Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Lâu lâu lại có tin hôm nay cuộn sắt hơn mười tấn lăn từ trên xe container này xuống văng trúng người bán vé số, cuộn sắt khác đè vào cabin xe khác trúng tài xế trong cabin,... có nhiều vụ rơi văng xuống đường rồi văng vào quán cơm bên đường, trúng người đi đường,.. Có quá nhiều nguy hiểm và cũng đã có thương vong nhưng không hiểu sao tình trạng này chưa bao giờ được giải quyết và có giải quyết một cách triệt để.
View attachment 2673038
Rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc từ việc các xe container, xe đầu kéo chở các cuộn sắt này nhưng không được buộc chắn kĩ càng, nhưng không hiểu là do các tài xế này ý thức kém không hiểu được sự nguy hiểm này, hay là do cơ quan chức năng chưa phạt nặng những trường hợp này dần dà các tài xế cũng ngó lơ chuyện này.
Mới đây nhất vụ việc sắt cuộn nặng cả tấn trên xe container rơi tông văng người bán vé số, xe container kéo theo rơ moóc chở các cuộn sắt chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh. Khi đến đoạn Nguyễn Văn Linh đoạn giao với Trịnh Quang Nghị thì hai cuộn sắt phía sau rơ moóc bất ngờ rơi xuống đường.
Thời điểm này, người đàn ông bán vé số bên vệ đường đã bị một bị cuộn sắt rơi, văng trúng làm bị thương. Chiếc xe máy nạn nhân dựng gần đó cũng bị hư hại nặng.
Cách đây hơn một năm, ba cuộn thép hàng chục tấn rơi xuống đường, đè trúng một xe tải nhỏ đang dừng đèn đỏ ở quận Bình Tân, khiến một người bị thương.
Hay mới đây một xe đầu kéo chở cuộn sắt lớn thì cuộn sắt lăn về phía cabin như trong video nhưng may mắn tài xế xe không sao. Những vụ việc cuộn sắt lăn ngược đè nát ca bin xe không còn mới nhưng nhiều tài xế có lẽ chưa biết quý trọng mạng sống của mình.
Nếu bình thường chạy ngoài đường nếu có thấy những xe chở kiểu này, mình ngồi trong xe ô tô cũng "rén" tự động lùi ra xa chứ chưa nói những người đi xe máy họ khiếp sợ như thế nào nếu đi kề những chiếc xe này. Nhìn vừa lỏng lẻo và có thể đổ ập xuống người đi đường xung quanh bất kì lúc nào
Nếu nhìn ở bên nước ngoài, sẽ không có chuyện xe chở cuộn sắt hàng tấn mà ràng buộc lỏng lẻo như vậy, sẽ có các loại xe chuyên dụng để chở các cuộn sắt hoặc phải có bệ chuyên dụng đảm bảo an toàn thì mới được di chuyển, còn ở Việt Nam chỉ cần sợi xích băng băng qua cho có lệ rồi chạy như chưa có chuyện gì.
View attachment 2673039
Thực tế là luật ở Việt Nam chưa bao giờ rõ ràng và nghiêm khắc với việc này. Bộ GTVT chỉ quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác là "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn", mà chưa có quy định, quy trình riêng cho hàng hóa là thép cuộn. Luật không quy định rõ ràng "ràng buộc chắc chắn" là ràng buộc như thế nào? nên việc nhiều tài xế rơ móc chở những cuộn thép và ràng buộc lỏng lẻo này không có lý gì mà họ phải ràng cho chắc cho kĩ.
Theo Điều 24 Nghị định 100/2019, tài xế bị phạt 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng khi lái xe chở container (kể cả sơmi rơ-moóc) không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe.
Với mức phạt đó thì xin hỏi làm gì có tài xế nào biết sợ nếu có bị phạt? Đó là trường hợp bị phạt chứ thực tế thấy rất ít các tài xế xe đầu kéo, xe lớn thế này bị kiểm tra và phạt.
Ban an toàn giao thông TP.HCM thì chỉ có kiến nghị hiệp hội vận tải hàng hoá chú trọng đến các bước ràng buộc, xích cuộn thép trước khi khởi hành. Còn chánh thanh tra giao thông sở GTVT TP.HCM lại cho rằng lực lượng thanh tra chỉ kiểm tra ở các xe đầu kéo khi dừng tại bến hay trạm cân, còn khi xe chạy trên đường, việc xử lý thuộc thẩm quyền cảnh sát giao thông.
Vậy rốt cuộc là làm thế nào để hạn chế bớt việc nguy hiểm như thế này vẫn chưa có câu trả lời, và hàng ngày người dân đi trên các con đường có các xe này lưu thông thường xuyên vẫn phải nơm nớp lo sợ các cuộn sắt có thể bất thình lình rơi xuống đường bất cứ lúc nào.
nó là bang ăn tàn giao thông!!!..."Ban an toàn giao thông TP.HCM thì chỉ có kiến nghị hiệp hội vận tải hàng hoá chú trọng đến các bước ràng buộc, xích cuộn thép trước khi khởi hành. Còn chánh thanh tra giao thông sở GTVT TP.HCM lại cho rằng lực lượng thanh tra chỉ kiểm tra ở các xe đầu kéo khi dừng tại bến hay trạm cân, còn khi xe chạy trên đường, việc xử lý thuộc thẩm quyền cảnh sát giao thông."
mà buồn cười ha, hỏi ra thì người dưới đùn đẩy người trên, ông thì đi kiến nghị ngta chú trọng an toàn, ông thì bảo công an xử lý,... xong rồi lại chờ nó đè người tiếp theo à