi-vuot-den-do-d441044.html
Kể cả khi đèn xanh, di chuyển qua khu vực giao lộ cũng nên giảm tốc độ và quan sát kỹ từ mọi phía để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Thực tế nhiều xe chạy qua giao lộ không những không giảm tốc mà còn tăng tốc với hi vọng không bị dính đèn vàng hay đỏ. Một thực tế đáng sợ. :eek:
Em chứng kiến mấy lần xe cont đang đèn vàng là đạp ga bấm còi inh ỏi. Ở cái thế đó đảm bảo mọi xe khác phải tránh nó chứ nó chẳng làm gì được để tránh va chạm.
 
  • Like
Reactions: M6_171.17