Ngày 12 tháng 5 năm 2016. Nissan và Mitsubishi đã chính thức ký kết một Hiệp định cơ bản. Theo đó Nissan sẽ sở hữu 34% cổ phần trong MMC với giá trị 237 tỷ yên, đánh dấu sự khởi đầu của một liên minh chiến lược giữa hai hãng xe đến từ Nhật Bản.
Nhưng Nissan và Mitsubishi được lợi gì từ hiệp định này?[pagebreak][/pagebreak]
Tại buổi phỏng vấn trực tiếp với báo chí hôm 13/6/2016, ông Carlos Ghosn - Chủ tịch và CEO của Nissan cho biết: "Thương hiệu Mitsubishi chắc chắn sẽ được giữ lại. Chúng tôi mong đợi ở việc chia sẻ các nền tảng công nghệ và trao đổi các kết quả nghiên cứu tiên tiến, vv Trong thời gian tới, mọi người sẽ nhận thấy một MMC thoát ra khỏi những khó khăn hiện thời để trở thành một công ty vững mạnh hơn, thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ đến từ mạng lưới liên minh mở rộng của chúng tôi."
Mời các bác theo dõi buổi phỏng vấn để hiểu hơn về phi vụ này:
Việc mua lại cổ phần của Mitsubishi Motors sẽ mang đến những lợi ích gì cho Nissan?
Chúng tôi hiện đã nắm giữ 34% cổ phần của một doanh nghiệp có khả năng sinh lợi. Thông qua tăng cường các mối quan hệ, MMC có thể phát triển nhanh hơn nữa. Nói một cách đơn giản, nắm giữ cổ phần của một doanh nghiệp có khă năng sinh lợi và sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới là thương vụ có lợi cho cả hai bên. MMC có qui mô nhỏ hơn Nissan mỗi năm họ sản xuất 1 triệu xe, trong khi Nissan sản xuất 4,0 triệu chiếc mỗi năm.
Với các sản phẩm mà chúng tôi đang dùng chung một nền tảng, chúng tôi có thể cân nhắc việc dừng sử dụng nền tảng này ở MMC, điều này mang lại nhiều lợi ích hơn cho MMC. MMC có thể chia sẻ nền tảng của Nissan để phát triển các sản phẩm riêng chỉ với một khoản chi phí nhỏ trả cho Nissan để sử dụng nền tảng này , việc này cũng giúp tiết kiệm chi phí phát triển nền tảng. Nissan có thể chia sẻ các chi phí nền tảng với MMC, từ đó giúp giảm chi phí mua hàng. Đồng thời, hai bên cũng có thể chia sẻ chi phí để phát triển công nghệ và trả chi phí nền tảng thấp hơn,… Chúng tôi sẽ sử dụng chung một số nền tảng của Nissan và MMC.
Chúng tôi được lợi từ những thành quả nghiên cứu nổi bật nhất với thế mạnh của mỗi bên trong thị trường khu vực. Hoạt động mạnh mẽ của MMC ở khu vực Đông Nam Á sẽ đem đến cơ hội để Nissan học hỏi thêm. Ở các thị trường khác, MMC sẽ phải học hỏi từ Nissan. Đây là cơ hội để cùng thắng cho cả hai công ty. Tuy nhiên, Nissan được xem là có lợi thế gấp đôi cả về sức mạnh tổng hợp và 34% cổ phần tại MMC.
Xe pick-up bán tải và SUV là dòng sản phẩm quan trọng tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Liệu Renault Nissan và Mitsubishi có kế hoach sẽ hợp tác cùng nhau để tạo nên trên thế hệ tiếp của Navara / Triton?
Chúng tôi có thể sẽ sử dụng các nền tảng tương tự cho việc sản xuất. Tuy nhiên các thông số kỹ thuật trên sản phẩm là hoàn toàn khác nhau, do đó, các sản phẩm sẽ có thiết kế khác nhau với đặc điểm nhận diện của riêng mỗi thương hiệu. Thay vì sử dụng hai nền tảng, chúng tôi có thể cho sản xuất hai chiếc xe trên cùng một nền tảng. Từ đó giảm chi phí sản xuất. Chúng tôi sẽ có chung nền tảng cho ra các sản phẩm khác nhau.
Ông có xây dựng kế hoạch nào để hợp lý hóa mạng lưới bán hàng của hai thương hiệu trên toàn thế giới hoặc trong các thị trường nào cụ thể không? Ví dụ như một mạng lưới bán hàng chung cho toàn quốc?
Tuyệt đối không. Thị trường và phương thức bán hàng của hai bên sẽ hoàn toàn tách biệt trong liên minh này. Chúng tôi chưa bao giờ hợp nhất hệ thống bán hàng và tiếp thị trong liên minh 16 năm giữa Nissan và Renault. Một số đại lý có thể có hai thương hiệu trong một phòng trưng bày. Nhưng tiếp thị và bán hàng sẽ hoàn toàn riêng biệt và khác biệt, phù hợp với bản sắc thương hiệu của cả hai công ty.
Quan hệ đối tác này có bị giới hạn về vốn không? Mitsubishi và Nissan sẽ cùng hợp tác để phát triển sản phẩm?
Đúng. Chúng tôi sẽ hợp tác để phát triển sản phẩm. Phát triển sản phẩm sẽ bao gồm cả việc phát triển kỹ thuật và phát triển sản phẩm. Đối với phát triển công nghệ, nền tảng công nghệ sẽ ngày càng tương tự (như chúng ta đã làm với Renault và Nissan), nhưng các sản phẩm sẽ khác nhau. Những gì khách hàng được nhìn thấy và trải nghiệm là hoàn toàn khác nhau, phù hợp với thương hiệu mỗi bên. Các thương hiệu MMC, Nissan và Renault đều có những yếu tố đặc sắc riêng.
Mitsubishi có thể mang lại điều gì cho Liên minh này mà Liên minh giữa Nissan và Renault không có?
Có một số công nghệ mà MMC có nhưng Nissan không có - ví dụ công nghệ plug-in hybrid. Điều này có lợi cho Nissan. Vì vậy, chúng tôi có thể tận dụng ngay công nghệ của họ, và giảm chi phí phát triển công nghệ, và ngược lại MMC có thể tăng quy mô đồng thời giảm chi phí phát triển. Có một số công nghệ cụ thể sẽ mang đến lợi ích cho cả hai bên. Liên minh này dựa trên nền tảng chia sẻ và hướng tới một lợi ích chung với quy mô lớn hơn. Tại thời điểm này MMC cần hỗ trợ và chúng tôi có thể mang lại điều này thông qua liên minh của chúng tôi.
Dựa trên những kinh nghiệm của liên minh Renault và Nissan, việc chia sẻ các nền tảng để phát triển đã đem lại những giá trị mới nào?
Chi phí cho một nền tảng mới trong khu vực sẽ vào khoảng 500 triệu USD và thường kéo dài 15 năm. Chúng tôi có chín nền tảng chung giữa MMC và Nissan. Đầu tư vào một nền tảng, như tôi đã đề cập là 500 triệu USD. Thay vì xây dựng nền tảng mới của chúng ta, chúng ta có thể sử dụng nền tảng đối tác. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí lớn, dù vẫn phải trả tiền cho đối tác để sử dụng các nền tảng của họ - nhưng chi phí vẫn rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng một nền tảng mới từ đầu. Vì vậy, liên minh này đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Khách hàng không quan tâm về nền tảng, hay thiết kế, hay các điều chỉnh của chiếc xe trong số những thứ khác. Chúng tôi đã chia sẻ mô-đun với Renault - nhưng xe chúng tôi sản xuất là rất khác nhau. Không bị mất đi sự đặc trưng của từng hãng.
Nissan và MMC đều là những thương hiệu mạnh trong dòng xe SUV. Sau thương vụ này, liệu việc phát triển sản phẩm có phụ thuộc vào một bên?
Hai bên đều có những thế mạnh độc lập. MMC có ưu thế tại thị trường khu vực Đông Nam Á, trong khi đó Mỹ và Châu Âu là sân nhà của Nissan. Tận dụng những thế mạnh này, chúng tôi sẽ không giới hạn việc phát triển của mỗi bên. Nâng cao năng lực mỗi bên, từ đó hỗ trợ lẫn nhau.
Ông kỳ vọng như thế nào vào thị phần và doanh số toàn cầu từ liêm minh Renault – Nissan – Mitsubishi
Về những kỳ vọng đối với thị phần toàn cầu, như dự báo năm 2016 cho tất cả các công ty trong liên minh Renault – Nissan, chúng tôi hướng đến mục tiêu sản xuất 10 triệu chiếc ô tô trong năm nay. Tham vọng này sẽ củng cố vị trí thứ ba toàn cầu của tập đoàn. Tuy nhiên, số lượng không phải là mục tiêu của liên minh – đó là kết quả từ việc hoàn thành tốt công tác. Liên minh sẽ tiếp tục tối đa hóa số lượng sản xuất, dù đó không phải là mục tiêu chính. Quy mô kinh tế, tăng lợi thế cạnh tranh và những sáng tạo về sản phẩm, sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy tăng trưởng về doanh số.