Kể từ khi thành lập vào năm 1995, Ford Mondeo là dòng sedan hạng D duy nhất của hãng xe Mỹ tại Việt Nam. Mẫu xe này từng thách thức vị thế của Toyota Camry, tuy nhiên đã nhanh chóng bị khai tử vào năm 2012.
Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.
Tại Việt Nam, phân khúc sedan hạng D hình thành từ khá sớm với 2 huyền thoại là Toyota Camry và Honda Accord. Cả hai dòng xe đều rất phổ biến dưới dạng nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ những năm 1990. Từ những năm 2000, phân khúc chào đón thêm 2 dòng xe là Mazda 626 và đối thủ đến từ Hàn Quốc là Daewoo Leganza, được kế nhiệm bởi Daewoo Magnus từ năm 2002.
Tuy nhiên Ford tham gia phân khúc này khá muộn khi Ford Mondeo chỉ chính thức bán ra từ năm 2003. Chính vì thế sức mạnh thương hiệu của Ford Mondeo thua kém hẳn các đối thủ.
Trên thế giới, mẫu xe này trải qua 4 thế hệ với thời điểm ra mắt lần lượt là 1992, 2000, 2006 và 2012. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng sẽ bị khai tử trên toàn cầu vào năm 2022 tới đây. Theo Ford, lý do khai tử vì thị trường ô tô thế giới đang chuyển dần sang những dòng xe gầm cao khiến xe sedan mất dần thị phần.
Tại Việt Nam, mẫu xe này được bán dưới tên gọi Mondeo, có gốc từ chữ “mundus” trong tiếng Latin, với ý nghĩa là “thế giới”. Mẫu xe này được ra mắt vào tháng 3/2003 và thuộc thế hệ thứ 2 trên toàn cầu.
Ford Mondeo trong lần ra mắt đầu tiên được lắp ráp trong nước với 2 phiên bản: Mondeo 2.0 AT và Mondeo 2.5 AT có giá bán lần lượt là 32.500 và 38.900 USD. Kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.805 x 1.812 x 1.440 (mm) và chiều dài cơ sở là 2.754 mm. So với đối thủ lúc đó là Toyota Camry, mẫu sedan hạng D của Ford có kích thước nhỏ hơn đôi chút.
So với đối thủ Toyota Camry, Ford Mondeo được trang bị các tính năng cao cấp vượt trội. Cả hai phiên bản đều trang bị la-zăng hợp kim 16 inch, gương chiếu hậu bên ngoài chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt. Phiên bản Mondeo 2.5 AT được trang bị đèn pha tự động, gương chiếu hậu có thêm gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và bộ nhớ vị trí.
Không gian bên trong phiên bản Mondeo 2.0 AT được trang bị tiêu chuẩn ghế ngồi bọc nỉ, hàng ghế trước chỉnh tay, vô lăng gật gù và hệ thống giải trí Radio cassette 4 loa Hifi. Trong khi đó phiên bản Mondeo 2.5 AT được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng với bộ nhớ 3 vị trí, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng có nút chỉnh cho người ngồi sau.
Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất còn trang bị hệ thống giải trí DVD 10 đĩa tự động và dàn âm thanh 7 loa, điều hòa tự động với tính năng lọc mùi, cửa sổ trời chỉnh điện, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, rèm che nắng phía sau, màn hình đa thông tin và điều khiển âm thanh trên vô lăng.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm hệ thống phanh đĩa trước – sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi và 2 túi khí. Riêng phiên bản Mondeo 2.5 AT có thêm hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và 6 túi khí, vượt trội hơn hẳn đối thủ chính là Toyota Camry 3.0V.
Tháng 11/2004, Ford Mondeo được nâng cấp lần đầu tiên, đồng thời điều chỉnh giá bán cho cả 2 phiên bản lần lượt là 40.200 và 47.950 USD. Mẫu sedan của Ford nâng cấp lưới tản nhiệt dạng thanh ngang mạ chrome cho phiên bản Mondeo 2.0 AT, tương tự phiên bản 2.5 AT. Điểm khác biệt là lưới tản nhiệt phiên bản 2.5 AT có thêm huy hiệu V6.
