Chủ đề tương tự
Bác có số alo của e mà, Cứ alo cho em, Hướng dẫn miễn phí cho bác.easydream nói:Em dự là tay lái em cũng khá lụa đó bác, chỉ kẹt là chưa biết khi nào nên thay/kiểm tra cái gì/kiểm tra như thế lào...
Bác hướng dẫn miễn phí km thêm chuyến off VT hả bác,![]()
![]()
easydream nói:Em học lái xe nhưng chưa được học cách chăm sóc kỹ thuật cho xe, bữa giờ cũng tự mày mò, hỏi han lung tung nhưng cảm thấy không chắc tí nào. Vậy các bác có biết chỗ nào có lớp hướng dẫn hoặc Ford VN có tổ chức buổi hướng dẫn thì báo em với nhé. Tks các bác.
Pác cứ thường xuyên tham gia giao lưu với các anh em trong hội trong các lần off để chia sẽ kinh nghiệm thôi. Chứ trường lớp chính thức thì chưa có đâu. Pác cũng có thể tư vấn ở chỗ xe Đạp hoặc có thắc mắc cứ đưa ra mình biết có thể giải đáp giúp pác
Pác cứ thường xuyên tham gia giao lưu với các anh em trong hội trong các lần off để chia sẽ kinh nghiệm thôi. Chứ trường lớp chính thức thì chưa có đâu. Pác cũng có thể tư vấn ở chỗ xe Đạp hoặc có thắc mắc cứ đưa ra mình biết có thể giải đáp giúp pác
Em cũng thích off iếc lắm ợ, vừa rồi tính tham gia chuyến test nhiên liệu với các bác nữa, nhưng kẹt lúc nào cũng có ro-mooc 15kg theo sát nên cũng khó đi đâu lắm ợ. Thôi em chịu khó học sư phụ Google, khi nào bí thì hỏi các bác vậy
Em cũng thích off iếc lắm ợ, vừa rồi tính tham gia chuyến test nhiên liệu với các bác nữa, nhưng kẹt lúc nào cũng có ro-mooc 15kg theo sát nên cũng khó đi đâu lắm ợ. Thôi em chịu khó học sư phụ Google, khi nào bí thì hỏi các bác vậy
Em sưu tầm trên diễn đàn được mấy thông tin:
Sử dụng accu
- Nếu xe để khoảng tháng đi 1 lần thì ko cần phải sạc đâu vì khi đi nó đã tự sạc lại rồi.
- Dùng máy sạc ngoài cũng được nhưng phải lưu ý dòng sạc.
- Máy sạc bình kho hay ướt dùng được hết vì nó chỉ quan tâm tới dòng nạp mà thôi.
Sử dụng điều hòa trên xe ôtô - văn hóa lái xe
Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.
- Sử dụng hợp lý: Nếu bạn khởi động mà AC on thì đương nhiên bạn tăng tải lúc khởi động. Tương tự nếu đang dùng điều hòa mà bạn tắt động cơ ngay lập tức thì gây ra việc cắt tải đột ngột. Trong cả hai trường hợp, cả động cơ xe và hệ thống điều hòa đều bị sử dụng một cách "cưỡng bức".
- Sử dụng hợp lý là: Khởi động xe trước, đợi 1 phút cho động cơ ổn định rồi mở quạt điều hòa, đợi quạt máy chạy đều mới bật AC và nên bắt đầu ở chế độ lạnh tối thiểu.
Sau đó ít phút, tăng dần độ lạnh.
Qui trình sử dụng như trên giúp bạn tránh được việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm người lái xe hoặc người ngôi cạnh vị trí lái bị hắt hơi hay xổ mũi.
Nhiều người ưa điều hòa xe Nhật vì nó lạnh ngay và đạt được độ lạnh cực đại trong thời gian ngắn. Thực ra qui trình này rất có hại cho người lái xe.
Phù hợp với qui trình sử dụng điều hòa trên, kinh nghiệm cho tôi thấy rằng các xe Mỹ hay Châu Âu có chế độ điều hòa thân thiện với người ngồi trong xe hơn.
Nếu dùng đúng như qui trình trên, chắc chắn bạn sẽ không có bất kỳ vấn đề gì với điều hòa trong xe của bạn ít nhất là gấp đôi-thậchígấp 3 thời gian bảo hành tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam hiện nay (>50 000km).
@Mùa hè đến, máy lạnh xe hơi lại trở thành vấn đề hot trên từng cây số của những người sử dụng phương tiện giao thông. Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.
