Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Dưới đây là vài mẩu thông tin thú vị về Giải đua xe Công thức 1 mà không phải ai cũng biết. Những người đang hay sắp trở thành một fan hâm mộ của bộ môn thể thao này, thì bài viết này là cách các bác bắt đầu niềm đam mê của mình.

Những sự thật thú vị về giải đua xe Công thức 1


Những con số ngoạn mục về những chiếc xe đua F1
  • Những chiếc xe đua công thức 1 sử dụng động cơ lai 1.6, cung cấp công suất khoảng 1000HP và thêm 160HP từ động cơ điện.
  • Những chiếc F1 có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 1,6 giây. Tuy nhiên trong thực tế, chúng phải mất từ 2,1 đến 2,5 giây do tải nhiên liệu và điều kiện lốp nguội.
  • Pit-stop hay còn gọi là điểm dừng kỹ thuật luôn khiến người xem rầm trồ trước những màn thay lốp nhanh một cách khó tin. Các kỹ thuật viên có thể thay 4 lốp trong vỏn vẹn 2 giây. Kỷ lục hiện tại là 1,82 giây.
Những sự thật thú vị về giải đua xe Công thức 1

  • Lực ép lên mặt đường (downforce) trên các xe F1 rất lớn. Nó tương đương với việc các tay đua có thể lái xe lộn ngược trong một đường hầm (ở tốc độ 160km/h) mà không bị rơi xuống.
  • Và cũng với lực ép đó, những chiếc xe F1 có thể bo cua với tốc độ cực kỳ cao.
  • Một chiếc xe Công thức 1 có thể dừng hoàn toàn khi đang chạy ở 200km/h chỉ trong chưa đầy 2,9 giây với cự ly lết bánh 65m. Các đĩa phanh F1 có thể đạt tới nhiệt độ 1.300 độ C
  • G-forces (lực G hay trọng lực) chỉ “sức nặng” của lực do việc tăng tốc tác dụng đến cơ thể. Các tay đua Công thức 1 thường chịu tác dụng của lực gia tốc khoảng 5G khi phanh, 2G khi tăng tốc và 4 đến 6G khi vào cua. (Phi công máy bay chiến đấu sẽ phải chịu tối đa 8G. Ở mức 9G, hầu hết thường bất tỉnh. Con người trung bình sẽ bất tỉnh ở ngưỡng 6G)
  • Xe công thức 1 sang số trong 8 mili giây (0,008 giây)
  • 3.666 là số lần sang số gần đúng mà các tay đua sẽ thực hiện trong suốt chặng đua 78 vòng, nghĩa là trung bình 47 lần trên mỗi vòng đua.
Những vụ tai nạn đáng chú ý trong lịch sử F1
  • Tay đua người Pháp Jules Bianchi đã đâm vào xe cần cẩu trong chặng đua vào năm 2014 tại Nhật Bản, và may mắn sống sót sau cú va chạm lên tới 94G. Đáng buồn thay, nhiều tháng sau tay đua chết trong bệnh viện vì biến chứng. Đó là trường hợp tử vong duy nhất gây ra bởi một tai nạn F1 kể từ tai nạn chết người của Ayrton Senna năm 1994.
  • Robert Kubica, tay đua Ba Lan đã sống sót sau một vụ tai nạn khi anh va vào một bức tường bê tông khi đang bay với tốc độ 230km/h, chiếc xe lộn nhào và dừng lại bên cạnh một rào chắn. Tay lái quay trở lại đường đua một tháng sau đó.
Những sự thật thú vị về giải đua xe Công thức 1

Ferrnando Alonso (áo trắng) bước ra khỏi chiếc xe đua trong tai nạn ở giải đua Grand Prix 2016 tại Úc

