Muốn công nghiệp auto VN phát triển, nên chăng cho nó một bài học giống như gần 20 năm trước, ngành công nghiệp xe máy đã học qua: Để cho xe Trung Quốc giá rẻ tràn vào. Các chú sẽ phải tự làm mới mình nếu muốn tồn tại. Rồi lại đợi chục năm nữa cho thị trường tự thanh lọc. Khi đó thì may ra...
Mặc dù mình làm media về xe, ngành ô tô lên, tiền đổ vào ngành nhiều thì mình càng vui, nhưng thực sự mình không hiểu được sự ám ảnh của chính phủ đối việc xây dựng ngành công nghiệp ô tô. Có lẽ vì người ta thấy cứ là cường quốc là có sản xuất xe hơi, nên chúng ta sản xuất được xe hơi sẽ là cường quốc?!
Về một mặt nào đó có lẽ vế thứ 2 đúng. Khi một đất nước có thể tự sản xuất được nhiều bộ phận linh kiện cấu thành nên một chiếc ô tô thì chứng tỏ nền công nghiệp của nước đó đã tương đối phát triển.
Có điều là nguồn lực đầu tư vào như thế nào và xác suất thành công là bao nhiêu khi so với đầu tư cho những ngành khác.
Đối với Vingroup mình cũng đặt câu hỏi là tại sao lại đầu tư thêm ngành mới là sản xuất xe, mà ko tập trung đầu tư hơn cho giáo dục, y tế là những ngành mà xã hội hiện đang có nhu cầu rất cao, ít đối thủ cạnh tranh, và bản thân Vingroup cũng đang làm tốt trong mảng này. Du lịch cũng là một ngành hay vì Việt Nam có nhiều lợi thế về địa lí, cảnh quan
PS: Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng có nhiều chuyên gia tên tuổi trong ngành như Trần Văn Thọ, Vũ Thành Tự Anh, Trần Ngọc Anh, cơ mà Tổ trưởng mà phát biểu như vậy thực sự quan ngại.
Xin trích vài đoạn:
Về một mặt nào đó có lẽ vế thứ 2 đúng. Khi một đất nước có thể tự sản xuất được nhiều bộ phận linh kiện cấu thành nên một chiếc ô tô thì chứng tỏ nền công nghiệp của nước đó đã tương đối phát triển.
Có điều là nguồn lực đầu tư vào như thế nào và xác suất thành công là bao nhiêu khi so với đầu tư cho những ngành khác.
Đối với Vingroup mình cũng đặt câu hỏi là tại sao lại đầu tư thêm ngành mới là sản xuất xe, mà ko tập trung đầu tư hơn cho giáo dục, y tế là những ngành mà xã hội hiện đang có nhu cầu rất cao, ít đối thủ cạnh tranh, và bản thân Vingroup cũng đang làm tốt trong mảng này. Du lịch cũng là một ngành hay vì Việt Nam có nhiều lợi thế về địa lí, cảnh quan
PS: Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng có nhiều chuyên gia tên tuổi trong ngành như Trần Văn Thọ, Vũ Thành Tự Anh, Trần Ngọc Anh, cơ mà Tổ trưởng mà phát biểu như vậy thực sự quan ngại.
Xin trích vài đoạn:
"Ví dụ, Thành Công hiện là DN có hệ thống dịch vụ phát triển, thế thì DN này có thể làm dịch vụ cho cả các doanh nghiệp kia tập trung vào sản xuất. Nếu chỉ sản xuất 50.000 cái ghế ô tô thì lỗ, thế thì tất cả ghế xe của Trường Hải, Vinfast giao cho Thành Công làm có được không. Hay Thaco có khâu sơn tốt thì có “gánh” được toàn bộ phần sơn hay không, để Vinfast tập trung vào phần điện tử và động cơ."
No further comment."Đối với nông nghiệp, cá nhân tôi và nhiều thành viên Tổ tư vấn cho rằng nếu không phát triển kinh tế HTX, hay tóm lại là kinh tế tập thể thì nông nghiệp Việt Nam khó có đường ra. Cái hay của hợp tác là nó vẫn tôn trọng quyền sở hữu của cá nhân nhưng lại công nghiệp hoá được sản xuất nông nghiệp, tức là nó chấp nhận trong HTX có DN - DN của HTX."
Ông Nguyễn Đức Kiên này thấy thiên hạ chê là trình độ kém, không có thực tài.
Bọn lề trái bên Đức nó nói, tay này theo vợ qua Đức, học cái bằng để kiếm việc, ko xin được nên nhảy về Vn kiếm cơm. Chắc bằng Ts giấyÔng Nguyễn Đức Kiên này thấy thiên hạ chê là trình độ kém, không có thực tài.
Cha này phát biểu nghe không vô, mỗi doanh nghiệp ô tô có hướng phát triển riêng của họ, mà cái vụ Thaco, Trường Hải nhận kế hoạch của VF làm ghế xe, đồng sơn cho VF tập trung làm đông cơ, điện tử nghe thật tức cười...lao bi thì cũng vừa vừa thôi!
Hehe mình không biết. Thấy thầy Trần Hữu Dũng chủ trang viet-studies.net chê ông này.Bọn lề trái bên Đức nó nói, tay này theo vợ qua Đức, học cái bằng để kiếm việc, ko xin được nên nhảy về Vn kiếm cơm. Chắc bằng Ts giấy
Tài đâu kg thấy ... thấy phát biểu là oải lắm dồiÔng Nguyễn Đức Kiên này thấy thiên hạ chê là trình độ kém, không có thực tài.