Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Khép kín đoạn vành đai 2 phía đông, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Chu Văn An và xây cầu Đường Nguyễn Khoái là bốn dự án được mong chờ sớm triển khai, hoàn thành để giải tỏa ách tắc tại các cửa ngõ huyết mạch TP.HCM.

Trong số hàng loạt dự án vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương tại kỳ họp cuối năm, Vành đai 2 phía đông, đường Nguyễn Thị Định, đường Chu Văn An và cầu đường Nguyễn Khoái là bốn dự án giao thông huyết mạch, được người dân chờ đợi sau nhiều năm chậm thực hiện.

Một, dự án Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài 2,5km, dự kiến khởi công quý IV/2025, hoàn thành sau hai năm xây dựng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.500 tỷ đồng, với chi phí giải phóng mặt bằng 1.956 tỷ đồng, còn lại là xây lắp. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Những dự án được mong chờ ở TP.HCM sắp triển khai

Một đoạn đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Ảnh: Duy Anh

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thực hiện. Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch 67m và nút giao đường Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 (phía bên phải đường Phạm Văn Đồng theo hướng đi quốc lộ 1K).

Trước mắt, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 đường song hành hai bên rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, khoảng giữa rộng 34m tạm thời để trống, trên tuyến còn có cầu Rạch Ngang dài 66m và nút giao 3 tầng ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.

Theo kế hoạch, đầu năm 2024, các đơn vị bắt đầu công tác bồi thường, khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu. Quý III/2025, dự án khởi công và hoàn thành vào quý II/2027.

Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của TP.HCM, đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp, đô thị, các trục xuyên tâm, giảm tải cho khu vực nội đô.
Công trình khi hoàn thành cũng góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP.HCM, góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, thúc đẩy kinh tế.

Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố ngày càng tăng. Đặc biệt là khu vực cảng Cát Lái (năm 2019 sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 71 triệu tấn, vượt 39% so với quy hoạch năm 2020 là 51,6 triệu tấn/năm).

Bên cạnh đó, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ cũng đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng. Do đó, UBND TP nhận định việc khép kín tuyến đường Vành đai 2 (trong đó bao gồm xây dựng đoạn phía đông từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) là rất cấp thiết, cần triển khai ngay.

Những dự án được mong chờ ở TP.HCM sắp triển khai

Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái kết nối trung tâm TP.HCM với phía Nam. Ảnh: TCIP

Hai là dự án cầu đường Nguyễn Khoái đi qua 3 quận: 1, 4 và 7, có tổng mức đầu tư 3.725 tỷ đồng. Dự án này có phần cầu dài gần 2,5km, bề rộng từ 6,5-25,5m và phần đường dài hơn 2,3km rộng 26,5-61,5m.

Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng giảm áp lực cho cầu Kênh Tẻ và các trục đường từ khu nam về trung tâm TP.HCM.

Trước đó, cầu, đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô. Cầu dài 1km, điểm đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7), điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Dự kiến trong năm 2024, dự án bắt đầu bồi thường, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để khởi công và đưa vào sử dụng năm 2027.

Kế đến là dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức), dài 2km từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy. Quy mô mở rộng tuyến đường từ 6-8 m lên 30m, tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỷ đồng.

Dự án này có chủ trương đầu tư năm 2015, gồm hai dự án bồi thường và xây lắp riêng biệt, nhưng chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Sau 8 năm, kinh phí bồi thường tăng hơn 660 tỷ đồng và thành phố phải chi gần 1.800 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Dự kiến, dự án được tổ chức đấu thầu, khởi công trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.

Cuối cùng là dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An, từ ngã 5 Bình Hòa đến cầu Chu Văn An (quận Bình Thạnh). Thành phố sẽ mở rộng đoạn đường dài 600m, rộng 23m và bổ sung thêm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án tăng từ 677 tỷ đồng lên 1.067 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

>>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào ạ?
 
Hạng D
16/7/19
1.206
4.293
116
Làm mình nhớ tới câu chuyện của người nông dân, nhìn quả đồi rộng lớn cỏ mọc um tùm sau vài năm không canh tác. Lại xách trâu, máy ra cày lên cho cỏ chết bớt rồi chợt nhớ đàn heo mấy hôm quên chưa cho ăn đang kêu rầm trời nên lại tạm để đồi cỏ dang dở đấy hồi sau làm típ
 
Hạng D
26/12/18
2.489
3.276
155
46
Đường Ung văn khiêm nhỏ hẹp phương tiện lưu thông lớn mà mãi ko thấy làm, mở thêm đoạn Xvnt từ Hàng Xanh - Đài liệt sĩ nữa
 
  • Like
Reactions: Bé ròm
Hạng C
25/10/20
853
1.015
93
Hồ Chí Minh
www.shopee.vn
Chổ Chu Văn An, D2, Ung Văn Khiêm, XVNT như cái đống bùi nhùi. Giờ cao điểm thì kẹt cứng. Đường thì nhỏ, tạm bợ, không ra đâu, đi xe máy thì chặt hẻm đi, còn oto k dám bu zô luôn. Quy hoạch rỏ chán
 
Hạng B2
20/3/19
398
3.352
121
khi nào mới mở cái đường TKTQ trời, má cái nút cổ chai để thông ra 2 trục chính TC với CH mà có tí tẹo.
 
  • Sad
Reactions: crm
Hạng D
9/1/15
2.807
4.226
113
41
Tớ chả mong chờ gì và chả tin đâu.
Hầm Chui Nguyễn Văn Linh có liên quan gì giải phóng mặt bằng đâu mà chả thấy ngày hoàn thành huống hồ 4 công trình kia.
oải cho cái TP.HCM
 
Hạng D
22/1/19
4.528
8.403
113
Sợ là cái lúc đường vành đai 2 khép kín được thì nó đã trở thành đường .. nội thành. Thấy nản ...
 
  • Like
Reactions: Xe1WD
Hạng C
10/2/09
922
1.237
93
Sắp nửa đời người tới nơi rồi mà dự án wài.
 
Hạng C
23/11/09
616
745
93
HCM
Sợ là cái lúc đường vành đai 2 khép kín được thì nó đã trở thành đường .. nội thành. Thấy nản ...
Giờ đoạn sắp làm là qua khu dân cư rồi bác. Ko làm sớm nên giờ tiền đền bù giải tỏa gấp mấy lần tiền xây rồi. Hy vọng đời cháu mình có đường để đi.