Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
cover.png

Lần đầu tiên, Ban biên tập nội dung tin tức của OTOFUN và OTOSAIGON thống nhất chọn ra các sự kiện nổi bật ngành ô tô của năm 2021.

title 01.png

XE CỦA NĂM 2021, chương trình bình chọn mẫu xe được yêu thích nhất có quy mô toàn quốc lần đầu tiên, do OTOFUN và OTOSAIGON đồng tổ chức, diễn ra thành công tốt đẹp.

Kéo dài trong thời gian 9-31/3/2021, trải qua hai giai đoạn, XE CỦA NĂM 2021 thu hút hơn 250.000 lượt bình chọn trên otofun.net/xe-cua-nam-2021 và otosaigon.com/xe-cua-nam-2021. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức lan tỏa lớn của chương trình đến cộng đồng mê xe trên cả nước.

Ở giai đoạn một, thông qua lá phiếu của các thành viên, 17 mẫu xe được yêu thích nhất tương ứng với 17 phân khúc đã được chọn. Giai đoạn hai, Hội đồng Giám khảo đã chọn Kia Sorento là mẫu xe đầu tiên được vinh danh là XE CỦA NĂM tại buổi lễ tổ chức ngày 31/3/2021.

1.png


Vào ngày 22/10/2021, Chương trình XE CỦA NĂM chính thức được Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả. Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng xác nhận việc đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chương trình.

Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2021 là tiếng nói để người tiêu dùng Việt nêu quan điểm và bình chọn cho những chiếc xe mình yêu thích nhất. Nhờ vậy, các hãng xe có thể bao quát về nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra những sản phẩm và mức giá phù hợp. Đồng thời chia sẻ, nâng cao nhận thức của người dùng về giá trị sử dụng của một sản phẩm tiêu dùng cao cấp và cần thiết như ô tô.

>>> Xem thêm: Công bố kết quả chung cuộc Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2021

title 02.png

Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh, thị trường ôtô vẫn đón nhận hơn 50 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2021. Các xe mới ra mắt rải đều ở các phân khúc, với đủ thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Cùng với đó là cuộc cạnh tranh về các tính năng mới,chưa từng có mỗi khi có sự kiện ra mắt xe.

2.png


Thaco - nhà phân phối Kia, Mazda, Peugeot và BMW - có số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng nhất. Riêng Kia đã có một danh sách dài gồm K3, K5, Carnival, Seltos 2021 cùng kế hoạch ra mắt Sportage, Telluride trong năm 2022. Mazda có CX-3, CX-30 và BT-50; Peugeot có 3008 và 5008; BMW có 4-Series và 5-Series. Hyundai không chịu kém cạnh với phiên bản mới của các xe ăn khách Grand i10, Accent hay Santa Fe. Trong khi Toyota thay đổi mạnh mẽ ở nhiều dòng sản phẩm.

Xu hướng của xe gầm cao hạng nhỏ càng trở nên phổ biến. Cùng lúc hai mẫu xe ở hạng A là Kia Sonet và Toyota Raize được ra mắt, đều là những sản phẩm hoàn toàn mới của các hãng và ở những phân khúc hoàn toàn mới. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của chiếc xe điện thương hiệu Việt Nam đầu tiên VinFast e34 báo hiệu một cuộc đua mới trong năm 2022.

>>> Xem thêm: Những mẫu xe lỡ hẹn ra mắt thị trường Việt trong năm 2021

title 03.png

Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2021, nước ta nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020. Năm cao nhất trước đó là 2019 (139.427 xe).

Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc là 3 cái tên dẫn đầu. Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.

Với 147.906 xe, 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm ngoái.

3.png


Trong các thị trường nhập nhập khẩu chủ yếu, ô tô xuất xứ Indonesia có trị giá bình quân (chưa thuế) thấp nhất, trong khi ô tô xuất xứ từ Trung Quốc cao hơn nhiều do chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng.

Ô tô nhập khẩu tăng về lượng từ những tháng cuối năm do đây là thời điểm các hoạt động hải quan được thông suốt trở lại sau khi kết thúc giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, các hãng cũng đẩy nhanh hoạt động thông quan, đưa xe về đại lý để chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm.

>>> Xem thêm: Kiến nghị hỗ trợ 50% phí trước bạ cho cả xe lắp ráp và nhập khẩu

title 04.png

Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn trên thế giới khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới vài tháng tới cả năm. Hàng loạt thương hiệu lớn, trong đó có Toyota, Kia, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Suzuki... bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Mitsubishi Việt Nam và Suzuki Việt Nam đã thông báo tới đại lý việc chậm giao xe do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và một số linh kiện điện tử. Suzuki XL7 và Ertiga vấp phải tình trạng nguồn nhập khẩu bị hạn chế trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2021 do nhà máy tại Indonesia buộc phải cắt giảm sản xuất.

seltos-sonet.jpg


Suốt cả năm ngoái, khách hàng mua các xe hot như Kia Seltos hay Ranger Raptor đều phải chờ khoảng hai tháng mới được nhận xe. Các mẫu xe vừa ra mắt như Toyota Raize khách xếp hàng khoảng 3-4 tháng là bình thường. Cá biệt như Ford Explorer đại lý còn không dám nhận cọc hay thậm chí báo khách chờ ít nhất 12 tháng với Toyota Land Cruiser.

>>> Xem thêm: Ford Ranger khan hàng, bán chênh giá hoặc mua phụ kiện ở đại lý

title 05.png

Mặc dù lùi lại hơn hai tháng so với kế hoạch từ đầu năm, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2021 (PVOIL VOC 2021) vẫn diễn ra theo thông lệ với sự tham gia của 77 đội đua đến từ nhiều địa phương trên cả nước, cùng nhau tranh tài trên 10 đường thi.

