Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
Nissan Leaf đã có thể "sạc điện" cho tòa nhà văn phòng nhờ công nghệ "Vehicle-to-Building"

Công nghệ "Vehicle-to-Building" được hãng Nissan nâng cấp từ hệ thống "LEAF to Home" có thể giúp cho các cao ốc, chung cư và chủ xe Leaf sử dụng điện năng hiệu quả hơn, tiết kiệm được một phần chi phí.
[pagebreak]
Vào năm 2011, Nissan đã trang bị thêm cho chiếc xe hoàn toàn chạy điện LEAF bộ biến tần, chuyển đổi điện 1 chiều của pin sạc thành điện 2 chiều sử dụng cho các thiết bị gia dụng trong tình huống lưới điện công cộng gặp sự cố.

Theo Nissan, mỗi hộ gia đình ở Nhật mỗi ngày tiêu thụ trung bình từ 10 đến 12 kwh điện. Khả năng trữ điện pin sạc của Leaf là 24 kwh, đủ khả năng cấp điện cho hộ gia đình trong 2 ngày khi lưới điện gặp sự cố nếu pin được sạc đầy.

Tháng 5 năm 2012, công nghệ này được Nissan nâng lên 1 bước thành "LEAF to home". Khi kết nối xe Leaf với lưới điện nhà thông qua một bo mạch có tên PCS (Power Control System), xe sẽ tự động sạc điện vào giờ thấp điểm khi giá điện rẻ nhất và trở thành một máy phát điện, cung cấp điện cho các thiết bị điện gia dụng vào giờ cao điểm để giảm bớt chi phí tiền điện. Đối với những căn nhà có trang bị hệ thống pin mặt trời, Leaf có thể lưu trữ điện vào ban ngày và cấp điện vào ban đêm.

Nissan Leaf đã có thể "sạc điện" cho tòa nhà văn phòng nhờ công nghệ "Vehicle-to-Building"

Hệ thống "LEAF to Home" đã đoạt giải thưởng lớn về tiết kiệm và lưu trữ năng lượng do bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản trao tặng.

Tuy nhiên công nghệ "LEAF to home" chỉ hữu dụng đối với những người có nhà ở riêng, không thể áp dụng cho những hộ ở chung cư. Do vậy Nissan đã phát triển công nghệ "Vehicle-to-Building" để phục vụ cho những người ở chung cư hay ở nhà riêng nhưng làm việc ở cao ốc văn phòng.

Tương tự như "LEAF to home", "Vehicle-to-Building" biến pin sạc trở thành máy phát điện vào giờ cao điểm và chỉ sạc pin vào giờ thấp điểm, nhưng thay vì chỉ kết nối với 1 xe, "Vehicle-to-Building" có thể kết nối cùng một lúc với 6 xe và có thể nhận diện được từng xe, tổng kết được lượng điện từng xe đã sạc trong giờ thấp điểm và lượng điện cung cấp cho cao ốc để phục vụ cho việc kết toán.

Với "Vehicle-to-Building", những người chủ sở hữu Leaf ở chung cư có thể trả tiền sạc điện cho xe ít hơn so với việc sạc điện ở trạm sạc công cộng.

Đối với những người ở nhà riêng và đi làm việc ở văn phòng trong những tòa cao ốc. Xe được sạc ở nhà trong giờ thấp điểm và sẽ bán điện cho cao ốc vào giờ cao điểm. Hệ thống "Vehicle-to-Building" được lập trình để bảo đảm xe được sạc đầy điện khi kết thúc ngày làm việc để chủ nhân có thể lái xe về nhà.

Từ tháng 7 năm 2013, công nghệ "Vehicle-to-Building" đã thực hiện thí điểm ở Trung tâm Công nghệ của Nissan ở thành phố Atsugi, Nhật Bản. Kết quả Trung tâm đã giảm được công suất tiêu thụ 25.6kw trong thời gian mùa hè cao điểm, lượng điện tiêu thụ giảm được 2,5% trong giờ cao điểm tương ứng với gần 500.000 Yên (~ 4.890 USD) mỗi năm mà không ảnh hưởng đến việc đi lai của nhân viên cũng như xe của họ.

Hiện nay Nissan Leaf vẫn là xe EV hàng đầu thế giới với doanh số 87.000 xe kể từ năm 2010.

(theo Nissan)
 

Attachments

Hạng D
28/10/12
1.568
1.476
113
ôi!!! Em muốn kiếp sau đầu thai thành người Nhật
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
CÔng nghệ này công ty Siemens tôi làm đã phát triển từ mấy năm nay, gốc rễ của công nghệ này không phải cái xe mà là toà nhà, cần có một phần mềm là 1 phần của hệ thống gọi là Smart Grid, nó sẽ tự động hoà tải cho các xe điện lên toà nhà và tính tiến bán điện cho chủ xe, trong trường hợp chủ cần mua điện để đi xa, nó lại nạp điện cho xe và tính tiền chủ xe (rate khác nhau), phần đắt nhất của hệ thống này là Inverter, chính vì vậy Siemens đang đề xuất và thử nghiệm hệ thống điện trong nhà là ELV (Extra Low Voltage) tức điện 12V, nghe thì có vẽ phi lý nhưng trong tương lai với công nghệ chiếu sáng LED mà OSRAM một công ty con của Siemens đang dẫn đầu được phổ biến rộng rãi, toàn bộ đèn trong nhà chuyển sang 12V , điện mặt trời, điện cơ năng lực nén từ thảm hành lang tất cả sẽ là 12 V, tất cả năng lượng tái tạo (renewable) sẽ là 12V và trao đổi không cần Inverter, thức tế đa phần máy văn phòng như Laptop, Ipad và smart phone đều dùng 12V, chỉ cần máy in/photo copy và máy pha cà phê chuyển sang dùng 12V nữa là xong, điện 380V sẽ chỉ còn dùng cho điều hoà trung tâm và thang máy..đó chính là hướng tới Net zero Building của Siemens đang làm.