Những điều cần biết khi sửa dụng cầu nâng 2 trụ Ritian?
Phân loại : gồm loại không cổng và có cổng
A .CỔNG DƯỚI (KHÔNG CỔNG)
Ưu điển:
-Chiều cao trụ cầu thấp,thuận tiện cho những xưởng sửa chữa ô tô có chiều cao mái che thấp
-Có thể nâng được những xe có mui cao như : Mercedes printer, ford transit ……
-Giá rẻ
Hạn chế:
-Cáp dưới sẽ dẫn đến nhiều bụi bẩn bám vào,dẫn đến tuổi thọ của cáp không dài như cáp trên
-Do cáp nằm sát mặt nền khi xe vào dể bị vướng
-Khi nâng lên sẽ không được vũng như cầu có cổngbị rung hoặc nếu nền móng yếu có thể làm cho 2 đầu trên của trụ cầu có xu hướng chụm vào nhau
CỔNG TRÊN (CÓ CỔNG)
Ưu điểm:
-Do cáp trên nên bụi bẩn sẽ không bám vào nhiều, khi xe đi ra vào cầu sẽ không cọ sát vào cáp cầu …Vì vậy mà cáp trên sẽ không bị mòn như cầu cổng dưới
-Vì có cổng trên nên khi nâng xe lên sẽ vững chãi hơn ,phẫn trên 2 trụ cầu không có xu hướng chụm vào nhau vì đã có thanh cáp giữ hai bên.
Hạn chế :
-Chiều cao trụ của loại có cổng cao hơn nên yêu cầu phần mái che nhà xưởng phải cao từ 4m trở lên.
-Hạn chế khi nâng 1 số dòng xe có có mùi cao như Mercedes , ford transit ….
-Giá thành cao hơn loại cầu nâng 2 trụ cổng dưới.
BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ
-Phải tra dầu,mỡ thường xuyên vào cáp và phốt cầu
-Kiểm tra và điều chỉnh sức căng của cáp
-Kiểm tra bằng mắt thường tình trạng mài mòn của tất cả các đường ống dẫn dầu thủy lực.-Kiểm tra các Puli được đặt ở phía bên trong trụ đứng của cầu, sử dụng các loại mỡ bôi trơn chất lượng tốt để bôi trơn định kỳ
-Thay nhớt thường xuyên cho cầu tùy thuộc và tần xuất sử dụng cầuCầu thường xuyên sử dụng phải thay nhớt định kỳ bình quân 1 năm thay 1 lần,và thay đúng loại nhớt mà nhà sản xuất yêu cầu là nhớt 10W46.
-Đặc biệt khi sử dụng cầu nâng 2 trụ phải nhớ Lock khóa lại sau khi đã cho cầu nâng lên độ cao yêu cầu để sửa chữa vì nếu không nó sẽ có những ảnh hưởng xấu sau:
+ Khi Lock khóa lại thì toàn bộ tải trọng của xe nâng sẽ được dồn đều vào 2 trụ cầu chứ không phải ti cầu sẽ chịu lực.Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến phốt cầu hay bị hỏng vì nó phải chị lực trong 1 thời gian dài.
+ Khi không Lock khóa lại mà cầu hoạt động lâu không được bảo dưỡng dẫn đến nhớt bị xịt ra ,cầu sẽ hạ xuống bất ngờ và có thể ảnh hưởng đến người đang sửa chữa gầm xe
CÁC SỰ CỐ THƯỜNG GẶP
1. Motor không chạy
Nguyên nhân :
Kiểm tra cầu chì bảo vệ của attomat
Kiểm tra điện áp của động cơ
Kiểm tra kết nối dây dẫn điện
Cháy cầu chì
Cháy cuộn dây mô tơ
Biện Pháp :
Thay cầu chỉ hoặc attomat
Sử dụng nguồn điện đáp ứng yêu cầu của mô tơ
Sửa chữa và bọc cách điện tất cả dây dẫn
Thay cầu chì
Thay mô tơ
2. Motor hoạt động nhưng không thể nâng hạ cầu
Nguyên nhân :
Mô tơ quay ngược
Van xả đang hở
Bơm hút không khí
Ống hút của bơm bị tắc
Mức dầu thủy lực quá thấp
Biện Pháp :
Đảo dây pha mô tơ để thay đổi chiều quay
Sửa chữa hoặc thay van xả
Xiết chặt và làm kín tất cả vị trí kết nối
Thay ống hút
Bổ sung dầu vào bình.
3. Motor hoạt động, chỉ nâng được cầu khi không tải, ở trạng thái có tải không thể nâng cầu
Nguyên nhân :
Mô tơ hoạt động ở điện áp thấp
Có vật cản trong van xả
Hiệu chỉnh độ mở van không chính xác
Cầu nâng bị quá tải
Biện Pháp :
Cấp điện áp chính xác với yêu cầu của mô tơ
Loại bỏ vật cản trong van xả
Thay đổi độ mở của van
Kiểm tra trọng lượng của xe hơi.
4. Cầu nâng xuống chậm khi hạ cầu
Nguyên nhân :
Có vật cản (dị vật) trong van kiểm tra
Có vật cản trong van xả
Rò rỉ đường ống
Biện Pháp :
Làm sạch
Làm sạch
Sửa chữa rò rỉ
5. Cầu nâng lên từ từ khi nâng cầu hoặc bị rò rỉ dầu
Nguyên nhân :
Dầu thủy lực bị lẫn khí
Dầu lẫn khí và hút khí
Ống dầu hồi bị hở
Biện Pháp
Thay dầu
Xiết lại các đầu kết nối thật chặt và kín
Lắp lại ống dầu hồi
6. Cầu nâng không đều
Nguyên nhân :
Điều chỉnh độ cân bằng cáp không tốt
Nền lắp cầu nâng không phẳng
Biện Pháp :
Căn chỉnh lại độ cân bằng cho cáp
Nền lắp đặt cầu nâng hải phẳng, xem hướng dẫn lắp đặt
7. Vít nở nền không đảm bảo chắc chắn (lỏng lẻo)
Nguyên nhân :
Lỗ khoan quá lớn
Chiều cao hoặc khả năng chịu lực của nền bê tông không đạt
Biện Pháp :
Chuyển lắp cầu nâng sang vị trí khác
Phá bỏ nền bê tông cũ, đổ lại nền mới như hướng dẫn lắp đặt ở trên
8. Chốt khóa an toàn của tay cầu không hoạt động.
Nguyên nhân :
Gỉ (thường xảy ra khi cầu nâng được lắp đặt ngoài trời hoặc môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao ví dụ như tại các cửa hàng rửa xe)
Lò xo bị hỏng
Biện Pháp :
Dùng dầu bôi trơn bôi lên cơ cấu, sau đó cọ xát nhiều lần để làm sạch gỉ
Thay lò xo