khác Khoa học Chính xác 1+1 = 2 ; âm nhạc là 1 trong 7 loại hình Nghệ thuật sáng tạo của Nhân loại :
1.Điêu khắc
2.Hội họa
3.Âm nhạc
4.Múa
5.Văn chương (và Thơ ca)
6.Sân khấu (Kịch nghệ)
7.Điện ảnh , còn gọi là “nghệ thuật thứ bảy “ (là xi nê ma màn ảnh rộng chứ không phải phim truyện truyền hình Video nhiều tập)
do là sáng tạo : các nghệ sĩ, nghệ nhân, thi sĩ ... chỉ cần "nắm" các quy tắc nền tảng rùi cứ tự do mà ... bay bổng - có khi ra khỏi cả quy tắc luôn - còn "hay" hoặc "dở " = tùy cá nhân mỗi khán thính giả, cái nào mình thích thì cứ thích, không thì không chứ không cứ cả triệu người khen/chê thì mình cũng theo "phong trào" (dù cũng tìm hiểu coi tai sao thiên hạ khen/chê)
do đó để tránh ... đụng chạm : đừng bao giờ nói tác phẩm này "hay", cái kia "dở " rất dễ ... ăn đòn
mà phải nói rõ : tại cá nhân mình thích/hổng thích nó
trở lại việc chủ thớt hỏi : thích mà hổng biết tại sao thích ? (hoặc ghét, tại sao ghét ?)
cái này thì chỉ có ... Thượng đế mới biết - nếu quả thật có ổng
Cùng 1 tác phẩm (bản nhạc, vở kịch, bài thơ ...) chú học trò đờn nghe khác hẳn ông thầy dù vẫn cùng bản nhạc trên cùng cây đờn, chưa kể Sư phụ làm cả triệu con tim thổn thức với nốt nhạc nào đó nhưng thật ra ... lão hoàn toàn ... hổng có đờn nốt đó mà cứ làm cho khán giả tưởng là có
ngón trỏ cũng cho âm thanh khác hẳn ngón đeo nhẫn, tay trái đờn nghe cũng khác tay phải luôn
cô ca sĩ vô danh "tăng mo" hát nghe khác hẳn "Sao" đã thành danh, diễn viên xịn diễn khác hẳn Sinh viên trường Kịch nghệ ... lúc trả nợ áo cơm diễn khác hẳn lúc xuất thần được miễn giảm Thuế thu nhập Cá Nhân
Tăng-mo = Le Temps Mort = khoảng thời gian "chết" (Pháp) = trong lúc "Sao" chính chưa tới, ban tổ chức/chủ sô diễn cần người hát lấp chỗ trống
Về phía người nghe cũng vậy :
Có khi bối cảnh bên ngoài cũng tác động : bản này, người này hát trong bối cảnh này thì ... phê, còn cũng người đó bản đó Dàn nhạc đó trong bối cảnh khác lại thấy ... dzô dziêng lạc lõng
Nghe 1 mình khác 2 mình hay cả đám mình
- Giai điệu + ca từ (tác giả đầu tiên)
- hòa âm phối khí (tác giả thứ 2)
- ca sĩ (tác giả thứ 3)
có khi chính tác giả soạn Hòa âm Phối khí luôn, thường tỉ lệ "hay" chỉ 5%
Còn thường thì tác giả chỉ sáng tác giai điệu + ca từ còn Hòa âm đã có Nhạc sĩ khác chuyên môn hơn đảm trách.
Ca sĩ (nhạc có lời) thứ xịn hàng "sao" hoặc Nghệ sĩ độc tấu tác phẩm (Soloist, hạng gạo cội) cũng góp phần "móc" 1 "tác phẩm" vô danh tiểu tốt lên thành hàng Top luôn
Ngoài lề : nhiều hãng nhạc cụ trứ danh thế giới thường quảng cáo tài trợ, tặng các Nghệ sĩ độc tấu sản phẩm của mình, nhờ các Nghệ sĩ này góp ý rùi làm theo => ví dụ kèn Saxo, Piano ... loại thường sản xuất hàng loạt có giá ... thường, còn model nào có thêm chữ Soloist (tức đã được các Soloists kiểm nghiệm rùi, thường hãng chỉ làm 10 cái) luôn có giá mắc gấp nhiều lần hàng .... thường
Cụ JBL.WWE chắc chuyên ngành Audio loa đài ?
