Người dân tại TP.HCM phản ánh đến báo Tuổi Trẻ về nhiều giao lộ “bất ổn”, mong các cơ quan chức năng sớm xem lại bố trí giao thông tại những điểm này để giảm rủi ro tai nạn, đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Giao thông "rối như tơ vò" ở giao lộ Phạm Văn Đồng và đường số 20 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại
giao lộ Phạm Văn Đồng và đường số 20 (phường Hiệp Bình Chánh,TP Thủ Đức), tình hình giao thông diễn ra khá rối. Tuy có vòng xuyến nhưng nhiều người lại đi cắt ngang qua khi muốn quay xe hướng cầu vượt Linh Xuân đi cầu Bình Lợi.
Trong khi đó, nhiều người chạy từ hướng đường 20 và đường Kha Vạn Cân thường xuyên quẹo phải ra đường Phạm Văn Đồng trong lúc
đèn tín hiệu giao thông đang hiển thị màu đỏ.
Cách đó khoảng 3,6km, tại nút giao đường Phạm Văn Đồng và đường Lê Quang Định (phường 1, quận Gò Vấp) được nhiều người dân gọi là nút giao "bất ổn".
Đèn xanh hiển thị cho xe đi thẳng (theo hướng cầu Bình Lợi đi Tân Sơn Nhất) trùng với đèn quẹo trái từ đường Phạm Văn Đồng đi Lê Quang Định (ở các nút giao có đông xe cộ qua lại sẽ có một khoảng thời gian cho xe quẹo trái trước khi dòng xe được đi thẳng - PV).
Do đó, dòng xe hai hướng này thường xuyên xảy ra xung đột giao thông. Một trong hai phải dừng khựng lại giữa đường để chờ nhau qua. Việc này còn khiến cho tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên diễn ra.
Nhiều luồng giao thông, xe cộ chạy không theo vòng xuyến khiến giao lộ Phạm Văn Đồng và đường số 20 thường xuyên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm - Ảnh: THU DUNG
Ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, người đi đường hay nhắc đến nút giao thông trạm thu phí Lái Thiêu (Bình Dương, giáp quận 12, TP.HCM). Theo người dân, tình trạng giao thông rối rắm tại khu vực trên đã xảy ra nhiều năm qua. Những vụ va chạm giao thông giữa xe tải và xe máy diễn ra thường xuyên - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xe cộ vừa qua trạm thu phí Lái Thiêu (hướng từ Bình Dương đi TP.HCM) là đến ngã ba giao nhau với đường dẫn lên cầu Phú Long. Tại đây xảy ra sự xung đột giữa dòng xe này và dòng xe của các phương tiện rẽ trái, đi hướng cầu Phú Long về TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Qua kiểm tra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết nút giao Phạm Văn Đồng và đường 20 có nhiều luồng xe chạy, vòng xuyến khá nhỏ (bán kính nhỏ R=7,5m). Để đảm bảo giao thông, trung tâm sẽ rà soát bổ sung các biển hướng dẫn giao thông khi đi vào vòng xuyến. Đồng thời, kiến nghị cảnh sát giao thông tăng cường xử lý các xe đi không tuân thủ hệ thống báo hiệu giao thông
Hiện nay, dự án xây dựng cầu Hang Ngoài đã hoàn thành, nên phần mặt đường Lê Quang Định được mở rộng (16m, 4 làn xe) giúp xe cộ đi lại thuận tiện hơn. Trung tâm đang nghiên cứu xây dựng phương án điều chỉnh tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định - Nguyên Hồng phù hợp nhất. Dự kiến phương án trình Sở Giao thông vận tải TP.HCM trong tháng 4-2023 - Ảnh: THU DUNG
Trung tâm này cũng cho biết hiện tại, các đơn vị thường xuyên rà soát việc tổ chức giao thông ở hầu hết giao lộ tại TP.HCM để đảm bảo chọn phương án tối ưu nhất, ít ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông thấp - Ảnh: THU DUNG
Trung tâm sẽ chủ động điều chỉnh tổ chức giao thông dựa trên tình hình thực tế, lượng xe cộ đi lại. Người dân khi phát hiện, phản ánh những điểm bất hợp lý thì có thể xem xét, tính toán - Ảnh: CHÂU TUẤN
Đề nghị bố trí lại trạm thu phí Lái Thiêu
Tại các buổi tiếp xúc cử tri gần đây nhất, người dân của phường Lái Thiêu (TP Thuận An) cũng đã có nhiều phản ánh về tình trạng hỗn loạn ở nút giao thông khu vực trạm thu phí Lái Thiêu (đoạn gần quận 12, TP.HCM) và đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết.
Hiện tại, các ngành chức năng đang nghiên cứu lại phương án phân luồng đường và bố trí trạm thu phí Lái Thiêu ở nơi hợp lý nhất để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường.
Cuối cùng cũng có 1 báo đề cập về bất hợp lý vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định