(Dân trí) - Không nhanh như thị trường công nghệ, nhưng sự đào thải trong ngành công nghiệp ôtô cũng khá khốc liệt. Nhiều trang bị và tính năng đang được coi là mốt có thể sẽ sớm trở nên lỗi thời chỉ trong dăm ba năm.</h2>Hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất ôtô đang phải đau đầu giải bài toán vừa phải cập nhật công nghệ mới và tính tiện nghi cho xe, vừa phải tìm cách giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giữ giá bán ở mức hợp lý. Thêm trang thiết bị và tính năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường cũng đồng nghĩa với việc chất thêm gánh nặng (theo đúng nghĩa đen) và độ phức tạp cho xe, mà như vậy thì khó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Kết quả là một số trang thiết bị phải ra đi dù đó không hẳn là vì chúng không hữu dụng. Dưới đây là 10 trang bị hoặc tính năng được tiên đoán sẽ sớm biến mất hoặc không còn là trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi trong tương lai gần:
Đầu đọc CD[/b]
Thời đại của smartphone và những dàn âm thanh kỹ thuật số khiến đầu CD trở nên lạc hậu. Giờ đây việc kết nối iPhone với hệ thống giải trí trên ôtô đang ngày càng phổ biến, dù và thông qua giắc cắm tai nghe truyền thống, cổng USB, hay một hệ thống giải trí - thông tin tích hợp đầy đủ trên xe. Thật khó tin nếu hiện nay một chiếc ôtô lại không có hỗ trợ kết nối dàn âm thanh bằng Bluetooth như một trang bị tùy chọn, nhưng sẽ là bình thường nếu đầu CD không còn là trang bị “nghiễm nhiên phải có”.
Hệ thống lái trợ lực thủy lực[/b]
Hệ thống lái trợ lực thủy lực có thể sẽ sớm bị thay thế bởi công nghệ trợ lực điện Nicola Tesla. Ưu điểm thì quá rõ: trang bị càng bớt phức tạp thì các nhà sản xuất ôtô càng giảm được chi phí, và sự vắng mặt của trợ lực thủy lực có nghĩa là hệ thống lái không hút một phần công suất từ động cơ nữa. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ôtô có thể dễ dàng điều chỉnh trọng lượng và độ kháng cự của hệ thống lái trợ lực điện. Tuy nhiên, đổi lại, tài xế sẽ mất cảm giác lái truyền thống - cảm nhận rõ mặt đường bên dưới lốp xe.
Nút bấm truyền thống[/b]
Giờ đây đa số mọi người chuộng công nghệ màn hình cảm ứng hơn, vì trực quan, dễ sử dụng và có thêm nhiều tính năng hơn so với hệ thống nút bấm truyền thống. Tuy nhiên, mặt trái là màn hình cảm ứng dễ khiến tài xế xao nhãng (chức năng điều khiển bằng giọng nói thì vẫn hoạt động chưa thật trơn tru ngay cả trên những hệ thống khá nhất). Giải pháp của Ford đưa ra khá hợp lý: tăng cường một số nút bấm kiểu truyền thống để điều khiển những tính năng hay dùng, như chỉnh dàn âm thanh và điều hòa.
Những trang bị rẻ tiền[/b]
Cách đây vài năm, nếu mua phiên bản rẻ nhất của một dòng xe bình dân, bạn gần như mặc định phải chấp nhận những trang bị rẻ tiền như vành thép, lốp bé, cản sốc bằng nhựa đen, bọc ghế vinyl và cửa sổ quay tay. Tuy nhiên, giờ đây, ngay cả phiên bản rẻ nhất của nhiều mẫu xe mới trông cũng không hề rẻ tiền, thậm chí có trường hợp còn được trang bị khá đầy đủ, như xe Chevrolet Spark mới, bản rẻ nhất chỉ thua các bản cao cấp hơn ở vài chi tiết mạ crôm và màu đen bóng.
Hộp số sàn[/b]
Khi mà giá bán không còn chênh lệch là bao thì đa số người mua xe sẽ chọn bản số tự động, thay vì số sàn, vì việc lái xe sẽ nhàn hẳn. Với xe số tự động, người cầm lái có thể tập trung hơn vào vô-lăng. Với những người vẫn thích cảm giác chủ động mà hộp số sàn mang lại, một số hãng xe vẫn có thể đáp ứng, nhưng dưới dạng trang bị tùy chọn.
Đèn sương mù[/b]
Hãy tự hỏi mình xem lần gần đây nhất bạn dùng đèn sương mù đúng mục đích, chức năng của nó là vào khi nào? Trừ khi bạn sống ở những nơi nhiều sương mù; nếu không, loại đèn này sẽ trở nên thừa thãi, chỉ còn như một trang bị mang tính trang trí. Đèn sương mù sẽ sớm bị thay thế bởi đèn LED chiếu sáng ban ngày - hỗ trợ quan sát tốt hơn, từ đó đảm bảo an toàn tốt hơn.
Động cơ lớn[/b]
Cách đây 15 năm, một mẫu sedan cỡ trung bình với trang bị động cơ V6 thường cho công suất khoảng 200 mã lực và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,7 lít xăng cho 100km đường cao tốc. Ngày nay, một mẫu xe cỡ lớn hơn và nặng hơn có thể cho cùng công suất, nhưng từ động cơ với số xy-lanh chỉ bằng 2/3, trong khi tiêu thụ nhiên liệu ít hơn khoảng 2 lít/100km. Vì sao? Đó là nhờ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống tăng áp. Động cơ dung tích nhỏ đang là xu hướng thời đại. Động cơ V8 sẽ chỉ còn ở những mẫu xe sang, còn động cơ V6 sẽ nhường chỗ cho loại 4 xy-lanh.
Nhiều trang bị tùy chọn[/b]
Để cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất ôtô đang có xu hướng rút ngắn danh sách trang bị tùy chọn. Điểm lợi cho người tiêu dùng là các mẫu xe sẽ được trang bị tiêu chuẩn đúng trọng tâm hơn. Tuy nhiên, mặt trái là khách mua xe có thể bị đặt vào thế phải trả tiền cho một số trang bị mà họ không cần.
Khả năng off-road [/b]
Trong bối cảnh quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, bạn có thể sẽ khó tìm thấy một mẫu xe được thiết kế với khả năng offroad. Một nguyên nhân khác là các quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu, đây dòng SUV ngày càng tiến gần hơn đến crossover. Ví dụ, ở phiên bản 2013, Nissan Pathfinder - một mẫu vốn được coi là xe offroad - cũng đã trở thành xe đi phố.
Chìa khóa[/b]
Những chiếc chìa khóa kim loại truyền thống đang dần biến mất, thay vào đó là khóa từ điều khiển từ xa. Thậm chí gần đây Hyundai còn thử nghiệm một hệ thống kết nối với smartphone - như thẻ tín dụng và các công nghệ chia sẻ thông tin. Ngoài vấn đề an toàn, việc sử dụng điện thoại để khởi động xe có rất nhiều ưu điểm, như kích hoạt hàng loạt chế độ cài đặt, hoặc chủ xe có thể khởi động hoặc mở khóa cửa xe từ vị trí rất xa.