Chiện tiếu lâm : có cha XYZ Tây Tàu nào đó ghiền nhạc, nhịn ăn cả tỉ năm mới sắm được "dàn đồ" xịn cả chục ngàn Mỹ, rinh dìa nghe ... hổng đã do "cộng hưởng âm thanh" ... gì gì đó - tức mình nhờ thợ đập mịa nó cái biệt thự tan tành xây nhà khác nghe cho đã
1.Điêu khắc
2.Hội họa
3.Âm nhạc
4.Múa
5.Văn chương (và Thơ ca)
6.Sân khấu (Kịch nghệ)
7.Điện ảnh , còn gọi là “nghệ thuật thứ bảy “ (là xi nê ma màn ảnh rộng chứ không phải phim truyện truyền hình Video nhiều tập)
do là sáng tạo : các nghệ sĩ, nghệ nhân, thi sĩ ... chỉ cần "nắm" các quy tắc nền tảng rùi cứ tự do mà ... bay bổng - có khi ra khỏi cả quy tắc luôn - còn "hay" hoặc "dở " = tùy cá nhân mỗi khán thính giả, cái nào mình thích thì cứ thích, không thì không chứ không cứ cả triệu người khen/chê thì mình cũng theo "phong trào" (dù cũng tìm hiểu coi tai sao thiên hạ khen/chê)
do đó để tránh ... đụng chạm : đừng bao giờ nói tác phẩm này "hay", cái kia "dở " rất dễ ... ăn đòn
mà phải nói rõ : tại cá nhân mình thích/hổng thích nó
trở lại việc chủ thớt hỏi : thích mà hổng biết tại sao thích ? (hoặc ghét, tại sao ghét ?)
cái này thì chỉ có ... Thượng đế mới biết - nếu quả thật có ổng
Cùng 1 tác phẩm (bản nhạc, vở kịch, bài thơ ...) chú học trò đờn nghe khác hẳn ông thầy dù vẫn cùng bản nhạc trên cùng cây đờn, chưa kể Sư phụ làm cả triệu con tim thổn thức với nốt nhạc nào đó nhưng thật ra ... lão hoàn toàn ... hổng có đờn nốt đó mà cứ làm cho khán giả tưởng là có
cô ca sĩ vô danh "tăng mo" hát nghe khác hẳn "Sao" đã thành danh, diễn viên xịn diễn khác hẳn Sinh viên trường Kịch nghệ ... lúc trả nợ áo cơm diễn khác hẳn lúc xuất thần được miễn giảm Thuế thu nhập Cá Nhân
Tăng-mo = Le Temps Mort = khoảng thời gian "chết" (Pháp) = trong lúc "Sao" chính chưa tới, ban tổ chức/chủ sô diễn cần người hát lấp chỗ trống
Về phía người nghe cũng vậy :
Có khi bối cảnh bên ngoài cũng tác động : bản này, người này hát trong bối cảnh này thì ... phê, còn cũng người đó bản đó Dàn nhạc đó trong bối cảnh khác lại thấy ... dzô dziêng lạc lõng
Nghe 1 mình khác 2 mình hay cả đám mình
1 tác phẩm âm nhạc được coi là thành công theo mình thì khác chút :JBL.WWE nói:Theo em thì có 3 phần đánh giá:
1. Giai điệu tiết tấu bài hát.
2. Lời nhạc.
3. Hòa âm phối khí, thu âm.
- Giai điệu + ca từ (tác giả đầu tiên)
- hòa âm phối khí (tác giả thứ 2)
- ca sĩ (tác giả thứ 3)
có khi chính tác giả soạn Hòa âm Phối khí luôn, thường tỉ lệ "hay" chỉ 5%
Còn thường thì tác giả chỉ sáng tác giai điệu + ca từ còn Hòa âm đã có Nhạc sĩ khác chuyên môn hơn đảm trách.
Ca sĩ (nhạc có lời) thứ xịn hàng "sao" hoặc Nghệ sĩ độc tấu tác phẩm (Soloist, hạng gạo cội) cũng góp phần "móc" 1 "tác phẩm" vô danh tiểu tốt lên thành hàng Top luôn
Ngoài lề : nhiều hãng nhạc cụ trứ danh thế giới thường quảng cáo tài trợ, tặng các Nghệ sĩ độc tấu sản phẩm của mình, nhờ các Nghệ sĩ này góp ý rùi làm theo => ví dụ kèn Saxo, Piano ... loại thường sản xuất hàng loạt có giá ... thường, còn model nào có thêm chữ Soloist (tức đã được các Soloists kiểm nghiệm rùi, thường hãng chỉ làm 10 cái) luôn có giá mắc gấp nhiều lần hàng .... thường
Cụ JBL.WWE chắc chuyên ngành Audio loa đài ?
Chiện tiếu lâm : có cha XYZ Tây Tàu nào đó ghiền nhạc, nhịn ăn cả tỉ năm mới sắm được "dàn đồ" xịn cả chục ngàn Mỹ, rinh dìa nghe ... hổng đã do "cộng hưởng âm thanh" ... gì gì đó - tức mình nhờ thợ đập mịa nó cái biệt thự tan tành xây nhà khác nghe cho đã
bác Gia Định phân tích hay quá!
riêng rm thì phần ca từ của bài hát phải hay, mà muốn hay thì ca từ phải là thơ trong nhạc ạ!
riêng rm thì phần ca từ của bài hát phải hay, mà muốn hay thì ca từ phải là thơ trong nhạc ạ!