Nissan đang lên kế hoạch cắt giảm khoảng 300 tỷ yên (2,8 tỷ đô la) chi phí cố định hàng năm và chi phí tái cơ cấu giữa bối cánh đại dịch Covid-19 làm giảm sâu doanh số của hãng xe Nhật.
Theo
Bloomberg, một nguồn tin nội bộ từ Nissan cho biết những biện pháp trên nằm trong kế hoạch 3 năm sẽ được công bố cùng với báo cáo kết quả tài chính mới nhất vào ngày 28 tháng 5.
Theo như đó, công ty ô tô có trụ sở tại Yokohama sẽ loại bỏ thương hiệu Datsun, dừng hoạt động một dây chuyền sản xuất sau khi vừa đóng cửa nhà máy sản xuất tại Indonesia-nâng tổng số lên 13 trên toàn thế giới, cắt giảm chi phí tiếp thị, nghiên cứu và các khoản chi khác. Những biện pháp trên dự kiến sẽ đưa sản lượng xe giảm xuống còn 5,4 triệu xe/năm.
Nhà máy sản xuất Datsun tại Indonesia
Cái tên
Datsun được hồi sinh vào năm 2013 và trở thành thương hiệu xe bình dân giá rẻ tại các thị trường như Ấn Độ, Indonesia và Nga. Tuy chiếm được thị phần lớn nhưng những mẫu xe này lại không mang lại lợi nhuận cao cho Nissan.
Việc khai tử Datsun cho thấy Nissan đang lên chiến lược tập trung vào những sản phẩm có lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như xe điện, tránh theo đuổi thị phần - vốn là động lực chính của chiến lược trong quá khứ.
Nissan Leaf-mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới của Nissan
Mặc dù Nissan dự báo doanh số giảm 12% xuống còn 10,2 nghìn tỷ yên cho năm tài chính vừa kết thúc, kế hoạch trung hạn mới này được kỳ vọng sẽ lấy lại doanh thu 11,5 nghìn tỷ yên trong vòng ba năm, với chi phí cố định được giữ ở mức giảm.
Nissan đã rơi vào tình trạng rối loạn kể từ vụ
bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào tháng 11 năm 2018 do bê bối gian lận tài chính. Tình hình đại dịch Covid-19 leo thang cũng đặt thêm gánh nặng co Nissan với các showroom đã bị đóng cửa ở các thị trường lớn và nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng đã giảm đi.