Hạng B2
16/5/19
359
553
93
35
“Tất cả các nước G7 khi phát triển đều lấy ngành công nghiệp ô tô làm trọng tâm. Mỗi chiếc ô tô có hơn 7.300 chi tiết và hơn 7.300 chi tiết đó có thể là sản phẩm của hàng nghìn doanh nghiệp” – tân Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng - TS Nguyễn Đức Kiên dẫn chứng khi nói về ý tưởng của mình trong buổi trao đổi với phóng viên.
“Nuôi” giấc mơ xây dựng ngành công nghiệp ô tô


Không có đối thủ vĩnh viễn
Phóng viên: Có vẻ như ở Việt Nam cũng đã manh nha việc này rồi, thưa ông?
Ông Nguyễn Đức Kiên: Trong Báo cáo tổng kết năm 2019 của Chính phủ cũng đã đặt vấn đề là bước đầu xây dựng được ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Phải gọi cho đúng đó là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chứ không phải doanh nghiệp (DN) ô tô Việt Nam. Hai khái niệm đó khác nhau.
Hiện nay như Thaco Trường Hải và Thành Công là DN ô tô Việt Nam. Vinfast thì có manh nha, nhưng họ mới tập trung vào khâu sản xuất mà chưa có khâu dịch vụ, trong khi lẽ ra khi bán một cái xe thì doanh nghiệp đã phải có dịch vụ đi kèm.
“Nuôi” giấc mơ xây dựng ngành công nghiệp ô tô


TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng

Vậy khuyến nghị của ông đối với họ là gì?
Trên cơ sở các công việc đã làm được của năm 2019 để đảm bảo ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển bền vững, tôi nghĩ rằng đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Tổ tư vấn trong năm 2020. Để làm được như vậy, cần có kế hoạch làm việc với Trường Hải, với Thành Công và với Vinfast. Tôi hy vọng 3 DN đó ngồi với nhau, tự hiệp thương với nhau, phân cho nhau công việc.
Ví dụ, Thành Công hiện là DN có hệ thống dịch vụ phát triển, thế thì DN này có thể làm dịch vụ cho cả các doanh nghiệp kia tập trung vào sản xuất. Nếu chỉ sản xuất 50.000 cái ghế ô tô thì lỗ, thế thì tất cả ghế xe của Trường Hải, Vinfast giao cho Thành Công làm có được không. Hay Thaco có khâu sơn tốt thì có “gánh” được toàn bộ phần sơn hay không, để Vinfast tập trung vào phần điện tử và động cơ.
To đến như nước Mỹ cũng không thể nào tự mình làm hết được mà.
Liệu họ có vượt qua tâm lý “anh hùng nhất khoảnh” cố hữu để tiếp nhận ý tưởng của ông hay không?
Khó có thể nói trước điều đó. Vả lại, đây mới là ý tưởng. Các doanh nhân sẽ tự cân nhắc và quyết định cách làm của họ.
Nhưng với những doanh nghiệp từng là đối thủ của nhau thì việc họ chịu ngồi lại với nhau có lẽ cũng không dễ dàng?
Thị trường là thương trường, thương trường là hiệu quả. “Không có đồng minh vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn” - chiếu vào mối quan hệ này thì không có đối thủ vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích của DN là vĩnh viễn. Nếu anh đặt vấn đề phát triển DN là mục tiêu cao nhất thì phải hợp tác thôi.
Tại sao ông không đặt vấn đề phát triển các ngành khác?
Ngành công nghiệp ô tô có “đất” để hợp tác. Một chiếc ô tô có hơn 7.300 chi tiết và hơn 7.300 chi tiết đấy có thể là sản phẩm của hàng nghìn doanh nghiệp. Không ngẫu nhiên mà tất cả các nước G7 đều lấy ngành ô tô làm trọng tâm.
Kỳ vọng thì rất lớn, nhưng…
Còn nông nghiệp thì sao, thưa ông? Giờ nhiều DN đang hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao đó thôi, và hiệu quả?
Đối với nông nghiệp, cá nhân tôi và nhiều thành viên Tổ tư vấn cho rằng nếu không phát triển kinh tế HTX, hay tóm lại là kinh tế tập thể thì nông nghiệp Việt Nam khó có đường ra. Cái hay của hợp tác là nó vẫn tôn trọng quyền sở hữu của cá nhân nhưng lại công nghiệp hoá được sản xuất nông nghiệp, tức là nó chấp nhận trong HTX có DN - DN của HTX.
“Nuôi” giấc mơ xây dựng ngành công nghiệp ô tô

Công nghiệp hoá trong nông nghiệp nông thôn chính là đưa tư tưởng sản xuất công nghiệp vào nông nghiệp chứ không phải đơn giản là cơ giới hoá. Tuy nhiên, cái vướng bây giờ là pháp luật về đất đai vẫn chưa hoàn thiện. Có nhiều điều từng đúng đắn ở một thời điểm nào đó, bây giờ phải xem xét lại. Như Lênin từng nói “khuyết điểm phần nhiều do ưu điểm kéo dài mà ra” vậy.
Vậy ông kỳ vọng gì ở lời tư vấn của ông, sau bao lâu thì sẽ nhìn thấy kết quả?
Kỳ vọng thì rất lớn, nhưng chưa rõ khi triển khai thì có khó khăn gì không. Bởi vì theo phân công của Thủ tướng, tôi là người làm công tác hành chính, là cầu nối cho Thủ tướng và các chuyên gia. Mỗi chuyên gia đưa ra ý tưởng trong lĩnh vực của mình, phù hợp với chiến lược phát triển, rồi tập hợp lại thành một bản kiến nghị của Tổ tư vấn gửi cho Thủ tướng.
Và đây là ý kiến tập thể, song vẫn thể hiện được quan điểm cá nhân. Vì vậy, ý kiến tư vấn còn phải được tiếp tục nghiên cứu để khi trình Thủ tướng Chính phủ thì còn có cả những giải pháp để ngành công nghiệp ô tô VN phát triển bền vững nữa.
Thủ tướng có “đặt hàng” cho Tổ tư vấn không, nghĩa là có đưa ra những yêu cầu cụ thể phải làm việc này, việc kia không? Hoạt động của tổ tư vấn sẽ như thế nào trong nhiệm kỳ này?
Trước mắt, chúng tôi sẽ hoàn thiện xây dựng quy chế làm việc cụ thể, nhưng như tôi hình dung thì sẽ có hai phần việc. Một là phản biện những công việc hình thành trong quá trình trước khi Thủ tướng ra quyết định điều hành đối với những việc quan trọng.
Hai là xây dựng chiến lược, có thể coi như những “kịch bản” để Thủ tướng tham khảo. Trong quá trình đó cần có sự linh hoạt và người làm tư vấn cũng phải thường xuyên tự bổ sung kiến thức, bổ sung thông tin để điều chỉnh liên tục.
Cre: Báo Công An
Các bác thấy sao về vấn đề "Nuôi" này????? Liệu mình có phát triển được ngành này hay ko????
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
Super Moderators
14/7/19
292
437
63
Muốn công nghiệp auto VN phát triển, nên chăng cho nó một bài học giống như gần 20 năm trước, ngành công nghiệp xe máy đã học qua: Để cho xe Trung Quốc giá rẻ tràn vào. Các chú sẽ phải tự làm mới mình nếu muốn tồn tại. Rồi lại đợi chục năm nữa cho thị trường tự thanh lọc. Khi đó thì may ra...
 
