Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Do đó, việc bảo dưỡng đúng cách và định kỳ là cách thức tốt nhất để tăng tuổi thọ của xe.
Trong quá trình sử dụng dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt (ôxi hoá, nhiệt phân), tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và các phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ, vì thế cần xả bỏ và thay mới.
Định kỳ thay dầu nhớt thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy, số KM (tuỳ theo giới hạn nào đến trước), trong điều kiện bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.
Các tác hại của việc không thay dầu nhớt định kỳ:
Làm giảm khả năng ma sát: Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.
Ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe: Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.
Cặn bẩn bám vào động cơ: Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.
Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của nhớt sẽ không còn.
Xả ra khí thải độc hại: Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vấn đề này bởi dầu mới hầu như bốc cháy rất ít và giữ lại được các chất bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.
Bao lâu thì thay dầu cho xe ô tô sẽ là hợp lý?
Thay dầu cho xe ô tô đúng kỳ hạn và đúng thời điểm sẽ hỗ trợ bôi trơn và làm mát máy xe hơn, giúp cho tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn. Theo tiêu chuẩn được đặt ra của các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km kế tiếp thì chúng ta lại tiếp tục thay dầu mới cho xe.
Ngoài ra, nếu muốn tốt nhất cho xe nhất thì chủ xe cũng nên thay cả lọc dầu với quy luật cứ 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.
Những lưu ý quan trọng trong quá trình thay dầu nhớt
Những chú ý khi thay dầu nhớt cho xe như: mở nắp đầu dầu để không khí thông. Trước khi xả dầu, nên kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số, tránh xả nhầm. Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long-đen, nếu bị choét thì thay mới. Trong lúc đợi xả hết dầu, có thể kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp ô-tô.
Tùy thuộc vào mỗi loại xe, mỗi loại động cơ và theo quy định của nhà sản xuất, dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt. Sau khi rót dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu và làm sạch nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. Tránh trường hợp dầu tràn ra ngoài động cơ, đưa đến nguy cơ gây cháy.
Trên đây là một vài thông tin được sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.
Nguồn: Sưu Tầm