Phiên bản Mondeo 2.5 AT còn bổ sung thêm hai màn hình giải trí gắn tựa đầu ghế trước cho hành khách ở phía sau. Ngoài ra, phiên bản này còn nâng cấp hệ thống bơm xăng mới, thay thế cho bơm xăng cũ vốn hay gặp lỗi.
Tháng 8/2008, Ford Mondeo thế hệ mới được giới thiệu dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc CBU từ Đài Loan. Do đó, mẫu sedan hạng D có giá bán khá cao với 56.900 USD và chỉ có duy nhất 1 phiên bản 2.3 AT. Mức giá này thực sự là rào cản lớn khi cao hơn đối thủ Toyota Camry lắp ráp trong nước 4.800 USD.
So với thế hệ trước, Ford Mondeo thế hệ mới với ngôn ngữ thiết kế Kinetic Design trẻ trung và thể thao hơn hẳn. Cụm lưới tản nhiệt vẫn có hình thang với các nan ngang mạ chrome, nhưng phần hốc hút gió bên dưới có kích thước mở rộng hơn. Kích thước tổng thể cũng nhỉnh hơn thế hệ trước với thông số DxRxC lần lượt là 4.844 x 1.886 x 1.500 (mm).
Chiều dài cơ sở kéo dài thêm 96 mm lên 2.850 mm, nhỉnh hơn trước 96 mm giúp không gian nội thất được mở rộng đáng kể. Cùng với thiết kế cửa sổ hẹp hơn tạo tư thế ngồi thấp theo kiểu thể thao. Tuy nhiên điều này lại khiến hành khách trong xe có cảm giác tù túng, bí bách. Ngoài ra, các chi tiết bên trong nội thất được sơn bạc phối với nền đen mang phong cách trẻ trung, tinh tế, khác hẳn với kiểu ốp gỗ sang trọng trước đây.
Trang bị của xe cũng được nâng cấp với la-zăng hợp kim đa chấu 17 inch, đèn hậu LED, ống xả kép thể thao, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động có cửa gió điều hòa sau. Tuy nhiên một số tính năng đã bị giảm cấp như hệ thống giải trí không còn đầu DVD mà là đầu CD/MP3 với dàn âm thanh 8 loa, ghế lái chỉnh điện 8 hướng không còn bộ nhớ và ghế hành khách chỉnh tay.
Ford Mondeo thế hệ thứ 2 tại Việt Nam trang bị động cơ xăng 2.3L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 158 mã lực tại 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 213 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp có chế độ chuyển số tay. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này được công bố là 9,5 L/100km.
Mẫu xe này cũng giảm trang bị an toàn khi chỉ còn 2 túi khí tiêu chuẩn và 2 tính năng an toàn chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Vào tháng 7/2009, Ford Mondeo thế hệ mới được lắp ráp trong nước với cấu hình tương tự phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan trước đây. Điều này giúp giá xe Mondeo giảm còn 836 triệu đồng (tương đương với 46.990 USD thời điểm đó). Với giá bán mới Ford kỳ vọng Mondeo có thể cạnh tranh tốt hơn khi thấp hơn đối thủ trực tiếp Toyota Camry đến 2.800 USD.
Tuy nhiên, Ford Mondeo được sản xuất đến năm 2011 thì chấm dứt bán ra tại Việt Nam.