Lơ Xe
20/1/17
2.129
105.605
113
Sài Gòn
nkl.am
Mặc dù mình làm media về xe, ngành ô tô lên, tiền đổ vào ngành nhiều thì mình càng vui, nhưng thực sự mình không hiểu được sự ám ảnh của chính phủ đối việc xây dựng ngành công nghiệp ô tô. Có lẽ vì người ta thấy cứ là cường quốc là có sản xuất xe hơi, nên chúng ta sản xuất được xe hơi sẽ là cường quốc?!

Về một mặt nào đó có lẽ vế thứ 2 đúng. Khi một đất nước có thể tự sản xuất được nhiều bộ phận linh kiện cấu thành nên một chiếc ô tô thì chứng tỏ nền công nghiệp của nước đó đã tương đối phát triển.

Có điều là nguồn lực đầu tư vào như thế nào và xác suất thành công là bao nhiêu khi so với đầu tư cho những ngành khác.

Đối với Vingroup mình cũng đặt câu hỏi là tại sao lại đầu tư thêm ngành mới là sản xuất xe, mà ko tập trung đầu tư hơn cho giáo dục, y tế là những ngành mà xã hội hiện đang có nhu cầu rất cao, ít đối thủ cạnh tranh, và bản thân Vingroup cũng đang làm tốt trong mảng này. Du lịch cũng là một ngành hay vì Việt Nam có nhiều lợi thế về địa lí, cảnh quan

PS: Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng có nhiều chuyên gia tên tuổi trong ngành như Trần Văn Thọ, Vũ Thành Tự Anh, Trần Ngọc Anh, cơ mà Tổ trưởng mà phát biểu như vậy thực sự quan ngại.

Xin trích vài đoạn:
"Ví dụ, Thành Công hiện là DN có hệ thống dịch vụ phát triển, thế thì DN này có thể làm dịch vụ cho cả các doanh nghiệp kia tập trung vào sản xuất. Nếu chỉ sản xuất 50.000 cái ghế ô tô thì lỗ, thế thì tất cả ghế xe của Trường Hải, Vinfast giao cho Thành Công làm có được không. Hay Thaco có khâu sơn tốt thì có “gánh” được toàn bộ phần sơn hay không, để Vinfast tập trung vào phần điện tử và động cơ."
"Đối với nông nghiệp, cá nhân tôi và nhiều thành viên Tổ tư vấn cho rằng nếu không phát triển kinh tế HTX, hay tóm lại là kinh tế tập thể thì nông nghiệp Việt Nam khó có đường ra. Cái hay của hợp tác là nó vẫn tôn trọng quyền sở hữu của cá nhân nhưng lại công nghiệp hoá được sản xuất nông nghiệp, tức là nó chấp nhận trong HTX có DN - DN của HTX."
No further comment.
 
Hạng D
30/11/10
3.971
61.762
113
Thailand có ngành công nghiệp phụ trợ phát triển rất tốt, nhưng hình như chưa nghe họ nói về việc phải sống chết để phát triển ngành oto như VN! Tuy vậy, giờ họ đã ra mắt những chiếc xe máy khá đẹp, nhìn khá chất lượng.
 
  • Like
Reactions: Bovit
HVH confirmed
Hạng C
1/2/13
734
16.712
93
Cha này phát biểu nghe không vô, mỗi doanh nghiệp ô tô có hướng phát triển riêng của họ, mà cái vụ Thaco, Trường Hải nhận kế hoạch của VF làm ghế xe, đồng sơn cho VF tập trung làm đông cơ, điện tử nghe thật tức cười...lao bi thì cũng vừa vừa thôi! :D
 
Hạng B2
16/12/14
117
5.413
93
Bọn lề trái bên Đức nó nói, tay này theo vợ qua Đức, học cái bằng để kiếm việc, ko xin được nên nhảy về Vn kiếm cơm. Chắc bằng Ts giấy :)
Hehe mình không biết. Thấy thầy Trần Hữu Dũng chủ trang viet-studies.net chê ông này.
 
  • Like
Reactions: solopidi