  • Fernando Alonso đâm vào hàng rào cao su ở tốc độ 305km/h với lực tác động cực đại là 46G. Tay đua người Tây Ban Nha ít phút sau đã bước ra khỏi buồng lái một cách ngoạn mục.
  • Tay đua Felipe Massa trong chặng đua 2009 ở Hungary đã bị một chiếc lò xo bay thẳng vào mặt phá vỡ kính chắn mũ bảo hộ và làm vỡ hộp sọ khi đang di chuyển với tốc độ hơn 280km/h. Massa may mắn sống sót và trở lại đường đua vài tháng sau đó và giải nghệ năm 2017.
Những điều thú vị về các tay đua F1
  • Các tay đua F1 tập trung gần như tối đa trên đường đua trong gần 2 giờ. Nhiều tay đua chỉ chớp mắt khoảng 4 lần trên mỗi vòng đua, vì 1 cú chớp mắt có thể khiến họ bỏ lỡ các khúc cua quan trọng.
  • Những tay đua F1 giảm trung bình 3kg cân nặng trong một cuộc đua.
  • Nhiệt độ trung bình trong buồng lái suốt chặng đua thường nằm ở ngưỡng 50 độ C
  • Các tay đua F1 uống 1,5 lít nước/một vòng đua thông qua một hệ thống nằm trong xe.
  • Vô lăng được thiết kế riêng cho các tay đua. Chúng có khoảng 25 nút và công tắc cùng với 4 lẫy chuyển số (chúng có giá 50.000 đô la, vậy mà mỗi lần một tay đua nào đó tức giận trong một vụ va chạm xe, đó là thứ đầu tiên anh ta ném ra ngoài !).
Những sự thật thú vị về giải đua xe Công thức 1

  • Những chiếc ghế lái được chế tác một cách hoàn hảo và phù hợp, những tay đua phải ngồi vừa vặn trong đó, vì những chuyển động đánh lái có thể sẽ bẻ gãy xương sườn của họ.
  • Ghế lái cần phải có trọng lượng tối thấp nhất có thể. Vì bất kỳ tải trọng nào thêm vào có thể làm chậm xe.
  • Các tay đua F1 thực hiện hầu hết các khóa huấn luyện vào kỳ nghỉ Đông - đa số tập trung vào phần cổ. Các tay đua Công thức 1 cũng sở hữu thân hình đáng mơ ước hơn bất cứ vận động viên thể thao nào vì họ rèn luyện những nhóm cơ ít ai quan tâm.
  • Những tay đua F1 giỏi nhất có thể kiếm được 40 triệu đô la/năm, và đó mới chỉ là lương chưa bao gồm phí tài trợ hoặc thương hiệu. (Hiện tại tay đua kỳ cựu Lewis Hamilton kiếm được 60 triệu đô la.)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
9/4/16
243
291
63
36
Giờ mới biết alonso gặp tai nạn ở úc 2018 lên tới 46g. Quá khủng khiếp
 
Lơ Xe
20/1/17
2.129
105.342
113
Sài Gòn
nkl.am
Họ uống nước và tè thế nào bác?
uống nước thì có một bịch nước họ gắn trong khoang lái, vòi nối qua helmet vào mồm của driver. Khi nào uống thì bấm nút drink sẽ có bơm bơm vào mồm driver.

mclaren-2016-f1-steering-wheel-diagram.jpg.png


Có nhiều driver tè luôn trong xe. Mặc dù cuộc đua chỉ từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng nhưng giữ nước trong thận và bóng đái khá nguy hiểm nếu có va chạm nên khi họ cần thì tè luôn vào suit
 
Hạng D
5/4/15
4.070
3.512
113
Theo em biết thì người ta đi luôn ra bộ đồ ấy bác, mà số ít thôi vì vấn đề lịch sự tôn trọng mấy ông kỹ thuật viên á mà

Còn một số khác mặc tã người lớn nhé bác :D
uống nước thì có một bịch nước họ gắn trong khoang lái, vòi nối qua helmet vào mồm của driver. Khi nào uống thì bấm nút drink sẽ có bơm bơm vào mồm driver.

mclaren-2016-f1-steering-wheel-diagram.jpg.png


Có nhiều driver tè luôn trong xe. Mặc dù cuộc đua chỉ từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng nhưng giữ nước trong thận và bóng đái khá nguy hiểm nếu có va chạm nên khi họ cần thì tè luôn vào suit
Em là em tè ở những khúc cua hoặc tăng tốc trên 300km/h (vì sợ quá )
 
  • Haha
Reactions: lazy man
Hạng D
5/4/15
4.070
3.512
113
uống nước thì có một bịch nước họ gắn trong khoang lái, vòi nối qua helmet vào mồm của driver. Khi nào uống thì bấm nút drink sẽ có bơm bơm vào mồm driver.

mclaren-2016-f1-steering-wheel-diagram.jpg.png


Có nhiều driver tè luôn trong xe. Mặc dù cuộc đua chỉ từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng nhưng giữ nước trong thận và bóng đái khá nguy hiểm nếu có va chạm nên khi họ cần thì tè luôn vào suit
Hay quá, cảm ơn bác.