1. Tiêu hao nhiên liệu
Vấn đề nhiên liệu của Ford Mondeo gặp ngay từ những thế hệ đầu tiên tại Việt Nam. Hầu hết lượng xe bán ra là phiên bản Mondeo 2.5 AT sử dụng động cơ V6 và hộp số tự động 5 cấp có chế độ bán tự động. Trong điều kiện vận hành đường trường, xe tiêu thụ trong khoảng 9 L/100km. Tuy nhiên khi sử dụng trong đô thị, mẫu xe này lên đến 15 - 17 L/100km.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ hộp số tự động có quãng chuyển số quá dài. Theo một số người dùng Mondeo 2003 chia sẻ, xe phải trên 50 km/h hộp số mới chuyển lên cấp số cao nhất. Mặc dù Ford đã điều chỉnh ở lần nâng cấp vào năm 2005, tuy nhiên mức tiêu hao nhiên liệu vẫn là điểm yếu của Ford Mondeo.
2. Cổ hút gió đặt quá thấp
Đây cũng là vấn đề với Ford Mondeo đời đầu (2003 – 2007). Rất nhiều bác sử dụng mẫu xe này thời kỳ đầu bị thủy kích khi đi qua những đoạn ngập nước chỉ ngang nửa bánh xe. Nhiều bác chia sẻ kinh nghiệm tháo khớp cổ hút dưới ngay bộ phận lọc gió để đi qua chỗ ngập nước. Sau đó thì gắn lại để tiếp tục di chuyển bình thường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là phương án tạm thời.
3. Có những nghi ngại về an toàn
Vào tháng 4/2004, một người điều khiển xe Ford Mondeo qua đoạn giao giữa đường sắt với đường bộ tại Tp.Hồ Chí Minh, đã va chạm với tàu hỏa dù đã có tín hiệu dừng lại. Hậu quả là xe hư hỏng khá nặng và 2 người trên xe bị thương, tuy nhiên không túi khí nào trên xe hoạt động.
Thời điểm đó, Ford Việt Nam có trả lời khách hàng rằng va chạm không thuộc về điệu kiện bảo vệ an toàn theo thiết kế, chính điều này không kích hoạt túi khí hoạt động. Tuy nhiên câu trả lời không được chủ xe chấp thuận và người này đã kéo xe bị nạn diễu hành khắp đường phố Hà Nội.
Hành động này đã tạo nên một tiền lệ phản đối nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam bằng cách diễu hành trên phố sau này, cũng như tai tiếng nói riêng cho Ford Mondeo tại Việt Nam.
4. Mất giá và lỗi vặt
Đây là điểm yếu chung của các dòng xe Ford tại Việt Nam. Định kiến của khách hàng Việt Nam với dòng xe Mỹ như Ford Escape hay Ford Mondeo là khá lớn. Chính điều này khiến mẫu xe này mất giá khá mạnh sau một thời gian sử dụng.
Ở thời điểm hiện tại, cùng đời 2005, nhưng Ford Mondeo 2.5 AT đang rao bán trên thị trường trong tầm giá chỉ từ 170 – 220 triệu đồng. Trong khi đó Toyota Camry 2.4G số sàn 5 cấp có giá bán từ 280 – 310 triệu đồng.
Ngoài ra, Ford Mondeo cũng như hầu hết các dòng sedan khác của hãng xe này đều khá nhiều lỗi vặt trong quá trình sử dụng, đặc biệt là hộp số.
Mức giá dành cho một chiếc Ford Mondeo đời 2003 – 2007 nằm trong khoảng 120 – 220 triệu đồng. Còn thế hệ sau có giá trong khoảng 290 – 300 triệu đồng. Đây là tầm giá khá tốt với một dòng xe hạng D có không gian nội thất rộng rãi, trang bị nhiều tiện ích ngang với những dòng xe hạng A ngày nay. Tuy nhiên việc sở hữu những chiếc xe này không đơn giản.
Những chiếc Ford Mondeo thế hệ 2 sẽ là lựa chọn khá tốt với những ai cần một chiếc xe rộng rãi, động cơ khỏe khoắn. Mặc dù vậy việc sở hữu những chiếc xe này ở thời điểm hiện tại khá khó khăn, do số lượng xe bán ra không nhiều. Vì vậy trên thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng ít sự lựa chọn.
