Công nghệ "Vehicle-to-Building" được hãng Nissan nâng cấp từ hệ thống "LEAF to Home" có thể giúp cho các cao ốc, chung cư và chủ xe Leaf sử dụng điện năng hiệu quả hơn, tiết kiệm được một phần chi phí.
[pagebreak]
Vào năm 2011, Nissan đã trang bị thêm cho chiếc xe hoàn toàn chạy điện LEAF bộ biến tần, chuyển đổi điện 1 chiều của pin sạc thành điện 2 chiều sử dụng cho các thiết bị gia dụng trong tình huống lưới điện công cộng gặp sự cố.
Theo Nissan, mỗi hộ gia đình ở Nhật mỗi ngày tiêu thụ trung bình từ 10 đến 12 kwh điện. Khả năng trữ điện pin sạc của Leaf là 24 kwh, đủ khả năng cấp điện cho hộ gia đình trong 2 ngày khi lưới điện gặp sự cố nếu pin được sạc đầy.
Tháng 5 năm 2012, công nghệ này được Nissan nâng lên 1 bước thành "LEAF to home". Khi kết nối xe Leaf với lưới điện nhà thông qua một bo mạch có tên PCS (Power Control System), xe sẽ tự động sạc điện vào giờ thấp điểm khi giá điện rẻ nhất và trở thành một máy phát điện, cung cấp điện cho các thiết bị điện gia dụng vào giờ cao điểm để giảm bớt chi phí tiền điện. Đối với những căn nhà có trang bị hệ thống pin mặt trời, Leaf có thể lưu trữ điện vào ban ngày và cấp điện vào ban đêm.
Hệ thống "LEAF to Home" đã đoạt giải thưởng lớn về tiết kiệm và lưu trữ năng lượng do bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản trao tặng.
Tuy nhiên công nghệ "LEAF to home" chỉ hữu dụng đối với những người có nhà ở riêng, không thể áp dụng cho những hộ ở chung cư. Do vậy Nissan đã phát triển công nghệ "Vehicle-to-Building" để phục vụ cho những người ở chung cư hay ở nhà riêng nhưng làm việc ở cao ốc văn phòng.
Tương tự như "LEAF to home", "Vehicle-to-Building" biến pin sạc trở thành máy phát điện vào giờ cao điểm và chỉ sạc pin vào giờ thấp điểm, nhưng thay vì chỉ kết nối với 1 xe, "Vehicle-to-Building" có thể kết nối cùng một lúc với 6 xe và có thể nhận diện được từng xe, tổng kết được lượng điện từng xe đã sạc trong giờ thấp điểm và lượng điện cung cấp cho cao ốc để phục vụ cho việc kết toán.
Với "Vehicle-to-Building", những người chủ sở hữu Leaf ở chung cư có thể trả tiền sạc điện cho xe ít hơn so với việc sạc điện ở trạm sạc công cộng.
Đối với những người ở nhà riêng và đi làm việc ở văn phòng trong những tòa cao ốc. Xe được sạc ở nhà trong giờ thấp điểm và sẽ bán điện cho cao ốc vào giờ cao điểm. Hệ thống "Vehicle-to-Building" được lập trình để bảo đảm xe được sạc đầy điện khi kết thúc ngày làm việc để chủ nhân có thể lái xe về nhà.
Từ tháng 7 năm 2013, công nghệ "Vehicle-to-Building" đã thực hiện thí điểm ở Trung tâm Công nghệ của Nissan ở thành phố Atsugi, Nhật Bản. Kết quả Trung tâm đã giảm được công suất tiêu thụ 25.6kw trong thời gian mùa hè cao điểm, lượng điện tiêu thụ giảm được 2,5% trong giờ cao điểm tương ứng với gần 500.000 Yên (~ 4.890 USD) mỗi năm mà không ảnh hưởng đến việc đi lai của nhân viên cũng như xe của họ.
Hiện nay Nissan Leaf vẫn là xe EV hàng đầu thế giới với doanh số 87.000 xe kể từ năm 2010.
(theo Nissan)