Mong bác sỹ chẩn đoán giùm nguyên nhân nước giải nhiệt của xe em mấy hôm nay cứ bị trào ra bên bình nước phụ, trong khi nhiệt độ vẫn ở mức bình thường (kim đồng hồ báo nhiệt chỉ ở khoảng 1/3), quạt gió vẫn hoàn toàn ổn định. Em có tham khảo vài ý kiến, người nói bị thổi ron nhưng kiểm tra nhanh thì không thấy có vết dầu trong nước làm mát và không thấy màu cafe sữa khi thăm nhớt. Người thì nói bơm nước bị yếu nên nước bị quá nhiệt. Em hoang mang không biết chắc chắn bệnh nào đây, mong bác sỹ giải đáp giùm. Cám ơn đã quan tâm
Sau khi tổng hợp Mod đã edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi lý do dẫn đến
trào nắp bình phụ
Hiện tượng trào nước bình phụ
Hệ thống làm mát được cấu tạo bởi các ống dẫn, bơm được dùng để điều phối nước làm mát, van hằng nhiệt dùng để kiểm soát nhiệt độ của chất làm mát, bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát và nắp bộ tản nhiệt có tác dụng kiểm soát áp suất trong hệ thống và ngoài ra còn các ống dẫn khác giúp điều phối nước làm mát từ động cơ sang lưới tản nhiệt cũng như hệ thống sưởi khi chất làm nóng được dùng để sưởi ấm nội thất trong xe vào những ngày đông lạnh.
Để nước làm mát không bị sôi, bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường được áp suất hóa. Nó được gắn vào bộ tản nhiệt và động cơ bằng các ống dẫn và là một thành phần quan trọng của hệ thống. Nắp bộ tản nhiệt cũng giống như hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, nó sẽ làm một phần nước làm mát bị tràn ra khỏi nắp. Phần nước làm mát bị tràn này sẽ đi vào bình nước phụ, gọi là
trào nước bình phụ.
Nguyên nhân nước làm mát sôi
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng két nước bị sôi và
trào bình nắp phụ nhưng thường gặp nhất là các nguyên nhân như: Thiếu nước làm mát, tắc két nước, ống dẫn nước làm mát bị thủng, quạt két nước bị hỏng, kẹt van hằng nhiệt, hỏng bơm nước.
Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác ít gặp phải có thể kể đến như: nắp capo không đóng kín, lọt khí từ buồng đốt động cơ vào đường nước, tắc lọc khí, kẹt tu bô, lệch góc phun sớm nhiên liệu …
Cách khắc phục khi két nước làm mát bị sôi
Trong quá trình ô tô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách cũng sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.
Thực tế, nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa, tức là đồng hồ đã chỉ ở mức dưới 90 độ, có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ.
Lưu ý, nếu nước đang sôi mà đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát sẽ khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.
Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.
Khi kiểm tra, các bạn nên chú ý kỹ các nguyên nhân thường gặp như đã đề cập bên trên. Sau khi két nước không còn sôi nữa thì hãy đến gara uy tín để kiểm tra kỹ hơn nhằm đảm bảo không gặp sự cố khi di chuyển.