Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết Vĩnh Hảo, Mỹ Thuận - Cần Thơ,... là những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành trong năm 2023, góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn thiện hơn cho khu vực phía Nam nói riêng và giao thông cả nước nói chung.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km chính thức cho xe lưu thông từ trưa ngày 29/4/2023, với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, công trình có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Từ sau cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì phía Nam mới khánh thành một cao tốc đạt chuẩn được lưu thông 4 làn xe, có 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ tối đa là 120km/h và tối thiểu 60 km/h.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km qua 4 huyện của tỉnh Bình Thuận, được thông xe vào trưa ngày 19/5.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km, trải qua 4 huyện tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu dự án giao điểm cuối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại huyện Tuy Phong. Điểm cuối tiếp nối bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại huyện Hàm Thuận Nam.
Trong giai đoạn phân kỳ này, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với tốc độ 80km/h. Khi cao tốc đưa vào khai thác, từ TP.HCM ra đến Vĩnh Hảo dài hơn 200km sẽ liền mạch bằng 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam, giảm tải cho quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49km chính thức thông xe ngày 19/5 vượt tiến độ 3 tháng, điểm đầu tại huyện Diên Khánh và điểm cuối tại TP Cam Ranh, Khánh Hòa. Tổng kinh phí dự án hơn 7.600 tỉ đồng, hình thức BOT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với tốc độ 80km/h.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km chính thức cho xe lưu thông từ sáng ngày 25/12.
Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu. Trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Cầu Mỹ Thuận 2
Dự án
cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km được thông xe vào sáng ngày 25/12.
Dự án cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu. Điểm đầu dự án nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đây là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được khởi công vào tháng 2/2020.
Khi thông xe dự án sẽ cùng với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nối liền tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, rút ngắn thời gian hành trình TP.HCM đến Cần Thơ.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ Dài hơn 40km thông xe vào sáng 25/12 có điểm đầu thuộc xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, điểm cuối kết nối với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Mặt đường rộng 17m, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.710 tỷ đồng do Tuyên Quang làm chủ đầu tư.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 dài hơn 63km thông xe vào 30/4, điểm đầu của cao tốc ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình và điểm cuối giao quốc lộ 45. Cao tốc được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 80 km/h, tối thiểu 60 km/h, hiện chưa có trạm dừng nghỉ và làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn dài hơn 43 km chính thức thông xe vào 18/10. Điểm đầu cao tốc nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Giai đoạn đầu, cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km chính thức thông xe vào 18/10. Điểm đầu của cao tốc trùng với điểm cuối dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, điểm cuối nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Giai đoạn một, tuyến có 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Sau một năm thành công khánh thành nhiều dự án thành phần trong cao tốc Bắc - Nam nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km. Với gần 1.700 km đang thi công, dự kiến năm 2025 cả nước có 3.000 km và 2030 trên 5.000 km cao tốc.
Như vậy, chỉ trong 3 năm, nước ta đã hoàn thành số km đường cao tốc bằng 2/3 số km cao tốc hoàn thành trong 10 năm trước đây.
Xem thêm: