OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Trang bị đèn nhận diện ban ngày trên xe máy được xem là giải pháp kỹ thuật đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, góp phần giảm các tai nạn liên quan xe máy xảy ra vào ban ngày.

Xe máy có đặc thù nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt nên trong nhiều tình huống như xe máy đi vào điểm mù, lưu thông từ đường nhỏ ra đường lớn, vượt xe cùng chiều, đi hướng ngược chiều, di chuyển vào nút giao thông khuất tầm nhìn, chạy trên đường cong gắt (bán kính nhỏ có tầm nhìn hạn chế)… người lái phương tiện khác không phát hiện xe máy kịp thời, dẫn đến dễ xảy ra va chạm. Khoảng 70% tổng số TNGT tại Việt Nam liên quan đến xe máy, và 90% nạn nhân bị thương vong là người đi xe máy (Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - “Báo Cáo Kết Quả Công Tác Bảo Đảm Trật Tự, an Toàn Giao Thông Năm 2019 và Nhiệm vụ Trọng Tâm Năm 2020”).

Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Xe máy là phương tiện di chuyển linh hoạt, nhưng rất dễ bị tổn thương khi xảy ra va chạm với các phương tiện khác.
Đèn nhận diện ban ngày hoạt động ra sao?

Đèn nhận diện ban ngày có 2 loại chính: Đèn chạy ban ngày DRL (Daytime Running Lamp) và Đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO (Automatic Headlight On), chủ yếu sử dụng công nghệ đèn Halogen hoặc LED. Trong đó, đèn LED là công nghệ mới sử dụng năng lượng lấy từ máy phát điện của xe máy nên không ảnh hưởng tuổi thọ của bình ắc quy. Ngoài ra, mức hao tốn nhiên liệu ở mức rất thấp, chênh lệch ở mức dưới 1%, do đó chi phí phát sinh với người sử dụng xe máy có đèn nhận diện ban ngày ở mức gần như là không đáng kể.

Các nhà sản xuất đang dần dần chuyển sang dùng đèn LED cho đèn nhận diện ban ngày vì đèn LED có tuổi thọ cao hơn và hiệu suất năng lượng tốt hơn, phù hợp để sử dụng cho phương tiện di chuyển trong các đô thị đông đúc.

Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Đèn nhận diện ban ngày ngày nay chủ yếu dùng đèn LED giúp tiết kiệm nhiên liệu và không gây chói mắt cho người tham gia giao thông.

Khi xe máy được trang bị đèn nhận diện ban ngày, người điều khiển phương tiện khác trên đường dễ nhận diện được người điều khiển xe máy, giúp tránh các vụ TNGT với nguyên nhân “nhìn nhưng không thấy” do người điều khiển các loại phương tiện khác không nhận thức được sự hiện diện của xe máy trên đường.

Đồng thời, đèn còn tăng tính nhận diện các phương tiện trong các điều kiện thời tiết xấu (sương mù, bụi, mưa, mây mù). Nhờ đó, giúp bảo đảm an toàn, tránh được các rủi ro va chạm cho người điều khiển phương tiện.

Minh họa một số tình huống mà giải pháp đèn nhận diện ban ngày phát huy tác dụng


Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Tình huống người điều khiển xe ô tô chú ý và giảm tốc khi phát hiện xe máy có đèn nhận diện ban ngày lao ra từ đường nhánh.

Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Tình huống người điều khiển xe ô tô chú ý và giảm tốc khi phát hiện xe máy chạy trên làn ngược chiều đang vượt xe nguy hiểm.

Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Tình huống người điều khiển xe container chú ý và giảm tốc khi phát hiện xe máy đi phía sau đang vượt xe nguy hiểm.


Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Tình huống người đi bộ chú ý và đi chậm lại hoặc dừng lại khi phát hiện xe máy bị che khuất bởi xe ô tô đang lao đến nút giao với tốc độ cao.

Hiệu quả an toàn khi sử dụng đèn nhận diện ban ngày

Đèn nhận diện ban ngày có thể phát huy tác dụng tránh va chạm trong nhiều trường hợp và được minh chứng bởi các nghiên cứu trên thế giới. Tại bang Califoria (Mỹ), Luật bắt buộc xe máy trang bị đèn nhận diện ban ngày vào năm 1978 đã cắt giảm được từ 20 – 25% các vụ TNGT xảy ra vào ban ngày liên quan đến xe máy.

Đèn nhận diện ban ngày đã và đang là xu hướng được các nước Đông Nam Á có cùng điều kiện thời tiết và giao thông như Việt Nam triển khai và áp dụng. Từ năm 2003, Chính phủ Thái Lan đã áp dụng Quy định bắt buộc các xe máy phải sử dụng đèn nhận diện ban ngày khi lưu thông. Tỷ lệ các xe máy có đèn nhận diện ban ngày tại Thái Lan đạt trên 80% vào năm 2014, chính sách này đã góp phần làm giảm tới 20% số TNGT liên quan tới xe máy tại Thái Lan trong thời gian gần đây.

Ở Malaysia, tỉ lệ xe máy chiếm hơn 50% các loại phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến người đi xe máy chiếm hơn 2/3 tổng số vụ TNGT. Từ khi chính phủ Malaysia đã áp dụng Quy định bắt buộc xe máy phải sử dụng đèn nhận diện ban ngày khi lưu thông đã và đang mang lại nhiều kết quả khả thi trong việc cắt giảm tỷ lệ các vụ TNGT xảy ra vào ban ngày liên quan đến xe máy.

Những tình huống phát huy hiệu quả của đèn nhận diện ban ngày trên xe máy

Sử dụng đèn nhận diện ban ngày – một trong những giải pháp hiệu quả tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông.
Ở một nước sử dụng phương tiện xe máy nhiều như tại Việt Nam, các hãng xe đang dần trang bị đèn nhận diện ban ngày cho các mẫu xe là việc làm hết sức cần thiết để tăng tính nhận diện phương tiện, nhằm giảm các rủi ro va chạm đáng tiếc có thể xảy ra cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.
 
Hạng D
9/2/18
3.677
5.594
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Đèn ban ngày nên sáng ở điểm nhỏ vừa nhận biết được thôi và cũng nên sáng đèn phía sau, gì mà dùng cả chóa đèn pha thẳng vào xe đối diện rất khó chịu! Chưa thấy văn minh lắm
 
  • Haha
Reactions: city_modulo2013
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
BAN NGÀY mà xe khác thấy dc cái ÁNH SÁNG thì chắc bác tài đã có khả năng nhìn xuyên vật thể rồi các bác ợ. Hoặc là gắn cái đèn pha loại chiếu lên trời đêm mới thấy dc chứ cái đèn "nhận diện" mà chiếu dc như tia laser thế kia em cũng lạy. Bảo đèn nhận diện để biết xe nào chạy xe nào đang đỗ thì ok hợp lý. Cái đèn mờ như đèn demi mà chiếu như đèn pha công suất lớn hay thật :p
 
Hạng F
6/9/18
7.368
16.362
113
36
Hiệu quả nhất là khi các bác vô chổ giữ xe quét thẻ bằng camera,, ng giữ xe yêu cầu tắt đèn để thấy bs xe trước thì phải tắt máy mới tắt dc đèn
 
Hạng D
9/2/18
3.677
5.594
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Xe máy có DRL thì đương nhiên là an toàn hơn khi giúp các xe khác dể nhận diện, tuy nhiên các hình minh họa thì trật lất - DRL nào mà phát ra chùm sáng ban ngày còn mạnh hơn cả đèn pha !?
View attachment 2360237
Chính xác là điểm này! Nó là đèn pha luôn chứ cod còn đở. Đèn sau nên sáng để người sau nhận diện kiểu như đèn đờ mi.
 
Hạng D
1/7/10
2.064
1.286
133
giaotoviet.com
Phải ngó qua xe hơi mà học; người ta chỉ có đèn Demi hoặc Led bóng nhỏ xíu thôi. Ai đâu lấy luôn bộ đèn Pha Cos mà làm đèn ban ngày. Ô nhiễm ánh sáng.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
5/7/16
1.995
14.510
113
xe máy giờ lạm dụng đèn led đèn ban ngày quá.

ngày xưa mua con SH Ý... anh ơi, nó mở đèn pha suốt luôn ko tắt dc, a phải chế công tắc thêm vì bên Châu Âu sương mù suốt nên bắt buộc mở pha...
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
29/6/15
4.933
15.945
113
40
xe máy giờ lạm dụng đèn led đèn ban ngày quá.

ngày xưa mua con SH Ý... anh ơi, nó mở đèn pha suốt luôn ko tắt dc, a phải chế công tắc thêm vì bên Châu Âu sương mù suốt nên bắt buộc mở pha...
Nó mở là Cos, có a đè Pha lên thì có!