Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"
Thương hiệu xe Trung Quốc Geely vừa chính thức trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Trung Quốc. Dù thích hay ghét thì không thể nào phủ nhận được tầm ảnh hưởng của nước này đang ngày càng lan rộng, nhất là ở mảng sản xuất ô tô và phương tiện đi lại.

Mời các bác hãy cùng em điểm qua một số thương hiệu nổi tiếng thuộc ngành ô tô nay đã có sự góp mặt của “Chị Na”.[pagebreak][/pagebreak]

Xuất phát điểm từ “công xưởng sản xuất lớn nhất thế giới”, nay Trung Quốc đã có đủ nguồn lực lẫn kiến thức và kinh nghiệm để xâm lấn mọi mảng của kinh tế toàn cầu. Từ các mặt hàng nhỏ và đơn giản, nay các tập đoàn của nước này đã có thể tấn công ở những mảng khó và lớn hơn như sản xuất xe.

Nhân sự kiện Geely trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty mẹ Mercedes, otosaigon xin liệt kê một số thương hiệu nổi tiếng phương Tây nay đã bị Trung Quốc thâu tóm một phần hoặc đa phần.

Daimler

Theo thông tin từ Bloomberg, ông Li Shufu hiện đang sở hữu 9,69 % cổ phần của tập đoàn Daimler thông qua Geely. Số cổ phần này trị giá 7,3 tỷ Euro (tương đương 9 tỷ USD). Do cổ đông lớn nhất của Daimler hiện nay là Kuwait Investment Authority với số cổ phần chỉ chiếm 6,8% nên ông Li Shufu đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn này. Hiện tại, 70,7% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư, 19,4% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Phía Daimler cũng đã xác nhận về thương vụ này với tờ Bloomberg và thể hiện một sự tin tưởng rất lớn vào tỷ phú Trung Quốc này. Tập đoàn này cho biết: "Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và đánh giá cao về năng lực cũng như khả năng phát triển trong tương lai".

Volvo

Đây được ghi nhận là thương vụ mua lại lớn chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Theo tờ New York Times, thỏa thuận giữa Ford và Geely đã được hai bên công bố vào ngày 28/3/2010. Theo thỏa thuận, Geely sẽ trả cho Ford 1,8 tỷ USD để có được Volvo, trong đó 1,6 tỷ USD là tiền mặt, còn lại là hối phiếu. Thỏa thuận được hai bên hoàn tất vào quý 3 năm 2010.

Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, hãng xe Trung Quốc dần nâng tầm Volvo lên hàng xe sang, cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes, BMW, Audi, Lexus.

Bán Volvo ở mức giá trên, Ford xem ra đã lỗ khá đậm, vì vào năm 1999, Ford đã mua thương hiệu xe này với mức giá 6 tỷ USD. Nhưng do chuyển trọng tâm sang các xe “bình dân” nên Ford đã bán khá nhiều thương hiệu trong đó có Jaguar và Land Rover được sang tay cho tập đoàn Tata của Ấn Độ với mức giá 2,3 tỷ USD.

London Taxi

Sau thương vụ với Volvo, tập đoàn Geely tiếp tục mua hãng Taxi London (The London Taxi Company hay có tên cũ là Manganese Bronze). Đây chính là thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe đen trên đường phố thủ đô nước Anh.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Terrafugia

Tham vọng của Geely không chỉ dừng ở các hãng xe thông thường. Hồi tháng 10 vừa qua, họ đã xác nhận mua hãng Terrafugia để gia nhập đội ngũ các hãng sản xuất xe bay. Tuy nhiên, Geely từ chối tiết lộ các kế hoạch định làm với Terrafugia nhưng xác nhận hãng sản xuất xe bay vẫn còn trụ sở tại Mỹ.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Trong số các hãng đang nỗ lực phát triển xe bay, thương hiệu Terrafugia là một trong những hãng tiến xa nhất và đã có kế hoạch tung ra mẫu xe đầu tiên vào năm 2019. Hãng xe này đã thử nghiệm hàng trăm giờ bay với các xe nguyên mẫu (prototype) khác nhau và đã nghiên cứu về dự án xe bay mang tên Transition trong hơn 8 năm qua.

Proton

Không chỉ tập trung vào các thương hiệu phương Tây, Geely cũng quan tâm đến các thương hiệu khác. Tập đoàn DRB - Hicom (Malaysia) và Tập đoàn Zhejiang Geely (ZGH - Trung Quốc) hồi tháng 6 năm nay đã ký thỏa thuận để nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc mua 49,9% cổ phần Proton. Thương vụ này đánh dấu một thời kỳ mới đối với Proton, hãng xe nội địa từng là niềm tự hào của Malaysia, và đưa Geely “đặt một chân” vào thị trường Đông Nam Á đang sôi động.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Proton sẽ trở thành trung tâm sản xuất các mẫu xe tay lái nghịch của của Geely (RHD). Hãng xe nội địa Malaysia này cũng sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của Geely. Đây được xem là cơ hội trao đổi kinh nghiệm, nhân sự với các trung tâm kỹ thuật toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Thương vụ này cũng giúp Proton tiếp cận các thị trường bên ngoài lãnh thổ Malaysia, cụ thể là thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.

Lotus

Thương hiệu xe thể thao Anh quốc này đã về tay Proton hồi năm 1996. Sau thương vụ với Proton, hãng mẹ của Geely, tập đoàn Zhejiang Geely Holding cũng tiến tới sở hữu 51% cổ phần Lotus. 49% cổ phần còn lại do tập đoàn Etika Automotive nắm giữ. Jean-Marc Gales, CEO hiện tại của Lotus (gia nhập hãng hồi 2014) tiếp tục tại vị dù công ty có chủ mới. Ba trong số trong năm vị trí của ban lãnh đạo Lotus do Geely chỉ định, còn lại là Etika.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"

MG

Đây là một thương hiệu xe Anh Quốc có tiếng đã được hãng SAIC Motor (có trụ sở tại Thượng Hải) mua lại hồi năm 2005. Tuy nhiên SAIC Motor đã dừng việc sản xuất MG ở nhà máy Longbridge và chuyển mọi thứ sang Trung Quốc.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Pirelli

Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) hôm 22/3/2015 đã nhất trí mua lại hãng sản xuất lốp xe Pirelli của Italy với giá 7,1 tỷ USD, tương đương 7,7 tỷ Euro. Thỏa thuận này đánh dấu cuộc chuyển giao một trong những biểu tượng công nghiệp của Italy về tay Trung Quốc.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Theo thỏa thuận, ban đầu ChemChina sẽ mua 26,2% cổ phần của Pirelli - công ty 143 năm tuổi, sau đó tiếp tục thâu tóm toàn bộ phần còn lại của công ty này.

Sunseeker

Tập đoàn Dalian Wanda Group Corp đã thâu tóm công ty sản xuất du thuyền Sunseeker International Ltd. của Anh Quốc vào năm 2015. Họ mua 91,8% cổ phần trị giá 320 triệu Bảng Anh (tương đương 398 triệu USD).

Sunseeker là hãng sở hữu các du thuyền cao cấp xuất hiện trong loạt phim James Bond. Giá của một chiếc thuyền sang trọng Sunseeker không dưới 400.000 bảng Anh và những du thuyền hàng đầu mới ra có giá khoảng 20 triệu bảng.

Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"


Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó" Những thương hiệu nổi tiếng mà các nhà đầu tư Trung Quốc "nhòm ngó"

Ngoài các thương hiệu trên, còn những hãng nào đã bị Trung Quốc thâu tóm (một phần hoặc toàn phần), mời các bác chia sẻ thêm.

Các bác nghĩ gì về sự mở rộng của các tập đoàn Trung Quốc này?

Tổng hợp
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Chính phủ đứng sau các vụ thâu tóm này. Mặc dù có vẻ chơi bẩn, cạnh tranh không lành mạnh nhưng nói gì thì nói, chính phủ họ có tầm nhìn khá dài và cũng có tâm.
Nó khác hoàn toàn chính phủ mình, chỉ thấy đứng sau vặt lông doanh nghiệp mà chả hỗ trợ được mẹ gì.
Thể hiện tầm nhìn ngắn, vì cuối cùng là tự tay bóp rái mà thôi
 
Hạng B2
9/1/17
179
204
43
33
Chính phủ đứng sau các vụ thâu tóm này. Mặc dù có vẻ chơi bẩn, cạnh tranh không lành mạnh nhưng nói gì thì nói, chính phủ họ có tầm nhìn khá dài và cũng có tâm.
Nó khác hoàn toàn chính phủ mình, chỉ thấy đứng sau vặt lông doanh nghiệp mà chả hỗ trợ được mẹ gì.
Thể hiện tầm nhìn ngắn, vì cuối cùng là tự tay bóp rái mà thôi
tầm nhìn mấy bác cao xa vời vợi thế mà cụ bảo ngắn là sao.... e méc mấy thằng c.a chừ
 
Hạng D
8/5/16
2.246
6.514
113
Mod liệt kê thêm một mớ hãng moto đã về tay TQ nữa cho mọi người tham khảo một thể :D
 
Hạng C
10/12/12
926
2.102
93
NĐ 116 là cái NĐ "tự tay bóp *ái" đó.
Bảo hộ cho lắm vào, giờ cha con nó tăng giá ầm ầm kìa, ai được lợi chứ dân méo có lợi.
 
  • Like
Reactions: Matiz22
Hạng B2
27/5/07
341
213
43
41
Thế sau Ford ko có CP Mỹ, sau BMW ko có CP Đức hả các bác? hay là dư lào? CP TQ đứng sau Geely mà mua đc cổ phần tứ tung như thế hóa chẳng TQ tẩn được cả EU ah? Vậy phải nói là trên cả giỏi nhỉ hihi e cảm thấy đa số toàn võ đoán, VD như "cạnh tranh ko lành mạnh" hay "CP đứng sau lưng" nhưng hỏi để phân tích thì chắc tịt, thế nào là "lành mạnh" -> CP bán trên sàn ai có tiền ng đó mua mà bảo ko lành mạnh? "CP đứng sau lưng" -> tức là ông Tập điện thoại sang cho Markel bảo bán ít CP Merc cho Geely đi? Ngôn từ mới nghe rất kinh, rất triết, nhưng thực trong thì sáo rỗng, bảo sao ng ta cứ đi lên, còn mình thì đứng xa mà ganh tị/ganh ghét.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Thế sau Ford ko có CP Mỹ, sau BMW ko có CP Đức hả các bác? hay là dư lào? CP TQ đứng sau Geely mà mua đc cổ phần tứ tung như thế hóa chẳng TQ tẩn được cả EU ah? Vậy phải nói là trên cả giỏi nhỉ hihi e cảm thấy đa số toàn võ đoán, VD như "cạnh tranh ko lành mạnh" hay "CP đứng sau lưng" nhưng hỏi để phân tích thì chắc tịt, thế nào là "lành mạnh" -> CP bán trên sàn ai có tiền ng đó mua mà bảo ko lành mạnh? "CP đứng sau lưng" -> tức là ông Tập điện thoại sang cho Makelele bảo bán ít CP Merc cho Geely đi? Ngôn từ mới nghe rất kinh, rất triết, nhưng thực trong thì sáo rỗng, bảo sao ng ta cứ đi lên, còn mình thì đứng xa mà ganh tị/ganh ghét.
CP đứng sau là CP TQ nói các bank thu xếp vốn cho Geely vay, chứ Geely cũng không có nhiều tiền mặt thế, nếu không có CP đứng sau thì chưa chắc thu xếp được vốn, còn lúc mua thì vẫn cơ chế thị trường thôi, công khai, giá thì thuận mua vừa bán.
 
  • Like
Reactions: po ca
Hạng B2
27/5/07
341
213
43
41
CP đứng sau là CP TQ nói các bank thu xếp vốn cho Geely vay, chứ Geely cũng không có nhiều tiền mặt thế, nếu không có CP đứng sau thì chưa chắc thu xếp được vốn, còn lúc mua thì vẫn cơ chế thị trường thôi, công khai, giá thì thuận mua vừa bán.
Vâng e sẽ đồng ý với bác nếu có dẫn chứng về 2 điểm: 1. Danh sách bank góp vốn cho Geely. 2. Họ trả bằng tiền mặt.

Việc mua là 1 nhẽ, việc thanh toán ra sao là nhẽ khác, và thời điểm thanh toán + phương thức ntn e vẫn chưa có thông tin nên tạm thời e chưa thấy hợp lý ah.