PVOIL VOC 2021 đã diễn ra trong hai ngày 11-12/12/2021, tại Làng Văn hóa, Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Giải đấu có tổng giá trị giải thưởng hơn 450.000.000 đồng, trong đó có hơn 300 triệu đồng tiền mặt, 120 triệu quà tặng hiện vật.

5.png


Như năm ngoái, VOC 2021 tiếp tục 4 phân hạng gồm Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao, Mở rộng. Sự đổi mới trong thiết kế đường thi tại PVOIL VOC 2021 so với năm ngoái đã tạo ra nhiều kịch tính cho các tay đua từ mọi miền đất nước.

Sau hai ngày tham gia tranh tài sôi nổi, PVOil Cup 2021 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, đánh dấu năm thứ 14 của giải thành công vượt bậc trong điều kiện khó khăn. Đây còn là điểm nhấn đặc biệt trong năm, khi Triển lãm ô tô VMS tiếp tục bị huỷ bỏ và hầu hết các mẫu xe đều được ra mắt với hình thức trực tuyến.

>>> Xem thêm: Kết thúc giải đua xe ô tô địa hình PVOil Cup 2021 với nhiều cung bậc cảm xúc

title 06.png

Tổng kết năm 2021, danh sách những cái tên bán chạy nhất thị trường cũng được tiết lộ. Với 24.128 xe bán ra, VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán nhất trong năm 2021. So với năm 2020, doanh số của Fadil tăng 6.108 xe, tương đương 33,9%. Đây cũng là mẫu xe duy nhất có doanh số vượt 20.000 chiếc bán ra trong năm vừa qua.

Hai cái tên ở vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Hyundai Accent và Toyota Vios. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc ghi nhận doanh số 19.956 xe trong năm ngoái, giảm nhẹ 820 xe so với năm 2020. Trong khi đó, chiếc Vios giảm tới hơn 10.000 xe, từ mức 30.251 xe hồi năm 2020 xuống chỉ còn 19.931 xe vào năm 2021, tương đương mức giảm 34,1%.

top 10 xe ban chay 2021.jpg


Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Corolla Cross (18.411 xe), Kia Seltos (16.122 xe), Ford Ranger (15.650 xe), Mitsubishi Xpander (13.616 xe), Hyundai Santa Fe (12.160 xe), Hyundai Grand i10 (11.732 xe) và Kia K3 (10.505 xe).

Tổng cộng, 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 ghi nhận doanh số 162.211 xe. So với năm 2020, con số này giảm nhẹ 1.162 xe. Mức giảm này tương đương chỉ 0,71%. Đây có thể xem là một tín hiệu đáng mừng cho toàn thị trường, khi Việt Nam vượt qua năm Covid-19 thứ hai đầy thách thức.

>>> Xem thêm: Top xe bán chạy nhất Việt Nam 2021: Xe Hàn chiếm một nửa, VinFast Fadil bỏ xa Vios và Accent

title 07.png

Ngày 25/12/2021, VinFast đã tổ chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên tại nhà máy VinFast (Hải Phòng). VF e34 lần đầu được giới thiệu đến khách hàng Việt từ ngày 15/10/2021, thông qua một buổi ra mắt trực tuyến. Mẫu xe CUV đô thị không chỉ là chiếc xe điện phổ thông đầu tiên ra mắt thị trường Việt mà còn là mẫu xe ô tô đầu tiên áp dụng chính sách thuê pin đặc biệt. Nhờ đó, xe có giá dễ tiếp cận hơn cho khách hàng.

8.png


Không ngừng ở VF e34, VinFast còn chuẩn bị cả dàn xe SUV/CUV điện thuộc đủ mọi phân khúc A, B, C, D, E. Hãng xe Việt cũng công bố chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn từ cuối năm 2022. Theo thông báo, số lượng đặt hàng lên tới 25 nghìn xe, tuy nhiên, hiện tại tiến độ giao xe cho khách đang bị chậm hơn so với cam kết.

VinFast không phải là hãng xe duy nhất. Dự kiến Kia, Hyundai, Toyota hoặc thậm chí là Ford sẽ tham gia vào mảng xe điện trong thời gian gần. Trong một sự kiện vào tháng 10/2021, Thaco đã tuyên bố sẽ phân phối Sorento hybrid và đặc biệt là xe điện EV6 tại thị trường Việt Nam trong năm 2022.

>>> Xem thêm: Xe ô tô điện VinFast VF e34 chính thức ra mắt: Nhiều tính năng lần đầu được công bố

title 08.png

Theo báo cáo của VAMA, tháng 8/2021 thị trường chứng kiến doanh số 8.884 xe, giảm 45% so với tháng 7 và là mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Mức thấp nhất trước đó là vào tháng 2/2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe.

9.png


Nhưng sau cơn mưa trời lại sáng!

Sau khi chạm đáy, thị trường xe tăng trưởng mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. Một phần đến từ nhu cầu mua xe bị giảm mạnh do giãn cách, một phần đến từ việc Chính phủ giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy chỉ tính riêng trong ngày 1/12, lượng xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ đã đạt 11.286 chiếc, gấp gần 10 lần những ngày cuối tháng 11.

Trong năm 2021, Tổng cộng doanh số của VAMA, TC Motor, VinFast đạt 383.444 xe trong 2021, chỉ giảm nhẹ 3% so với năm 2020.

>>> Xem thêm: Năm 2021 đầy thăng trầm của thị trường xe Việt

OTOFUN - OTOSAIGON