Hầm chui từ cao tốc TPHCM - Long Thành về Mai Chí Thọ dài 760m, 4 làn xe, thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ thông xe trước ngày 30.4.
Một hầm chui nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ thông xe trước ngày 30.4. Ảnh: Anh Tú
Ngày 12.3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã có buổi thị sát tại công trường nút giao An Phú - một trong những khu vực có tình hình giao thông phức tạp nhất thành phố.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, được thiết kế với ba tầng giao thông nhằm giảm ùn tắc và tăng khả năng kết nối.
Toàn cảnh dự án nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Công trình bao gồm hầm chui HC1 dài 760m, rộng 4 làn xe, kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ; hầm chui HC2 dài 480 m, 4 làn xe tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên cao, nút giao có 4 cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng; mặt đất sẽ có đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng.
Riêng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt cũng được xây dựng kết nối các tuyến này với nhau.
Ngoài ra, cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống và cầu Bà Dạt trên đường dẫn cao tốc cũng được mở rộng với 2-3 nhánh cầu nhằm tăng khả năng lưu thông.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được thị sát nút giao An Phú. Ảnh: Minh Quân
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, sau hơn hai năm triển khai, công trình đã đạt 65% tiến độ.
Trong đó, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố đã hoàn thành 90%, đang thi công lớp thảm bê tông nhựa.
Hạng mục cầu Bà Dạt đã hoàn thành. Ảnh: Anh Tú
Nhánh hầm chui HC1 (từ cao tốc về Mai Chí Thọ) đã đạt 80% khối lượng. Các hạng mục còn lại như trạm bơm, đốt hầm kín đang được gấp rút triển khai để kịp thông xe trước 30.4.
Sau khi đưa vào sử dụng, hầm HC1 sẽ giúp các phương tiện di chuyển thuận tiện từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường hầm sông Sài Gòn, giảm áp lực giao thông đáng kể tại cửa ngõ phía Đông thành phố.
Thi công hầm chui nút giao An Phú. Ảnh: Minh Quân
Dự kiến, toàn bộ nút giao An Phú sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại nhánh N1.2 (hướng từ đường Lương Định Của lên cao tốc).
Khu vực cần giải tỏa có diện tích 22.012 m², thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú (do Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư). Đây cũng là khu vực thuộc dự án mở rộng đường Lương Định Của, một dự án đã bị đình trệ 10 năm do vướng mắc tương tự về mặt bằng.
Dự án vướng mặt đường phía đường Lương Định Của. Ảnh: Anh Tú
Để giải quyết khó khăn này, ông Lương Minh Phúc đề xuất hai phương án. Một là nhập phần bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Lương Định Của vào dự án nút giao An Phú, sử dụng phần vốn dư khoảng 1.500 tỉ đồng.
Hai là tách thành dự án độc lập, giao cho TP Thủ Đức chủ trì thực hiện trước, sau đó các đơn vị liên quan sẽ hoàn tất và nộp lại chi phí.
Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, phương án giảm diện tích thu hồi xuống còn 12.000 m² cũng đang được xem xét, giúp giảm tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được tặng quà cho công nhân. Ảnh: Minh Quân
Sau buổi khảo sát thực tế và nghe báo cáo từ các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh tầm quan trọng của nút giao An Phú đối với hệ thống giao thông thành phố và cả khu vực phía Nam.
“Trước mắt, các đơn vị cần tập trung triển khai những hạng mục đã có mặt bằng, ngoại trừ nhánh đường và cầu vượt từ cao tốc nối đường Lương Định Của. Thành phố sẽ có phương án cụ thể để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm” - ông Nguyễn Văn Được nói.
Các bác có thể xem tại đây:
>>>> Xem thêm: