Hạng B1
5/7/10
56
0
6
Hi các bác,
 
Em chạy Escape được khoảng 4k nhưng chưa dám sử dụng thử nút này. Các bác chia sẽ em tí kinh nghiệm vụ O/D này với.
 
tks các bác nhiều.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Nút O/D này để khống chế hộp số không chuyển lên số cao nhất tại vị trí tay số tương ứng thôi bác. ESC có 04 số tiến, khi cần số ở D, bấm O/D thì nó chỉ lên đến số 3 thôi, đạp lút ga nó củng không chuyển số 4 đâu bác. Nếu tay số để ở vị trí L, sử dụng O/D thì nó chỉ lên đến số 2 thôi........Vậy O/D dùng để làm gì?, theo em thì có mấy tác dụng như sau:
1. Để chạy trong thành phố, để giữ vòng tua máy hơi cao tý, chạy sướng hơn
39.gif
(Có những lúc mình chạy gần 60 là nó nhấp nhổm lên số 4 rồi, nhưng lên xong lại không tiếp ga được hoặc phải phanh giảm tốc ngay vì đường TP ai cho chạy nhanh dữ vậy? thế là máy yếu xe chạy không êm ái, không khỏe. Vậy thì cứ ép em nó chạy số 3 thôi, ga sâu sâu tý, chạy thấy khỏe hơn đúng không bác?)
2. Để xuống dốc dài, hỗ trợ hệ thống phanh (Cái này chắc quan trọng, bấm O/D trước nếu thấy tốc độ vẫn tăng thì mới trả số, dù sao bấm O/D cũng nhẹ nhàng hơn kéo cả cái cần số về mà.....)
3. Để tăng tốc tức thì khi vượt xe khác trên đường trường (tức là giả sử bác đang chạy số 4 trên đường trường, bấm O/D hộp số nhảy về số 3 ngay, bác thốc ga và bay như chim luôn
033102bebe_1_prv.gif
, sau khi qua mặt xong nhớ giải trừ O/D cho em nó chuyên lên số 4 chạy tiếp, nếu không cứ số 3 mà chạy thì hao xăng chết....Mà chiêu này chỉ nên dùng ở VN mình thôi, giới hạn 80 km/h, chứ nếu đang chạy 120-140 mà bấm O/D thì chắc hổng vượt nổi
bash.gif
) Àh mà hình như khi dùng O/D thì em thấy xe chuyển số chậm hơn bình thường 1 chút, bình thường tua máy khoảng 2000-2200 vòng/p là chuyển số, khi có O/D thì phải 2500-2800v/p nó mới chuyển.
Em chỉ biết vậy thôi, có gì sai sót các bác bỏ qua nhé....
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/10/05
255
17
18
Over Drive, để xe sang số tại vòng tua máy cao hơn bình thường bác ạ. Khi nào cần vượt cũng tiện lắm.
 
Hạng B1
2/2/11
54
0
6
Tui cũng chạy esc 09, thường thì lên mới dốc thì sử dụng nó, còn xuống dốc cao mà dài (như dốc chùa chơn không ở Vũng Tàu) thì sửa dụng số 1 hoặc 2 tốt hơn.  Không biết sử dụng vậy đúng không nửa, xin mấy bác giúp.
 
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
O/D (Over Drive) là thuật ngữ chỉ các cấp số có tỷ số truyền nhỏ hơn 1. (thường là số cao nhất của các xe, VD số 5 ở hộp số 5 cấp, số 4 ở hộp số 4 cấp...)
 
Ngầm định thì bao giờ cũng là O/D ON, hộp số tự động chuyển lên số cao nhất của hộp số tùy thuộc vào điều kiện chạy xe. Lúc này xe chạy bon, vòng tua thấp, tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên lực kéo không phải là mạnh nhất và hầu như không có lực phanh động cơ (engine brake)
 
Khi cần lực kéo khỏe hơn (vd tăng tốc đột ngột để vượt xe, hoặc leo dốc), người ta nhấn O/D OFF, mục đích là để cắt số cao nhất, về số thấp hơn, có lực kéo khỏe hơn. Điều này giống như việc chuyển từ số 5 về số 4 trên xe số sàn.
 
Cụ thể trên xe Escape, thì
Chương trình D là cho phép hộp số chuyển số tự động từ 1-2-3-4
Chương trình OD OFF là cho phép chuyển số 1-2-3
Chương trình 2 là cho phép chuyển số 1-2
Chương trình 1 thì xe luôn chạy ở số 1
 
OD OFF được sử dụng để vượt xe, lên dốc (độ dốc vừa phải), hoặc đi trong phố kẹt xe, tốc độ chậm, và cũng được sử dụng khi đổ đèo để tránh việc phải rà phanh liên tục, thay vào đó dùng phanh động cơ để hãm bớt tốc độ xe...
 
Khi lên dốc hơi cao, chương trình sang số tự động của xe không đáp ứng đúng yêu cầu của người lái, thì có thể bật OD OFF hoặc về hẳn mode 2, hoặc 1 để leo.
 
Trên đường bằng phẳng, khi cần vượt xe ta có thể nhấn OD OFF, (cắt số 4, về số 3 để vọt), hoặc một cách tương đương là nhấn bàn ga lút sàn (kick down), xe cũng hiểu là cần tăng tốc, nó sẽ tự cắt OD và tăng tốc vọt lên...
 
 
 
 
Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
thật chất O/D là chế độ trả về 1 số so với số hiện tại đang chạy để ta vượt mặt xe khác,và nó sẽ hold số và nhâm luôn ở số 3 không lên số 4 được,nhâm vậy hao xăng và có hại nên thường vượt xong ta tắt đi dể trở lại bthg
 
Như vậy trong TP ta chạy OD off (trên bảng hiển thị chữ HOLD màu vàng) thì máy sẽ kéo khỏe hơn phải ko các Bác?? Chế độ 2 chỉ có số 1 - 2 thôi, phải không ạ. Hèn gì khi đường đông em chạy chế độ này máy nặng rì rì, chắc để leo dốc thôi. Thanks các Bác