Một nghiên cứu chuyên sâu về các hệ thống thông tin giải trí gần đây đã được thực hiện ở Anh. 20 phương tiện thông tin giải trí khác nhau trên 20 mẫu xe đã được đưa vào thử nghiệm để xem chúng gây mất tập trung như thế nào khi đang di chuyển.
Để xem
hệ thống thông tin giải trí hiện đại nào là tốt nhất / tệ nhất về mức độ gây mất tập trung của nó, trang WhatCar bắt đầu bằng cách ghi hình lại 2 người lái 20 mẫu xe khác nhau, có các loại hệ thống và bố cục bảng điều khiển khác nhau.
Một kết quả cho thấy, mặc dù các tài xế đã có thời gian để làm quen với từng hệ thống, nhưng phải mất hơn gấp đôi thời gian để thực hiện một tác vụ như điều chỉnh quạt sưởi qua màn hình cảm ứng so với
núm vặn hoặc công tắc cơ. Nó cũng mất hơn bốn lần thời gian để thu nhỏ bản đồ và mất gấp tám lần thời gian để cuộn xuống danh sách các đài phát thanh.
Ngoài ra việc sử dụng giọng nói để tìm trạm tiếp nhiên liệu gần nhất khiến các tài xế rời mắt khỏi đường hơn 10 giây nếu hệ thống chậm phản ứng.
Cụ thể, các tài xế đã được yêu cầu thực hiện các lệnh sau khi đang lái xe:
1. Tăng nhiệt độ lên 2 độ.
2. Tăng tốc độ quạt bằng 2 lần cài đặt
3. Với tuyến đường dài 20 dặm được lập trình sẵn vào bản đồ trên màn hình thông tin giải trí trên trang chủ, hãy đi tới màn hình bản đồ và thu nhỏ để xem toàn bộ tuyến đường
4. Hủy bỏ hướng dẫn tuyến đường
5. Với đài phát thanh đang phát kênh Virgin Radio DAB, hãy chuyển đến danh sách chính của các đài DAB và chuyển sang kênh BBC Radio 4
6. Sử dụng nút điều khiển giọng nói trên vô lăng (nơi được trang bị), yêu cầu xe tìm trạm dịch vụ gần nhất
Sử dụng thang điểm 30 cao nhất, danh sách top 20 những hệ thống thông tin giải trí dễ gây mất tập trung nhiều nhất/ít nhất trên xe được liệt kê lần lượt là:
1. BMW 3-Series với hệ thống màn hình Live Cockpit Professional (28/30)
2. Mercedes CLA với hệ thống màn hình cảm ứng 10.25-inch (27/30)
3. Porsche Panamera với hệ thống Connect Plus và PCM (27/30)
4. Audi Q3 Sportback với hệ thống màn hình Virtual Cockpit Plus (26/30)
5. Mazda 3 với hệ thống Mazda Connect và màn hình màu hiển thị 8,8 inch(25/30)
6. VW Passat với hệ thống màn hình 8.0-inch Composition Media System (24/30)
7. Ford Fiesta với hệ thống Sync 3 và FordPass Connect (23/30)
8. Hyundai Ioniq với màn hình 10.25-inch và hệ thống Bluelink (22/30)
9. Vauxhall Corsa với hệ thống màn hình 10-inch Multimedia Navi Pro (22/30)
10. Skoda Kamiq hệ thống màn hình 9.2-inch (21/30)
11. Jaguar XE với màn hình cảm ứng 10-inch Touch Pro Duo system (21/30)
12. Volvo S60 với hệ thống Sensus (20/30)
13. Toyota Corolla với hệ thống Touch 2 media system (20/30)
14. Nissan Juke với hệ thống Nissan Connect (19/30)
15. Honda CR-V với màn hình cảm ứng 7-inch và Honda Connect (18/30)
16. Lexus RX màn hình hiển thị 12.3-inch multimedia (18/30)
17. Peugeot 508 SW với màn hình 10.0-inch Connected 3D Navigation (17/30)
18. Skoda Citigo-e iV với màn hình màu hiển thị (16/30)
19. Fiat 500X với màn hình cảm ứng 7.0-inch và hệ thống Uconnect Live (14/30)
20. MG ZS với màn hình cảm ứng 8.0-inch (12/30)
Các bác đang sở hữu những dòng xe khác nhau, tốc độ phản ứng của hệ thống infotainment trên xe các bác như thế nào? Và các bác đã bao giờ bị mất tập trung bởi chúng chưa?