Với những chiếc Ford Mondeo đời đầu, khách mua xe này phải cực kỳ yêu xe và không ngại đụng tay chân vào sửa chữa, cũng như “mò mẫm” tài liệu và cách khắc phục các hỏng hóc nhỏ. Phụ tùng chính hãng thay thế cho những chiếc xe này khó kiếm và đắt đỏ. Trong khi đó phụ tùng bên ngoài cũng không phong phú, các thương gia cũng không sẵn lòng dự trữ vì nhu cầu khách hàng không lớn như các dòng xe khác.
Đánh đổi lại, Ford Mondeo được đánh giá rất tốt ở chất lượng khung gầm, mức độ hoàn thiện tốt nên các chi tiết cơ khí của xe vẫn ổn định sau nhiều năm sử dụng. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được người dùng đánh giá cao cảm giác lái, ngoại trừ hay lỗi vặt.
Các bác đang sử dụng Ford Mondeo có thể chia sẻ những kỷ niệm đã qua, kinh nghiệm sử dụng, cách đối phó với các lỗi vặt với chiếc xe này. Ngoài ra các bác cũng có thể bổ sung những chi tiết còn thiếu để những ai đang tìm hiểu về mẫu xe này tham khảo thêm ở phần bình luận bên dưới.
>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.
Tại Việt Nam, phân khúc sedan hạng D hình thành từ khá sớm với 2 huyền thoại là Toyota Camry và Honda Accord. Cả hai dòng xe đều rất phổ biến dưới dạng nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ những năm 1990. Từ những năm 2000, phân khúc chào đón thêm 2 dòng xe là Mazda 626 và đối thủ đến từ Hàn Quốc là Daewoo Leganza, được kế nhiệm bởi Daewoo Magnus từ năm 2002.
Tuy nhiên Ford tham gia phân khúc này khá muộn khi Ford Mondeo chỉ chính thức bán ra từ năm 2003. Chính vì thế sức mạnh thương hiệu của Ford Mondeo thua kém hẳn các đối thủ.
Lịch sử Ford Mondeo tại Việt Nam
Ford Mondeo được ra mắt toàn cầu lần đầu tiên vào năm 1992. Mẫu xe này được bán trên toàn cầu theo đúng triết lý “One Ford” mà hãng xe này từng theo đuổi. Tên gọi của mẫu xe này cũng được thay đổi để phù hợp với từng thị trường như Ford Sierra ở Châu Âu, Ford Telstar ở Châu Á và Úc, Ford Tempo hay Mercury Topaz ở Bắc Mỹ.Trên thế giới, mẫu xe này trải qua 4 thế hệ với thời điểm ra mắt lần lượt là 1992, 2000, 2006 và 2012. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng sẽ bị khai tử trên toàn cầu vào năm 2022 tới đây. Theo Ford, lý do khai tử vì thị trường ô tô thế giới đang chuyển dần sang những dòng xe gầm cao khiến xe sedan mất dần thị phần.
Tại Việt Nam, mẫu xe này được bán dưới tên gọi Mondeo, có gốc từ chữ “mundus” trong tiếng Latin, với ý nghĩa là “thế giới”. Mẫu xe này được ra mắt vào tháng 3/2003 và thuộc thế hệ thứ 2 trên toàn cầu.
Ford Mondeo trong lần ra mắt đầu tiên được lắp ráp trong nước với 2 phiên bản: Mondeo 2.0 AT và Mondeo 2.5 AT có giá bán lần lượt là 32.500 và 38.900 USD. Kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.805 x 1.812 x 1.440 (mm) và chiều dài cơ sở là 2.754 mm. So với đối thủ lúc đó là Toyota Camry, mẫu sedan hạng D của Ford có kích thước nhỏ hơn đôi chút.
- Phiên bản 2.0 AT trang bị động cơ Duratec HE DOHC 16 van 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 141 mã lực tại 6.000 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 185 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp.
