Xe em là
xe nubira khi khởi động động cơ chừng 15 phút sau bị
trào nước làm mát động cơ ra ngoài bình chứa, em vặn nắp bình
nước làm mát rất kĩ mà vẫn bị trào ra hết luôn.
Các bác có kinh nghiệm chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục, cám ơn các bác.
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
nước làm mát động cơ bị trào?
Nguyên nhân nước làm mát động cơ bị trào?
Thiếu nước làm mát
Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bốc hơi hoặc thủng két nước. Vì vậy, hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm động cơ bị sôi nước.
Bị tắc két nước
Đây là hiện tượng khá phổ biến, nguyên nhân do không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng chuẩn. Thậm chí có những bác còn bổ sung nước làm mát bằng nước thường nên gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát.
Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc và khiến nước lưu thông kém hoặc tắc nghẽn hẳn.
Ống dẫn nước làm mát bị lủng
Khi đường ống dẫn nước làm mát từ két tới khoang động cơ máy thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước làm mát từ két tới khoang động cơ hoạt động nhanh nóng. Vì vậy, hãy kiểm tra đường ống dẫn nước mát từ két nước và thay thế đường ống vỡ bị hỏng.
Quạt két nước bị hư hỏng
Hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động dựa trên phương pháp cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, tức là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ ô tô. Tuy nhiên phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ.
Trên ô tô vừa sử dụng nước làm mát lại vừa dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lý do nào đó mà khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.
Kẹt van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt có vai trò giúp cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định (80-95 độ C). Đồng thời, giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi mới nổ máy, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để giữ nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ mà không không đi ra két làm động cơ mau nóng lên.
Khi động cơ có dấu hiệu bị nóng quá nhiệt độ làm việc, nước nóng trong động cơ được tuần hoàn qua két nước để được làm mát khi van mở. Sau đó lại quay trở lại làm mát cho động cơ. Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến nước không thể tuần hoàn và dẫn đến sôi nước động cơ.
Bơm nước bị hư
Bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát rồi quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bị yếu không bơm đủ lượng nước cần dùng cũng khiến động cơ bị sôi nước.
Khi đang di chuyển, nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy nhanh chóng dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống lúc này đang cao. Nước nóng không may văng ra ngoài sẽ khiến người kiểm tra bỏng nặng.
Cần chờ cho động cơ nguội mới mở nắp kiểm tra, nếu nước trong hệ thống bị thiếu cần bổ sung thêm và đem xe tới gara sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra, khắc phục
Quạt gió làm việc yếu
Quạt gió làm việc kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước trong động cơ sôi trào. Nguyên nhân có thể do cánh quạt bị cong hoặc mòn hoặc cánh quạt được thay thế không đúng (đường kính bé, chiều cong không đúng, lắp ngược). Cũng có thể là bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu.
Nắp ca-pô đóng bị hở
Không ít người cho rằng, việc mở nắp ca-pô thì máy sẽ mát hơn. Tuy nhiên, đây lại là sự hiểu nhầm cơ bản. Nắp ca-pô được thiết kế có tác dụng che nắng, che mưa. Đồng thời, tạo ra một hành lang để cho gió từ đằng trước đi ra sau máy hoặc ngược lại. Không khí được đối lưu sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt. Do đó, hiện tượng sôi trào nước xuất hiện.
Cách khắc phục nước làm mát động cơ bị trào
Như vậy, khi nước làm mát động cơ bị trào cần kiểm tra tổng thể một lượt xem xe có đang bị thiếu nước làm mát không, hệ thống làm mát có bị đóng cặn không, ống dẫn nước có bị lủng không, quạt két nước có bị hư hỏng không, van hằng nhiệt có bị kẹt không, bơm nước có bị hư không và nắp ca-pô đóng có bị hở không. Nếu kiểm tra một lượt mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thì tốt nhất các bác nên đem xe ra gara để thăm khám và sửa chữa.