Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Những quy định chấm dứt tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong 2017


Những quy định chấm dứt gây tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong năm 2017
1. Vượt phải

Trước đây, vượt phải là tình huống giao thông gây ra rất nhiều tranh cãi giữa tài xế và CSGT vì có cách hiểu khác nhau. Đa số người tham gia giao thông cho rằng họ đi theo tốc độ quy định và nhanh hơn xe đang đi ở làn đường bên trái đang đi chậm hơn, không vi phạm quy định về cấm vượt phải. Hay nói cách khác là họ chỉ là chuyển sang làn bên phải để chạy, trong khi các lực lượng CSGT lại cho rằng vượt về bên phải xe khác là phạm lỗi vượt phải. Tuy nhiên, Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đã phân định rõ việc này.​
Những quy định chấm dứt tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong 2017
Theo đó, vượt phải là tình huống giao thông trong đó một xe vượt xe khác về phía bên phải của xe bị vượt trên cùng một chiều đường nơi chỉ có một làn đường mỗi chiều. Nếu xe cố tình vượt như thế này là sai luật.​
Ngược lại, trên đường mà một chiều có từ hai làn trở lên, tài xế có thể vượt xe khác bằng cách xi-nhan cho xe chuyển sang làn bên phải để vượt. Đây thực chất là đi nhanh hơn xe ở làn bên trái. Tài xế phải đảm bảo vượt nhưng không quá tốc độ tối đa quy định, nếu không vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.​
2. Đi thẳng qua vòng xuyến không cần xi-nhan

Theo trang web chính thức của cục CSGT - Csgt.vn đã hướng dẫn, có 04 trường hợp bắt buộc phải bật đèn xi-nhan: (1) chuyển làn đường, (2) rẽ trái, phải, quay đầu, (3) vượt xe khác và (4) cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ.​
Còn lại các trường hợp khác nên bật như đi qua vòng xuyến, theo quy tắc "vào trái, ra phải", tức khi vào xi-nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến bật xi-nhan phải. Như vậy, đi qua vòng xuyến nên bật xi-nhan chứ không bắt buộc.​
Những quy định chấm dứt tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong 2017
Cần bật đèn báo rẽ bao xa? Luật Giao thông chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi nhan trước khi cho xe chuyển hướng. Nhưng bật xi nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng đều không nên, vì sẽ gây khó hiểu cho xe khác xung quanh. Vì vậy để bảo đảm an toàn, nếu giảm tốc độ khi vào chỗ rẽ, nên bật xi nhan trước khoảng 25-30 mét, và sau khi rẽ xong, cũng duy trì thêm 5-10 mét ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt xi nhan. Vậy là những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng, và lúc nào đã đổi hướng xong.​
3. Biển báo khu dân cư không cần nhắc lại.
Biển báo Khu đông dân cư (R.420) thuộc nhóm biển hiệu lệnh Quy chuẩn 41/2016 quy định "Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực".
Quy chuẩn 41 viết biển khu đông dân cư phải nhắc lại ở nơi giao nhau khi qua những đoạn đường rất dài, nếu không có biển nhắc lại thì mặc nhiên là hết hiệu lực. Với quy định này, nhiều tài xế khi di chuyển cho rằng nếu qua một ngã tư mà không thấy biển báo nữa tức là hết biển, thoải mái chạy như đường ngoài dân cư.​
Những quy định chấm dứt tranh cãi giữa tài xế Việt và CSGT trong 2017
Tuy nhiên Bộ giao thông vận tải cuối tháng 7 có công văn giải thích rằng, hiệu lực của biển Khu đông dân cư được quy định trong Thông tư 91/2015 như sau: "Biển số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421". Biển R.421 là biển "Hết khu đông dân cư".​
Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc tài xế gặp biển Khu đông dân cư, đi tiếp qua vài ngã tư mà không thấy cắm biển nhắc lại thì vẫn đang thuộc khu đông dân cư, chỉ khi nào có biển "Hết khu đông dân cư" mới là hết hiệu lực. Bộ GTVT khẳng định, không bắt buộc phải cắm biển nhắc lại khi qua ngã tư.​
4. Biển làn đường dành riêng có thể gộp nhiều loại xe
Biển báo R.412 vốn được quy định trong Quy chuẩn 41/2016 là mỗi loại xe trong một biển, nhưng thực tế có nhiều đoạn đường các xe được vẽ chung trong một biển, nhiều tài xế cho rằng như vậy là không đúng quy chuẩn nên không có hiệu lực.​
Tuy nhiên, Bộ cho rằng hiện có nhiều tuyến đường mà một làn cho 2-3 loại phương tiện cùng chạy, vì thế việc ghép chung hình vẽ của các phương tiện vào một biển là đúng, giúp dễ quan sát, bố trí và tiết kiệm kinh phí. Kích thước của biển cũng mở rộng sao cho cân đối. Như vậy, nếu tài xế đi sai làn trên đường có biển R.412 với nhiều loại phương tiện gộp chung thì vẫn bị xử lý như bình thường.​


 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bacai
Hạng C
13/11/15
961
660
93
HoChiMinh city, Vietnam
1) Thông tư về "
[BCOLOR=transparent]3. Biển báo khu dân cư không cần nhắc lại.[/BCOLOR]
" cũng phải ban hành theo đúng QC41/2016 chứ ta. Sao lại ban hành một cái trái ngược với quy chuẩn vậy?
2) "
[BCOLOR=transparent]Tuy nhiên Bộ Giao thông cho rằng hiện có nhiều tuyến đường mà một làn cho 2-3 loại phương tiện cùng chạy, vì thế việc ghép chung hình vẽ của các phương tiện vào một biển là đúng, giúp dễ quan sát, bố trí và tiết kiệm kinh phí. Kích thước của biển mở rộng sao cho cân đối" ==> bộ GTVT cho rằng mình đúng thì quá chủ quan. Anh phải dựa vào luật mà ban hành chứ.[/BCOLOR]