- Phiên bản 2.5 AT trang bị động cơ Duratec DOHC 24 van 2.5L, 6 xi lanh hình chữ V cho công suất tối đa 170 mã lực tại 6.100 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 226 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 5 cấp có chế độ +/-.
So với đối thủ Toyota Camry, Ford Mondeo được trang bị các tính năng cao cấp vượt trội. Cả hai phiên bản đều trang bị la-zăng hợp kim 16 inch, gương chiếu hậu bên ngoài chỉnh điện, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt. Phiên bản Mondeo 2.5 AT được trang bị đèn pha tự động, gương chiếu hậu có thêm gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và bộ nhớ vị trí.
Không gian bên trong phiên bản Mondeo 2.0 AT được trang bị tiêu chuẩn ghế ngồi bọc nỉ, hàng ghế trước chỉnh tay, vô lăng gật gù và hệ thống giải trí Radio cassette 4 loa Hifi. Trong khi đó phiên bản Mondeo 2.5 AT được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng với bộ nhớ 3 vị trí, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng có nút chỉnh cho người ngồi sau.
Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất còn trang bị hệ thống giải trí DVD 10 đĩa tự động và dàn âm thanh 7 loa, điều hòa tự động với tính năng lọc mùi, cửa sổ trời chỉnh điện, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, rèm che nắng phía sau, màn hình đa thông tin và điều khiển âm thanh trên vô lăng.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm hệ thống phanh đĩa trước – sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi và 2 túi khí. Riêng phiên bản Mondeo 2.5 AT có thêm hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và 6 túi khí, vượt trội hơn hẳn đối thủ chính là Toyota Camry 3.0V.
Tháng 11/2004, Ford Mondeo được nâng cấp lần đầu tiên, đồng thời điều chỉnh giá bán cho cả 2 phiên bản lần lượt là 40.200 và 47.950 USD. Mẫu sedan của Ford nâng cấp lưới tản nhiệt dạng thanh ngang mạ chrome cho phiên bản Mondeo 2.0 AT, tương tự phiên bản 2.5 AT. Điểm khác biệt là lưới tản nhiệt phiên bản 2.5 AT có thêm huy hiệu V6.
Phiên bản Mondeo 2.5 AT còn bổ sung thêm hai màn hình giải trí gắn tựa đầu ghế trước cho hành khách ở phía sau. Ngoài ra, phiên bản này còn nâng cấp hệ thống bơm xăng mới, thay thế cho bơm xăng cũ vốn hay gặp lỗi.
Tháng 8/2008, Ford Mondeo thế hệ mới được giới thiệu dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc CBU từ Đài Loan. Do đó, mẫu sedan hạng D có giá bán khá cao với 56.900 USD và chỉ có duy nhất 1 phiên bản 2.3 AT. Mức giá này thực sự là rào cản lớn khi cao hơn đối thủ Toyota Camry lắp ráp trong nước 4.800 USD.
So với thế hệ trước, Ford Mondeo thế hệ mới với ngôn ngữ thiết kế Kinetic Design trẻ trung và thể thao hơn hẳn. Cụm lưới tản nhiệt vẫn có hình thang với các nan ngang mạ chrome, nhưng phần hốc hút gió bên dưới có kích thước mở rộng hơn. Kích thước tổng thể cũng nhỉnh hơn thế hệ trước với thông số DxRxC lần lượt là 4.844 x 1.886 x 1.500 (mm).
Chiều dài cơ sở kéo dài thêm 96 mm lên 2.850 mm, nhỉnh hơn trước 96 mm giúp không gian nội thất được mở rộng đáng kể. Cùng với thiết kế cửa sổ hẹp hơn tạo tư thế ngồi thấp theo kiểu thể thao. Tuy nhiên điều này lại khiến hành khách trong xe có cảm giác tù túng, bí bách. Ngoài ra, các chi tiết bên trong nội thất được sơn bạc phối với nền đen mang phong cách trẻ trung, tinh tế, khác hẳn với kiểu ốp gỗ sang trọng trước đây.
