Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Dù các hãng xe cố gắng làm cho màn hình cảm ứng ngày càng to, nhưng khách vẫn thích nút bấm vật lý hơn.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Nội thất chiếc Volvo V70 đời 2005

Tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm trên 11 mẫu ô tô hiện đại sở hữu màn hình thông tin cảm ứng để tìm ra chiếc xe sở hữu hệ thống dễ điều khiển và sử dụng nhất. Các xe này sẽ được so sánh với chiếc Volvo V70 đời 2005 có toàn bộ chức năng được điều khiển thông qua các nút vật lý truyền thống.

Kết quả gây bất ngờ và phật lòng nhiều hãng xe khi các xe hiện đại đều thua chiếc xe cổ đời 2005.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Kết quả thử nghiệm của Vi Bilägare

Các tài xế được yêu cầu thực hiện một số thao tác đơn giản trên xe. Họ sẽ phải bật ghế sưởi, tăng nhiệt độ trên hệ thống điều hòa, bật radio rồi chỉnh đến một đài cụ thể, cài đồng hồ hành trình, điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất đồng thời tắt màn hình trung tâm.

Tát cả các thao tác đó phải được thực hiện khi họ duy trì vận tốc xe ở 110 km/h. Nhìn chung, đây đều là các tác vụ đơn giản và hợp lý mà mọi tài xế đều có thể phải thực hiện trên bất kỳ hành trình nào. Thử nghiệm chỉ đơn giản là tái hiện lại thực tế.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Nội thất MG Marvel R

Khi chạy trên chiếc Volvo 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất đúng 10 giây để hoàn thành tất cả tác vụ nêu trên. Như vậy với tốc độ 110 km/h, tài xế Volvo V70 đời 2005 có thể thực hiện xong tất cả thao tác được yêu cầu trên quãng đường chỉ 306 m.

Trong khi đó, trên chiếc MG Marvel R, tài xế mất đến 44,9 giây mới có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ. Như vậy, với chiếc xe này tài xế phải di chuyển trên hơn 1,3 km đường để thực hiện xong các thao tác điều chỉnh đơn giản kể trên. Gần 45 giây là một khoảng thời gian quá dài và mất an toàn, bởi tài xế phải hướng sự chú ý vào bảng điều khiển thay vì tập trung quan sát đường đi.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Nội thất BMW iX

Tờ Vi Bilägare lý giải các nút điều khiển truyền thống dễ thao tác hơn nhờ tạo ra các phản ứng vật lý, qua đó mang lại cảm giác vận hành tốt hơn so với những cử chỉ chạm trên màn hình.

Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều khó điều khiển. Trên dòng Volvo C40 và Dacia Sandero, tài xế có thể thực hiện tác vụ với thời gian tương đương chiếc V70 2005. Các mẫu xe này tốn thời gian lần lượt là 13,7 giây và 13,5 giây để hoàn thành toàn bộ tác vụ được giao.

Ngược lại, đối với màn hình kết hợp giữa cảm ứng và phím điều khiển vật lý trên BMW iX, tài xế vẫn gặp khó khăn khi thao tác. Theo kết quả được công bố, tài xế cần đến 30,4 giây để thực hiện xong tất cả tác vụ được giao. Đây là khoảng thời gian dài thứ hai, chỉ sau chiếc MG Marvel R.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Nội thất Dacia Sandero

Nhìn chung, trên các xe có hệ thống màn hình cảm ứng được mang vào thử nghiệm, tài xế phải mất trung bình 24,7 giây để hoàn tất toàn bộ tác vụ được giao.

Khi so sánh với các xe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý truyền thống, tài xế ô tô sử dụng màn hình cảm ứng phải mất khoảng thời gian lâu hơn đến gần 2,5 lần.

Vi Bilägare cũng tiến hành đo góc nhìn của tài xế khi quan sát các màn hình điều khiển. Kết quả cho thấy trên chiếc MG Marvel R, tài xế phải liếc mắt xuống một góc 56 độ mới có thể nhìn thấy phần cạnh dưới của màn hình cảm ứng. Trên chiếc Mercedes GLB, góc nhìn này chỉ là 20 độ.

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Nội thất chiếc Volvo V70 2005

Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng
Nút bấm vật lý vẫn được ưa chuộng hơn màn hình cảm ứng

Góc nhìn trên các màn hình cũng vô cùng quan trọng, giúp tài xế duy trì tầm hình trên đường và lái xe an toàn hơn


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc các hãng ngày càng mở rộng màn hình?
 
  • Like
Reactions: hjno
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
Đi xe bây giờ cần mẹ gì phải bấm, vặn, gặt trừ khi đề xe, sang số hay xi nhan. Cứ hey mercedes hay bmw rồi nói nó làm cho.
 
Hạng D
12/4/19
1.690
3.348
118
39
Thật sự cái trò nhét tất vào màn hình cảm ứng, lại còn đặt thấp là cái trend cực kỳ ngu xuẩn & khó chịu, chả hiểu sao luôn, tự mình làm khổ mình & gây nguy hiểm cho người lái, chỉ để đổi lại cái thiết kế tối giản mà theo nhiều designer phương Tây là đẹp hơn…nói thật lái xe cứ kiểu thiết kế nhiều nút, công thái học như người Nhật là ổn nhất, lên xe nhìn đường chứ ai cúi xuống ngó mấy cái đấy. Sang đến xe điện ông Tesla rồi ông Vin còn vứt moẹ cả cái màn hình sau vô lăng đi nữa mới vcc
 
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
565
661
93
Xe mình cũng ghét nhất cái chỉnh máy lạnh cho vào màn hình cảm ứng