Tại JSAE Expo 2014 diễn ra từ 21 đến 23/5 tại Yokohama do hiệp hội kỹ sư ô tô tổ chức. Công ty Nissan đã trình làng công nghệ Xy lanh Nòng kính (Mirror Bore cylinders) vốn áp dụng cho siêu xe và hứa hẹn sẽ lắp ráp trên những dòng xe phổ thông trong tương lai. [pagebreak][/pagebreak]
Giảm ma sát bên trong động cơ là một trong những giải pháp quan trọng để tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Trong các chi tiết động cơ, lực ma sát giữa xy lanh và pít tông chiếm tỷ trọng cao nhất. Xy lanh nòng kính có lực ma sát rất thấp giúp nâng cao hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất của động cơ.
Để giảm trọng lượng, hầu hết thân động cơ hiện nay đã thay thép-gang bằng nhôm. Tuy nhiên do nhôm dễ bị mòn nên nòng xy lanh được làm bằng một ống gang. Để giảm lực ma sát và chống bị mài mòn, hiện tại người ta phủ một lớp hợp kim thép mạ 2 mm lên nòng xy lanh gang.
Xy lanh Nòng kính sử dụng công nghệ phun sương hợp kim sắt ở nhiệt độ cực nóng, trong trạng thái plasma, tạo nên một lớp phủ mỏng 0,2 mm. Sau đó lớp phủ được mài bóng, tạo nên nòng xy lanh có lực ma sát rất thấp. Do lớp phủ mỏng, dẫn nhiệt tốt hơn, kết quả là động cơ mát hơn, giảm được hiện tượng động cơ gõ, nâng cao được hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất mà không cần những công nghệ và thiết bị đặc biệt.
Thực ra công nghệ “Xy lanh Nòng kính” đã có từ lâu, được các nhà sản xuất ô tô khác đặt tên là “Xy lanh nòng phủ Plasma” (Plasma sprayed bore coating) và trở thành bí quyết sản xuất động cơ cho xe đua và siêu xe trên thế giới. Thành phần lớp hợp kim bảo vệ xy lanh này còn được các nhà sản xuất bảo mật. Chỉ biết hợp kim này bao gồm sắt, crôm, molibdenum, titanium. Nissan đã áp dụng công nghệ này cho dòng xe GT-R. Tuy nhiên do xy lanh nòng kính phải mài bằng thủ công tốn rất nhiều chi phí lao động nên chỉ được dùng để sản xuất siêu xe.
Nissan tuyên bố đã tìm được quy trình sản xuất xy lanh nòng kính với giá thành hợp lý, có thể áp dụng cho các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên công ty chưa cho biết khi nào sản phẩm có mặt trên thị trường.