Tập Lái
7/9/11
10
0
0
43
Micra là cách gọi dành cho thị trường châu Âu và Ấn Độ, trong khi tại Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản nó được gắn với cái tên “March”. Tôi đã được chiêm ngưỡng mẫu xe này tại triển lãm ôtô Bangkok 2011. Và nay thật may mắn khi được cầm lái chiếc Micra 2011 thế hệ thứ 4 ngay tại Việt Nam.
Thành thật mà nói, ấn tượng ban đầu về sự mới mẻ mà Micra 2011 đem lại không quá nhiều. Mặc dù so với thế hệ cũ, nó đã có những bước chuyển mình tương đối sắc xảo, nhưng xem ra, Micra 2011 vẫn có nét gì đó trông rất quen thuộc, chiếc xe vẫn giữ cái nhìn khá tròn trịa và mịn màng.
Chi tiết để lại nhiều ấn tượng và mang lại sự hấp dẫn cho tôi có lẽ nằm ở thiết kế lưới tản nhiệt chia làm 2 phần, các đường cong trên nắp ca-pô thể hiện tính kế thừa gen di truyền của các thế hệ Micra trước đó.
images704937__MG_9075_copy.jpg




Phần đuôi xe là sự đan xen giữa các chi tiết mềm mại với các đường gân dập nổi và tập trung nhiều nhất ở khu vực đèn hậu. Đây có thể nói là một thiết kế dễ thương, tạo cho chiếc xe sự nhẹ nhàng và hấp dẫn phù hợp với phái nữ.
Bước vào trong ca-bin, bạn dễ dàng nhận thấy đồng hồ công-tơ-mét, cửa gió điều hoà, trung tâm của vô-lăng hay lẫy mở cửa đều có thiết kế chủ đạo là các khối hình tròn và bầu dục. Hốc chứa đồ kiểu 2 tầng bên phía ghế phụ cũng là điểm đáng chú ý trong thiết kế nội thất của Micra 2011.
Đáng tiếc, chiếc xe mà tôi lái thử chỉ có thể điều khiển cửa kính điện phía trước, còn cửa kính phía sau lại chỉnh hoàn toàn bằng cơ học. Sự thiếu hụt này đương nhiên sẽ bị mất điểm với người tiêu dùng trong khi hầu hết các đối thủ khác của Micra 2011 như Mazda2, Yaris hay Fiesta đều được trang bị 4 cửa điều chỉnh điện tiêu chuẩn.



images704951__MG_9200_copy.jpg


Ở khu vực điều khiển trung tâm, chiếc Micra 2011 được nhập về từ Ấn Độ không tạo được nhiều nổi bật khi các chức năng điều chỉnh vẫn sử dụng kiểu thiết kế công tắc xoay truyền thống vốn thịnh hành cách đây hơn một thập kỷ. Nhưng nói gì đi nữa thì cách thiết kế này vẫn tỏ ra thân thiện với người dùng.
Chất lượng vật liệu sử dụng không phải là xuất sắc, song trông nó khá tốt. Không gian dành cho hành khách của Micra 2011 cũng khá thực tế. Hàng ghế trước là rất thoái mái khi mang lại tầm quan sát rộng, thậm chí Nissan cho phép người điều khiển có thể nhìn thấy cả phần mũi xe ngay từ trong ca-bin.
Trong khi đó, phần đầu và phần duỗi chân của hàng ghế sau rộng rãi đến ngạc nhiên, mặc dù trục cơ sở của chiếc xe này được coi là ngắn nhất so với các đối thủ đồng cấp (2.449mm). Nhằm tạo không gian phần đầu thoải mái, ghế ngồi phía sau dường như bị hạ xuống quá thấp, đệm ghế bằng phẳng nên phần đùi không nhận được nhiều sự hỗ trợ.
images704952__MG_9216_copy.jpg
Đó có lẽ đây cũng là điều mà Nissan cần phải cải thiện cho những phiên bản nâng cấp. Cốp chứa đồ cũng có thể coi là dư dả với sự linh hoạt của hàng ghế phía sau, khi nó được gập xuống theo tỉ lệ 60/40.
Nissan Micra 2011 thế hệ thứ 4 được trang bị động cơ mới 3 xy-lanh dung tích 1.2L công suất 59 kW (79 Hp), mô-men xoắn 108 Nm, sử dụng hộp số vô cấp CVT. Động cơ phản ứng tốt với những cú nhấn chân ga đột ngột và giúp Micra di chuyển về phía trước mà không có một chút do dự.
Bạn có thể cảm nhận sức mạnh của động cơ này khi nó kết hợp ăn ý với trọng lượng xe nhẹ, chỉ có 915 kg. Quả thật, Micra 2011 mang lại cho tôi cảm giác khá thú vị, độ vọt của xe không nhanh nhưng cũng đã để lại ấn tượng và đủ làm hài lòng hầu hết những ai cầm lái Micra cho dù tăng tốc không phải là thế mạnh của chiếc subcompact này.
Khả năng cân bằng khi chạy trên đường thẳng của Micra 2011 có thể nói là tốt. Mỗi cú bám cua, hầu hết trọng lượng đều tập trung vào giữa các bánh xe nên khi điều khiển Micra 2011, người lái có cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe hạng trung hơn là một mẫu nhỏ gọn.
Có điều, Micra 2011 cách âm chưa tốt, gây khó chịu cho người ngồi phía sau, chỉ đạo phản hồi từ vô-lăng không nhiều, hệ thống lái trợ lực điện tử đôi khi mang lại sự mơ hồ và đó là điều dễ tạo sự thất vọng cho những ai đam mê tốc độ.
images704936__MG_9038_copy.jpg
Tuy nhiên, với một mật độ giao thông đô thị như hiện nay, việc xoay xở nơi đông đúc không phải là điều dễ dàng, khi đó, hệ thống lái trợ lực điện tử này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, đặc biệt với những chủ xe là nữ giới.
Có thể thấy, Micra 2011 là minh chứng cho khả năng xây dựng một cách hiệu quả các mẫu xe nhỏ gọn của Nissan. Nó có thể không phải là mẫu xe thú vị nhất nhưng chắc chắn một điều rằng, Micra thế hệ mới trông khá hấp dẫn, đầy nữ tính và là sự lựa chọn khó có thể bỏ qua dành cho phái đẹp. Chiếc Nissan Micra 2011 hiện nay đang được bán tại Việt Nam ở mức giá 31.500 USD.
 
Last edited by a moderator: