Từ trước đến nay, các dòng sedan của Ford Việt Nam vốn khá kén khách bởi những định kiến hao xăng, rớt giá, hay lỗi vặt… Tuy nhiên điều này có vẻ không đúng với Ford Laser, một mẫu xe vẫn tồn tại trên thị trường dù ra mắt hơn 20 năm.
Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết
Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.
Ford Laser là mẫu xe hạng C của hãng xe Mỹ ra mắt
năm 1981 và được phát triển dựa trên nền tảng của
Mazda 323 để tạo ra mẫu xe mới. Chính điều này mà Ford Laser và Mazda 323 chia sẻ với nhau khá nhiều chi tiết từ khung gầm, động cơ, thậm chí cả về hình thể bên ngoài.
Mẫu xe này có thể xem là thành quả mở đầu cho việc hợp tác giữa hai hãng xe Mỹ và Nhật, khi Ford mua lại
25% cổ phần của Mazda vào năm
1979.
Lịch sử Ford Laser tại Việt Nam
Ford Laser là mẫu xe đầu tiên được Ford Việt Nam lắp ráp và sản xuất tại nhà máy đặt tại Hải Dương và ra mắt vào tháng 12/1999 chỉ 5 tháng sau khi ra mắt toàn cầu. Tuy nhiên, đáng tiếc đây cũng là thế hệ cuối cùng của Laser trên toàn cầu, do đó mẫu xe chỉ tồn tại ở Việt Nam dưới một thế hệ duy nhất.
Ở lần ra đầu tiên, Ford Laser giới thiệu 2 phiên bản
LXi 1.6 MT và
Deluxe 1.6 MT. Cả hai đều trang bị động cơ
xăng 1.6L, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC cho công suất tối đa
105 mã lực tại 5.500 vòng/phút. Đi kèm là
hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản LXi trang bị vành thép
14 inch đi kèm thông số lốp 185/65R14, CD 1 đĩa. Trong khi phiên bản Deluxe trang bị mâm đúc
15 inch đi kèm bộ lốp 195/55R15,
CD 6 đĩa, gương chiếu hậu gập điện, có cửa gió phía sau, đèn sương mù và chìa khóa cửa từ xa. Ngoài ra, phiên bản Deluxe còn có túi khí người lái và hệ thống chống bó cứng phanh
ABS.
Vào năm 2002, Ford Laser lần đầu nâng cấp và bổ sung phiên bản
GHIA cao cấp nhất, với khối động cơ
xăng 1.8L, 4 xi lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa
120 mã lực tại 6.000 vòng/phút va mô-men xoắn cực đại
160Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm vẫn là hộp số sàn 5 cấp, nhưng
phanh sau đĩa thay vì phanh tang trống như hai phiên bản LXi và Deluxe 1.6 MT.
Bước sang năm 2003, Ford Laser
GHIA 1.8 AT ra mắt song hành cùng với 2 phiên bản LXi 1.6 MT và GHIA 1.8 MT, trong khi phiên bản Deluxe 1.6MT ngừng sản xuất. Phiên bản số tự động mới của Laser cũng trở thành phiên bản cao cấp nhất với những nâng cấp đáng kể phần ngoại thất, tương tự với đàn anh Ford Mondeo.
Ford Laser GHIA 1.8 AT thời điểm đó ghi điểm với các tiện nghi rất cao cấp. Có thể kể ra như
ghế ngồi bọc da, dàn âm thanh 6 loa,
cửa sổ trời chỉnh điện, cửa gió điều hòa cho ghế sau,
hộp số tự động 5 cấp, cửa sổ chỉnh điện, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD…
Kể từ lần nâng cấp này, Ford Laser giữ nguyên đội hình với 3 phiên bản và dừng sản xuất từ năm 2005 để nhường chỗ cho gương mặt mới Ford Focus. Theo thống kê của VAMA, tổng số xe Ford Laser bán ra từ năm 1999 – 2005 lên đến
5.700 xe. Trung bình Ford Laser bán ra hơn
1.000 xe/năm, một doanh số thuộc loại bán chạy vào những năm đầu 2000 tại Việt Nam.
Những ấn tượng của Ford Laser tại Việt Nam
Nhờ được phát triển từ Mazda 323, nên mẫu sedan của Ford sở hữu rất nhiều ưu điểm của một dòng xe Á Đông, cũng như tận dụng được các điểm mạnh của mình. Các chi tiết có sự liền lạc,
hoàn thiện rất tốt, trang bị theo xe
bền bỉ cùng năm tháng. Trong khi đó chất lượng cơ khí và phần cứng khung
gầm vẫn duy trì sự
chắc chắn của Ford.
