Dự kiến trong năm 2023 sẽ có tổng 7 dự án cao tốc Bắc Nam, cầu Mỹ Thuận 2, metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Được đánh giá là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó đoạn qua Bình Thuận dài 47,7 km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,3 km.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư là 12.577 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.
Dự án đã được thông xe kỹ thuật trong tháng 12/2022 và sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Với kỳ vọng kết nối các tỉnh Nam Trung Bộ, đặc biệt là Ninh Thuận, Khánh Hòa với các địa danh du lịch là Phan Thiết, Mũi Né. Dự án có tổng chiều dài 100,8 km đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận. Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Cao tốc Mai Sơn - QL45
Dự án có tổng chiều dài 63,37 km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, chiều dài tuyến đi qua tỉnh Ninh Bình dài 14,35 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 49,02 km.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2020, được thông xe kỹ thuật 53 km trong tháng 12/2022. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Cao tốc Nghi Sơn - QL45
Bốn dự án cao tốc Bắc Nam khác sẽ về đích theo kế hoạch. Đó là
Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, khởi công tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2023.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.306 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng, chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công tháng 7/2021 và sẽ phải hoàn thành vào tháng 7/2023.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 49,1 km, được khởi công từ tháng 9/2021 với tổng mức đầu tư 4.345 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2023.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Dự án có tổng chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km). Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Theo kế hoạch, dự án được khởi công năm 2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2
Trụ cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 phía bờ tỉnh Tiền Giang
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Chiều dài của toàn bộ dự án khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài khoảng 1,9km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu 25m.
Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km (phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km). Giai đoạn phân kỳ, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m (phía Tiền Giang), 25m (phía Vĩnh Long). Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 12/2023.
Metro Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và hiện tại dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý IV 2023. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km.
Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008, với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Theo kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018, tuy nhiên vì những vấn đề về chậm giải phóng mặt bằng và bê bối xây dựng được phát hiện sau khi thanh kiểm tra dự án vào năm 2020, đến hiện tại dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến năm 2024.
Xem thêm: