Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Nissan vừa chia sẻ lý do tại sao họ chỉ phát triển màn hình thông tin giải trí trung tâm dạng ngang, chứ không phải dạng dọc như Tesla. Nguyên nhân là vì yếu tố logic và cách bố trí mắt nhìn của con người.

Nissan từ chối dùng màn hình trung tâm dạng dọc như Tesla


Những năm gần đây, ngày càng có nhiều xe hơi bắt đầu được tung ra thị trường với màn hình thông tin giải trí giống như máy tính bảng. Màn hình có xu hướng to ra và dài hơn. Nhưng có 2 xu hướng chính: màn hình đặt dọc và màn hình đặt ngang.

Tesla là hãng khởi đầu xu hướng màn hình khổng lồ đặt dọc trên chiếc Model S và Model X. Ngay từ khi ra mắt, màn hình kiểu này đã gây tranh cãi nhiều. Dù vậy, sau đó thì vẫn có nhiều hãng xe học hỏi và làm theo phong cách này. Tuy nhiên, Nissan cho biết họ sẽ không học theo kiểu đặt màn hình dọc.

Ví dụ cho quan điểm này chính là mẫu Ariya Concept ra mắt hồi Tokyo Motor Show. Mẫu xe ý tưởng này được trang bị một màn hình thông tin giải trí ngang đẹp mắt nằm trên bảng điều khiển trung tâm. Nối liền cạnh đó là cụm màn hình kỹ thuật số.


Nissan từ chối dùng màn hình trung tâm dạng dọc như Tesla


Nissan cho biết: "Mắt người tự nhiên có xu hướng nhìn ngang khi lái xe". Quản lý cấp cao của nhóm Nissan HMI - ông Tomomichi Uekuri cho biết: "Con người có thể nhìn thấy và tiếp thu nhiều thông tin hơn nếu nó được đặt theo chiều ngang. Tầm nhìn ngoại vi cũng hoạt động theo cách này."

Nissan cũng cho biết màn hình đặt ngang như thế này sẽ nằm trong tầm nhìn thông thường của người lái và gần mặt đường hơn. Do đó, họ sẽ không bị mất tập trung khi lái xe trên đường. Hơn nữa, với chiếc Ariya Concept, Nissan cho biết họ đã phát triển phần mềm cho phép người dùng vuốt giữa màn hình thông tin giải trí và cụm đồng hồ một cách dễ dàng và mượt mà. Do đó, tầm mắt của người dùng sẽ tiếp thông tin lẫn nhìn đường dễ dàng hơn.

Nissan từ chối dùng màn hình trung tâm dạng dọc như Tesla


Trước đó, một hãng xe Nhật khác cũng từng chia sẻ về quan điểm phát triển màn hình. Honda cho biết sẽ chuyển sang sử dụng các núm điều khiển cơ học thay cho núm ảo trên màn hình cảm ứng. Công ty đang quay về với các nút/ núm xoay cơ học.

Đặc biệt là đối với núm điều khiển nhiệt độ để giúp "giảm phiền hà, rắc rối cho tài xế". Nếu như đối với núm/ phím truyền thống, nhắm mắt tài xế cũng biết được chúng ở đâu và vặn thế nào là đủ, thì với màn hình kỹ thuật số, thao tác này phức tạp hơn nhiều. Họ sẽ phải nhìn vào màn hình để điều chỉnh nhiệt độ. Do vậy, Honda quyết định thay đổi để "ai cũng có thể điều chỉnh mà không cần nhìn". Từ đó, giúp tăng sự tự tin khi lái xe cho người dùng.


Còn các bác thì sao, các bác thích kiểu màn hình thông tin giải trí ngang hay màn hình dọc? Các bác thích màn hình cảm ứng hoàn toàn hay kết hợp phím cơ truyền thống?
 
Tập Lái
1/12/17
26
18
3
35
Mình cũng thích ngang hơn, màn dọc cảm giác nó thị trường và ko tinh tế thế nào ấy, như cái ipad gắn vào, nên mình cũng ko thích Volvo.
 
  • Like
Reactions: debone
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Con người tạo ra hai mắt nó cũng nằm ngang trên khuôn mặt - dễ thương và xinh xắn biết bao nhiêu. Màn hình dọc thể hiện sự cạn kiệt ý tưởng và có phần quái dị.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
đt thì cần nhỏ gọn nên dẹp hết phím cứng để màn hình to ra thì hợp lý;
tự dưng cái xe lại đi dẹp toàn bộ nút (phím) cứng đem hết vô màn hình ảo... chả biết để làm gì...
 
  • Like
Reactions: xlive