Đặc biệt khối động cơ của mẫu xe này cũng do Mazda sản xuất. Điều này giúp Laser là số ít dòng xe của Ford có mức tiêu hao nhiên liệu rất tốt. Xe
tiết kiệm xăng và rất bền bỉ. Các dòng xe Laser dù trên
20 năm vẫn lăn bánh khá đều đặn trên đường. Không ít trong số xe đời đầu vẫn còn đang phục vụ trong các cơ quan hành chính, hoặc liên doanh nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài ra, người dùng Ford Laser có thể tận dụng được phụ tùng từ Mazda 323, tương tự như dòng xe Ford Escape. Điều này giúp Laser
dễ dàng tìm kiếm phụ tùng thay thế ở thị trường thứ cấp, ngoài “chợ phụ tùng”… thay vì phải vào chính hãng.
Em có tham khảo một cái ốp gương chiếu hậu bên ngoài chỉ có giá 280.000 đồng, cộng với công sơn 40.000 đồng. Tổng cộng hết 320.000 đồng. Trong khi đó một bác bị mất thanh mạ chrome phía trên lưới tản nhiệt Laser 2001 phải cắn răng chi hết 3,2 triệu đồng để mua phụ tùng chính hãng, vì không tìm được trên thị trường.
Một địa chỉ tìm kiếm phụ tùng của Ford Laser mà hội nhóm, cộng đồng người sử dụng thường chia sẻ với nhau chính là từ
các trang thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao hay Alibaba… Ở đây chúng ta sẽ dễ dàng tìm kiếm các phụ tùng OEM với giá bán rất rẻ, phong phú chủng loại, từ cụm công tắc cửa sổ, cụm đèn sương mù cho tới những thứ phức tạp như két tản nhiệt, giảm xóc…
Có nên mua Ford Laser ở thời điểm hiện tại?
Với một dòng xe trên 20 năm tuổi, Ford Laser chắc chắn sẽ có những trục trặc ít nhiều. Tuy nhiên hầu hết các hư hỏng với dòng xe này đều
không quá nghiêm trọng. Cũng có nhiều bác sử dụng xe từ những ngày đầu cho đến hiện tại nhưng vẫn rất bền bỉ, nhờ
bảo dưỡng đúng cách và theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Trong khi đó, vẫn có một số xe gặp
vấn đề về động cơ như mất máy, tụt garanti, bộ điều khiển hộp số tự động bị lỗi, rung ù…Tuy nhiên các lỗi này là
không đáng kể với một dòng xe ô tô và cách khắc phục cũng rất đơn giản. Ngoài ra, một điều rất hay ở Ford Laser chính là các bác có thể để đâu cũng được, không cần để ý đến sự dòm ngó của các “đạo chích” vốn rất phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh…
Tất nhiên, một chiếc xe đã quá cũ như Ford Laser, chúng ta sẽ khó kiếm được chiếc xe còn nguyên bản. Với 20 năm lăn bánh trên đường, các dòng xe hiện tại cũng đã lăn bánh phổ biến từ 200.000 – 300.000 km. Do đó, chiếc xe nào lăn bánh chỉ 130.000 – 150.000 km cần được xem xét thật kỹ lưỡng.
Ngoài ra, một điểm người mua xe cần cân nhắc chính là
thời hạn đăng kiểm chỉ còn 6 tháng/lần. Do đó, chúng ta cần phải đăng kiểm thường xuyên hơn. Đặc biệt cần bảo dưỡng xe thật tốt để có thể thỏa các tiêu chuẩn khí thải vốn ngày càng khắt khe hơn.
Hiện tại, Laser trên thị trường ô tô cũ đang có
giá bán khá hợp lý cho một dòng xe che mưa nắng. Những chiếc xe đời đầu phiên bản LXi hay Deluxe có giá bán trong khoảng
80 – 160 triệu đồng. Trong khi dòng GHIA sẽ cao hơn từ
150 – 250 triệu đồng tùy theo năm sản xuất và mức khấu hao còn lại.
Các bác nghĩ sao về Ford Laser một dòng sedan nhiều năm tuổi của hãng xe Mỹ? Các bác đang sử dụng hay đã sử dụng chiếc xe này có thể chia sẻ những kinh nghiệm và kỷ niệm của mình với dòng xe này ở phần bình luận bên dưới?
>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon