Vận hành mạnh mẽ, thuyết phục
NP300 Navara mới sử dụng động cơ 2.5 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC cho công suất 188 mã lực tại 3.600 vòng/ phút. Đây có lẽ là tỷ lệ công suất/dung tích xy lanh cao nhất trong dòng bán tải tại Việt Nam. Hơn nữa, mô-men xoắn cực đại của Navara cũng khá cao khi đạt 450 Nm ngay tại vòng tua 2.000 vòng/ phút, hứa hẹn khả năng tăng tốc và có sức kéo tốt.
Trong phân khúc xe bán tải, NP300 Navara 2015 còn là mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 7 cấp trên bản cao cấp nhất VL. Nissan cho biết, với giải pháp cải tiến động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu của NP300 Navara tiết kiệm hơn 11% so với phiên bản cũ.
Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành như kiểm soát cân bằng động VDC, hạn chế trơn trượt vi-sai LSD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hỗ trợ đổ đèo HDC và hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bốn bánh ABLS. Chính vì những thông số hấp dẫn đó, chúng tôi rất nóng lòng muốn thử sức xem NP300 Navara vận hành ấn tượng đến mức nào.
Với quãng đường gần 2.000 km trên đất Cambodia có nhiều điều kiện vận hành khác nhau, khi đoàn Caravan phải di chuyển liên tục ở dải tốc độ 100 km/h và đỉnh điểm là gần 160km/h ở những đoạn đường tốt, chiếc NP300 Navara với nhiệm vụ khi là xe dẫn đoàn, khi là xe khóa đuôi và kiêm luôn cả trọng trách làm xe tác nghiệp để ghi nhận hình ảnh, luôn phải vận hành liên tục với cường độ cao.
Lúc thì vượt lên trước, khi thì chạy chậm lại để chụp hình, NP300 Navara vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ động cơ 188 mã lực mạnh mẽ cùng chân ga nhẹ và độ trễ ít, hộp số 7 cấp mượt mà, khả năng tăng tốc ấn tượng dù trong đoàn Caravan có cả những chiếc SUV mạnh mẽ như Mazda CX9, Mercedes ML250, Lexus GX470, LX570.
Kích thước và trọng lượng nặng nề của NP300 Navara có chút bất lợi khi đi phố nhưng khi chạy ở tốc độ cao thì đây lại là một chiếc xe rất đáng tin cậy bởi sự đầm chắc được thể hiện một cách tối đa. Tất nhiên là không thể không nhắc đến sự có mặt của hệ thống cân bằng thân xe VDC. Vô-lăng trợ lực thủy lực của xe dù nhẹ nhàng hơn thế hệ trước nhưng vẫn vững chãi và chắc nịch giúp người lái tự tin trong mỗi lần vào cua hay đánh lái gấp.
Những lúc đoàn xe di chuyển với tốc độ đều đặn, thử chế độ Cruise Control cho thấy sự tiện lợi khi chỉ cần 2 thao tác nhấn nút On/Off rồi gạt lẫy cài đặt tốc độ bên phải vô-lăng, NP300 Navara cho phép tăng/giảm tốc độ với bước chuyển chỉ 1 km/h. Tính năng này sẽ vô cùng hữu ích khi di chuyển tại Việt Nam, nhất là đối với các đoạn đường giới hạn tốc độ, người lái chỉ việc cầm vô lăng mà không phải lo nghĩ nhiều về chuyện canh tốc độ để tránh bị cảnh sát "tuýt còi" vì vượt tốc độ cho phép. Trên đường cao tốc thì chức năng Cruise Control hỗ trợ hiệu quả. Chế độ này còn giúp xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong chuyến Caravan, thử thách lớn nhất và khó khăn nhất dành cho NP300 Navara có lẽ là việc chinh phục đền Preah Vihear nằm trên ngọn núi cao cùng tên có đường lên với độ dốc lớn và nhiều đoạn hiểm trở.
Khi đi lên, ở những đoạn đầu độ dốc vừa phải và đường tốt nên NP300 Navara chỉ cần dùng chế độ 1 cầu nhanh (2WD) và thêm tí ga là xe đã bon bon leo lên dốc.
Khi gần đến đỉnh, đường bắt đầu xấu hơn với đá lởm chởm cùng độ dốc lớn gần 40 độ buộc người lái phải chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh (4H), lúc này vòng tua máy lên cao hơn khoảng 3.200 vòng/phút do phải dồn sức để kéo trọng lượng gần 2,5 tấn của cả xe và người. NP300 Navara gầm gừ một chút nhưng vẫn dễ dàng leo lên đến tận chân đền Preah Vihear.
Khi quay trở xuống, được sự giúp sức của hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC, chiếc xe nhẹ nhàng đổ dốc một cách an toàn mà người lái không cần phải vất vả phanh bằng chân hoặc phanh bằng số để ghì chiếc xe lại, mọi việc đã có hệ thống điện tử trên xe tính toán. Nếu muốn tăng hay giảm tốc độ đổ dốc khi dùng HDC, người lái chỉ cần dùng nút tăng giảm của chức năng Cruise Control bên phải vô lăng.
Nhìn chung, NP300 Navara đã thể hiện được mình là một thế hệ mới ưu việt hơn trước ở khả năng vận hành do có sức mạnh lớn hơn, nhiều công nghệ tiên tiến hơn.
Tuy nhiên, nhóm đánh giá vẫn có 3 điều chưa hoàn toàn hài lòng với NP300 Navara mới: Thứ nhất là về độ êm ái, NP300 Navara dù thiên về tiện nghi nhưng do là bán tải nên giảm xóc sau vẫn là dạng nhíp lá, khá xóc khi đi vào đường xấu nếu thùng sau không tải hàng nhiều. Nhóm lái thử đã khắc phục điều này bằng cách giảm áp xuất lốp xe xuống còn khoảng 2,2-2,6 kg/cm3.
Thứ 2 là về cách âm khoang động cơ, khi chạy không tải, tiếng ồn từ động cơ Diesel trên NP300 Navara vẫn còn khá to. Tuy nhiên khi chạy trên đường, tiếng ồn này giảm đáng kể và gần như chỉ nghe rõ khi xe tăng tốc. Bù vào đó, bạn có thể thưởng thức âm nhạc từ dàn âm thanh 6 loa hỗ trợ MP3, AUX, USB, Bluetooth.
Cuối cùng là khi vận hành ở tốc độ thấp, cụ thể là khi đi phố, NP300 Navara gây chút khó chịu do xe gằn gựa khi chuyển số ở cấp số 2, 3 dù Nissan cho biết, dải tỷ số truyền đã được mở rộng giúp dải vận tốc được nâng cao giúp việc chuyển số và tăng tốc mượt mà hơn.
Sau chuyến Caravan khám phá Preah Vihear – Angkor qua đủ các loại địa hình hỗn hợp, đồng hồ của xe đo được quãng đường gần 2.000 km, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 9 lít/100 km.
Kết luận
Qua gần 2.000 km trong 5 ngày của chuyến Caravan Hành Trình Di Sản Đền Preah Vihear – Angkor, Navara 2015 đã chứng minh cho nhóm lái thử của Otosaigon thấy được lý do vì sao mẫu bán tải này thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng đến thế.
Với mức giá 835 triệu đồng đã có thuế VAT dành cho bản VL cao cấp nhất, NP300 Navara 2015 là một lựa chọn đáng giá trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, đi dạo phố, đi chơi xa hay cùng chủ nhân khám phá những cung đường khó nhằn với nhiều trải nghiệm lý thú.