Trang bị của xe cũng được nâng cấp với la-zăng hợp kim đa chấu 17 inch, đèn hậu LED, ống xả kép thể thao, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động có cửa gió điều hòa sau. Tuy nhiên một số tính năng đã bị giảm cấp như hệ thống giải trí không còn đầu DVD mà là đầu CD/MP3 với dàn âm thanh 8 loa, ghế lái chỉnh điện 8 hướng không còn bộ nhớ và ghế hành khách chỉnh tay.
Ford Mondeo thế hệ thứ 2 tại Việt Nam trang bị động cơ xăng 2.3L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 158 mã lực tại 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 213 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp có chế độ chuyển số tay. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này được công bố là 9,5 L/100km.
Mẫu xe này cũng giảm trang bị an toàn khi chỉ còn 2 túi khí tiêu chuẩn và 2 tính năng an toàn chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Vào tháng 7/2009, Ford Mondeo thế hệ mới được lắp ráp trong nước với cấu hình tương tự phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan trước đây. Điều này giúp giá xe Mondeo giảm còn 836 triệu đồng (tương đương với 46.990 USD thời điểm đó). Với giá bán mới Ford kỳ vọng Mondeo có thể cạnh tranh tốt hơn khi thấp hơn đối thủ trực tiếp Toyota Camry đến 2.800 USD.
Tuy nhiên, Ford Mondeo được sản xuất đến năm 2011 thì chấm dứt bán ra tại Việt Nam.
Lý do Ford Mondeo không được ưa chuộng?
So với các dòng xe tại Việt Nam, Ford Mondeo có số năm xuất hiện trên thị trường khá ngắn ngủi và doanh số thấp. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến mẫu xe này bị khai tử tại thị trường Việt Nam. Và dưới đây là những nhược điểm chính khiến khách hàng thờ ơ với mẫu xe sedan hạng D của Ford.1. Tiêu hao nhiên liệu
Vấn đề nhiên liệu của Ford Mondeo gặp ngay từ những thế hệ đầu tiên tại Việt Nam. Hầu hết lượng xe bán ra là phiên bản Mondeo 2.5 AT sử dụng động cơ V6 và hộp số tự động 5 cấp có chế độ bán tự động. Trong điều kiện vận hành đường trường, xe tiêu thụ trong khoảng 9 L/100km. Tuy nhiên khi sử dụng trong đô thị, mẫu xe này lên đến 15 - 17 L/100km.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ hộp số tự động có quãng chuyển số quá dài. Theo một số người dùng Mondeo 2003 chia sẻ, xe phải trên 50 km/h hộp số mới chuyển lên cấp số cao nhất. Mặc dù Ford đã điều chỉnh ở lần nâng cấp vào năm 2005, tuy nhiên mức tiêu hao nhiên liệu vẫn là điểm yếu của Ford Mondeo.
2. Cổ hút gió đặt quá thấp
Đây cũng là vấn đề với Ford Mondeo đời đầu (2003 – 2007). Rất nhiều bác sử dụng mẫu xe này thời kỳ đầu bị thủy kích khi đi qua những đoạn ngập nước chỉ ngang nửa bánh xe. Nhiều bác chia sẻ kinh nghiệm tháo khớp cổ hút dưới ngay bộ phận lọc gió để đi qua chỗ ngập nước. Sau đó thì gắn lại để tiếp tục di chuyển bình thường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là phương án tạm thời.
3. Có những nghi ngại về an toàn
Vào tháng 4/2004, một người điều khiển xe Ford Mondeo qua đoạn giao giữa đường sắt với đường bộ tại Tp.Hồ Chí Minh, đã va chạm với tàu hỏa dù đã có tín hiệu dừng lại. Hậu quả là xe hư hỏng khá nặng và 2 người trên xe bị thương, tuy nhiên không túi khí nào trên xe hoạt động.
Thời điểm đó, Ford Việt Nam có trả lời khách hàng rằng va chạm không thuộc về điệu kiện bảo vệ an toàn theo thiết kế, chính điều này không kích hoạt túi khí hoạt động. Tuy nhiên câu trả lời không được chủ xe chấp thuận và người này đã kéo xe bị nạn diễu hành khắp đường phố Hà Nội.
Hành động này đã tạo nên một tiền lệ phản đối nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam bằng cách diễu hành trên phố sau này, cũng như tai tiếng nói riêng cho Ford Mondeo tại Việt Nam.
4. Mất giá và lỗi vặt
Đây là điểm yếu chung của các dòng xe Ford tại Việt Nam. Định kiến của khách hàng Việt Nam với dòng xe Mỹ như Ford Escape hay Ford Mondeo là khá lớn. Chính điều này khiến mẫu xe này mất giá khá mạnh sau một thời gian sử dụng.
Ở thời điểm hiện tại, cùng đời 2005, nhưng Ford Mondeo 2.5 AT đang rao bán trên thị trường trong tầm giá chỉ từ 170 – 220 triệu đồng. Trong khi đó Toyota Camry 2.4G số sàn 5 cấp có giá bán từ 280 – 310 triệu đồng.
Ngoài ra, Ford Mondeo cũng như hầu hết các dòng sedan khác của hãng xe này đều khá nhiều lỗi vặt trong quá trình sử dụng, đặc biệt là hộp số.
Vậy có nên mua Ford Mondeo ở thời điểm này?
Như hầu hết những mẫu xe vang bóng một thời, Ford Mondeo đời đầu ở thời điểm hiện tại đã khá cũ. Trong khi đó Ford Mondeo thế hệ thứ 2 sở hữu công nghệ vận hành hiện đại hơn khá nhiều, chưa kể mẫu xe đời đầu hiện tại chỉ còn đăng kiểm 6 tháng/lần.Mức giá dành cho một chiếc Ford Mondeo đời 2003 – 2007 nằm trong khoảng 120 – 220 triệu đồng. Còn thế hệ sau có giá trong khoảng 290 – 300 triệu đồng. Đây là tầm giá khá tốt với một dòng xe hạng D có không gian nội thất rộng rãi, trang bị nhiều tiện ích ngang với những dòng xe hạng A ngày nay. Tuy nhiên việc sở hữu những chiếc xe này không đơn giản.
Những chiếc Ford Mondeo thế hệ 2 sẽ là lựa chọn khá tốt với những ai cần một chiếc xe rộng rãi, động cơ khỏe khoắn. Mặc dù vậy việc sở hữu những chiếc xe này ở thời điểm hiện tại khá khó khăn, do số lượng xe bán ra không nhiều. Vì vậy trên thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng ít sự lựa chọn.
Với những chiếc Ford Mondeo đời đầu, khách mua xe này phải cực kỳ yêu xe và không ngại đụng tay chân vào sửa chữa, cũng như “mò mẫm” tài liệu và cách khắc phục các hỏng hóc nhỏ. Phụ tùng chính hãng thay thế cho những chiếc xe này khó kiếm và đắt đỏ. Trong khi đó phụ tùng bên ngoài cũng không phong phú, các thương gia cũng không sẵn lòng dự trữ vì nhu cầu khách hàng không lớn như các dòng xe khác.
Đánh đổi lại, Ford Mondeo được đánh giá rất tốt ở chất lượng khung gầm, mức độ hoàn thiện tốt nên các chi tiết cơ khí của xe vẫn ổn định sau nhiều năm sử dụng. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được người dùng đánh giá cao cảm giác lái, ngoại trừ hay lỗi vặt.
Các bác đang sử dụng Ford Mondeo có thể chia sẻ những kỷ niệm đã qua, kinh nghiệm sử dụng, cách đối phó với các lỗi vặt với chiếc xe này. Ngoài ra các bác cũng có thể bổ sung những chi tiết còn thiếu để những ai đang tìm hiểu về mẫu xe này tham khảo thêm ở phần bình luận bên dưới.
>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
Last edited by a moderator: