Nissan vừa công bố mục tiêu EV (xe chạy hoàn toàn bằng điện) sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2030. Trong đó, chiếc Leaf và Ariya là 2 mẫu xe quan trọng trong chiến lược "điện hóa" này của hãng.
Thông báo trên của Nissan được đưa ra ngay sau khi
Tổng thống Joe Biden quyết định ban hành sắc lệnh yêu cầu 50% số xe mới bán ra tại Mỹ vào năm 2030 phải là xe không phát thải.
Leaf là mẫu xe điện quan trọng nhất và Ariya cũng sớm sẽ là mẫu xe chiến lược của hãng.
Ngoài việc đặt mục tiêu doanh số bán hàng EV là 40% vào năm 2030, Nissan cho biết sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, hãng xe Nhật không công bố con số cụ thể.
Chủ tịch Nissan Châu Mỹ Jeremie Papin cho biết: “Với LEAF, Nissan đã thể hiện tinh thần tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Giờ đây, với hơn nửa triệu chiếc EV chạy điện hoàn toàn đã được bán ra với quãng đường hơn 5 tỷ dặm trên khắp thế giới, chúng tôi đang góp phần vào cuộc cách mạng xe điện. Nissan cam kết góp phần xây dựng một xã hội sạch hơn, an toàn hơn và hòa nhập hơn cho tất cả mọi người. ”
Papin nói thêm: “Điều quan trọng là phải có sự kết hợp của tất cả các ngành và chính phủ, để thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với xe điện, cũng như hỗ trợ sản xuất và cơ sở hạ tầng cho thế hệ tiếp theo".
Ông cũng bày tỏ mong muốn nhiều người tiêu dùng Mỹ hơn được hưởng những lợi ích của điện khí hóa: lượng khí thải thấp hơn, chi phí vận hành thấp hơn và thú vị hơn khi ngồi sau tay lái.
Hiện tại, Mỹ là nước gây ô nhiễm khí nhà kính lớn thứ hai, sau Trung Quốc, với giao thông vận tải là thủ phạm lớn nhất tại 29% tổng lượng khí thải. Dưới thời ông Biden, Hoa Kỳ tái gia nhập Hiệp định Paris (ngược lại với quyết định việc rút lui của chính quyền Trump).
Sắc lệnh của Biden được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán với các nhà sản xuất ô tô, các nhà tự động hóa và các nhóm môi trường. Tuy chưa được thông báo chi tiết cho công chúng nhưng sắc lệnh này đã tham khảo qua nhiều nhà sản xuất và nhận được sự đồng thuận cao, ít nhất là ở 5 nhà sản xuất ô tô lớn: Ford, Honda, Volkswagen Group, BMW và Volvo.
Chính quyền Biden cho biết những tiêu chuẩn mới này sẽ tiết kiệm khoảng 200 tỷ gallon xăng, loại bỏ khoảng 2 tỷ tấn ô nhiễm carbon và “mang lại khoảng 140 tỷ USD lợi ích ròng”. Chính phủ cũng tuyên bố những thay đổi sẽ mang lại khoản tiết kiệm nhiên liệu lên tới 900 USD cho người tiêu dùng thông thường.
Để khuyến khích việc sử dụng xe điện, chính quyền Biden còn muốn thiết lập một mạng lưới các trạm sạc xe điện trên toàn quốc và cung cấp các ưu đãi tại điểm bán hàng.
Mặc dù mục tiêu của Mỹ khá cao nhưng nó lại không là gì so với các nước ở Liên minh Châu Âu. Thị trường này sẽ cấm các xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch bán ra từ năm 2035. Vì quá hà khắc, sắc lệnh của EU đang phải đối mặt với sự phản đối từ các ngành sản xuất ô tô và thép.
Các bác nghĩ sao về các xe điện của Nissan?