Dù các hãng xe cố gắng làm cho màn hình cảm ứng ngày càng to, nhưng khách vẫn thích nút bấm vật lý hơn.
Nội thất chiếc Volvo V70 đời 2005
Tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm trên 11 mẫu ô tô hiện đại sở hữu màn hình thông tin cảm ứng để tìm ra chiếc xe sở hữu hệ thống dễ điều khiển và sử dụng nhất. Các xe này sẽ được so sánh với chiếc Volvo V70 đời 2005 có toàn bộ chức năng được điều khiển thông qua các nút vật lý truyền thống.
Kết quả gây bất ngờ và phật lòng nhiều hãng xe khi các xe hiện đại đều thua chiếc xe cổ đời 2005.
Kết quả thử nghiệm của Vi Bilägare
Các tài xế được yêu cầu thực hiện một số thao tác đơn giản trên xe. Họ sẽ phải bật ghế sưởi, tăng nhiệt độ trên hệ thống điều hòa, bật radio rồi chỉnh đến một đài cụ thể, cài đồng hồ hành trình, điều chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất đồng thời tắt màn hình trung tâm.
Tát cả các thao tác đó phải được thực hiện khi họ duy trì vận tốc xe ở 110 km/h. Nhìn chung, đây đều là các tác vụ đơn giản và hợp lý mà mọi tài xế đều có thể phải thực hiện trên bất kỳ hành trình nào. Thử nghiệm chỉ đơn giản là tái hiện lại thực tế.
Nội thất MG Marvel R
Khi chạy trên chiếc
Volvo 17 năm tuổi, tài xế chỉ mất đúng
10 giây để hoàn thành tất cả tác vụ nêu trên. Như vậy với tốc độ 110 km/h, tài xế Volvo V70 đời 2005 có thể thực hiện xong tất cả thao tác được yêu cầu trên quãng đường chỉ
306 m.
Trong khi đó, trên chiếc
MG Marvel R, tài xế mất đến
44,9 giây mới có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ. Như vậy, với chiếc xe này tài xế phải di chuyển trên hơn
1,3 km đường để thực hiện xong các thao tác điều chỉnh đơn giản kể trên. Gần 45 giây là một khoảng thời gian quá dài và mất an toàn, bởi tài xế phải hướng sự chú ý vào bảng điều khiển thay vì tập trung quan sát đường đi.
Nội thất BMW iX
Tờ Vi Bilägare lý giải các nút điều khiển truyền thống dễ thao tác hơn nhờ tạo ra các phản ứng vật lý, qua đó mang lại cảm giác vận hành tốt hơn so với những cử chỉ chạm trên màn hình.
Tuy nhiên không phải tất cả màn hình cảm ứng đều khó điều khiển. Trên dòng
Volvo C40 và Dacia Sandero, tài xế có thể thực hiện tác vụ với thời gian tương đương chiếc V70 2005. Các mẫu xe này tốn thời gian lần lượt là
13,7 giây và 13,5 giây để hoàn thành toàn bộ tác vụ được giao.
Ngược lại, đối với màn hình kết hợp giữa cảm ứng và phím điều khiển vật lý trên
BMW iX, tài xế vẫn gặp khó khăn khi thao tác. Theo kết quả được công bố, tài xế cần đến
30,4 giây để thực hiện xong tất cả tác vụ được giao. Đây là khoảng thời gian dài thứ hai, chỉ sau chiếc MG Marvel R.
Nội thất Dacia Sandero
Nhìn chung, trên các xe có hệ thống màn hình cảm ứng được mang vào thử nghiệm, tài xế phải mất trung bình 24,7 giây để hoàn tất toàn bộ tác vụ được giao.
Khi so sánh với các xe sử dụng hệ thống điều khiển vật lý truyền thống, tài xế ô tô sử dụng màn hình cảm ứng phải mất khoảng thời gian lâu hơn đến gần 2,5 lần.
Vi Bilägare cũng tiến hành đo góc nhìn của tài xế khi quan sát các màn hình điều khiển. Kết quả cho thấy trên chiếc MG Marvel R, tài xế phải liếc mắt xuống một góc 56 độ mới có thể nhìn thấy phần cạnh dưới của màn hình cảm ứng. Trên chiếc Mercedes GLB, góc nhìn này chỉ là 20 độ.
Nội thất chiếc Volvo V70 2005
Góc nhìn trên các màn hình cũng vô cùng quan trọng, giúp tài xế duy trì tầm hình trên đường và lái xe an toàn hơn
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc các hãng ngày càng mở rộng màn hình?