Trong một số trường hợp, khách hàng hoàn toàn có thể tự xử lý hoặc nếu đưa xe đến các trung tâm dịch vụ tin cậy thì chi phí cũng rất thấp. Tuy nhiên, nếu đưa xe đến các địa chỉ không tin cậy, ham lợi thì có thể khách hàng sẽ bị mất rất nhiều tiền. Thay vào đó, chủ xe có thể tham khảo những thông tin dưới đây để “bắt bệnh” chiếc máy lạnh trên xe và có những biện pháp xử lý kịp thời:
1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu
Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.
Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…
Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.
2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu
Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.
Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.
3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát
Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.
Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.
4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.
Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.
- Máy sạc hãng nào cũng được nhưng quan trọng là phải điều chỉnh được dòng nạp cho phù hợp với dung lượng accu.
- Với bình loại 65Ah của bác thì bác chọn máy sạc có dòng nạp max=10A là vừa. Khi đó, nếu nạp đệm thì dòng = 1/10 dòng định mức của bình tức là ~6.5A, còn khi cần nạp nhanh hơn chút thì cứ để 10A nhưng ko được nạp quá 4h tránh accu bị nóng sẽ phồng bình, nhanh hỏng và nóng quá có thể gây nổ.
- Cân thước lái : tại sao phải cân thước lái ? Khi xe bác bị đụng hay lọt ổ trâu quá nặng , xe có thể bị hiện tượng sau đây: bác cho xe chạy trên một đường tương đối phẳng ( càng phẳng càng tôt ) tốc độ nào cũng được nhưng đừng nhanh quá , 30-40 là ok ,bác buông 2 tay ra , xe tự động đâm về 1 bên , thì đó là hiện tượng bị sai thước lái , nên đem vào hãng chỉnh lại ( xe Ford thì bác đưa vào Bến thành ford Trường chinh , rất ok ) ,nhưng nên bác phải chắc là 4 vỏ xe của bác còn tương đối tốt nha ( 80-90%) chứ vỏ củ quá hay mòn ko đều thì ko tác dụng, vấn đề nữa các rotuyn lái của bác vẩn phải ok ,chưa có hiện tương rơ.
-Rotuyn thước lái là gì ? nôm na là như sau : Khi bác tác động lực lên vô lăng ( xoay qua lại),vô lăng xe truyền lưc xuống thước lái , thước lái truyền lực qua bánh xe bằng những thanh thép , nhưng ác thay trong xe thì ko có ko gian rộng rãi và bánh xe thì chuyển động nhún lên nhún xuống, nên chúng đôi lúc phải cong , đội lúc phải thẳng , chính lúc cong lúc thẳng làm cho những nhà sáng tạo chế ra rotuyn , chúng có chức năng giống như cái đầu gối hay khuỷu tay của chúng ta vậy .
@ Cân mâm:
Cho mỗi điểm cắt trên cái mâm + vỏ (bánh xe) nặng bằng với các điểm khác, không có chỗ nặng, chỗ nhẹ gây rung lắc khi quay sẽ phá hỏng trục và làm xe rung dữ dội
cân bằng mâm gọi là cân bằng động, phải dùng máy cân vì bề dày mâm khá lớn so với đường kính, họ dán chì vào điểm chỉ định của máy, váo bên trong hoặc ngoài do máy báo outer/inner và số gam chì, đến khi nào máy báo = 0 là cân
cân bằng vật chuyển động quay có bề dày rất nhỏ so với đường kính (như cân 3 cái cánh quạt trần) là cân bằng tĩnh, không có chỉ định outer/inner
Lịch bảo dưỡng xe Kia Morning & picanto (chắc xe Ford cũng giống như vậy)
TT Công việc thực hiện Thời gian tiến hành
Động cơ
1 Kiểm tra dầu, bổ sung thêm nếu thiếu 1.500 km/1 tháng
2 Thay dầu 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay lọc dầu 5.000 km/ 3 tháng
4 Kiểm tra khe hở xupap, điều chỉnh nếu cần thiết 20.000 km/ 12 tháng
Hệ thống đánh lửa
1 Thay buji 30.000-50.000 km/ 18-24 tháng
2 Kiểm tra dây cao áp 20.000 km/12 tháng
3 Thay dây cao áp Ít nhất 55.000 km/3 năm
4 Thay nắp chia điện 20.000km/12 tháng
5 Kiểm tra/điều chỉnh thời điểm đánh lửa 20.000 km/12 tháng
Acquy
1 Kiểm tra, làm sạch các cực và bề mặt, kiểm tra các giắc nối đảm bảo chắc chắn 5.000 km/ 3 tháng
Máy đề và máy phát
1 Kiểm tra các dây nối, giắc cắm 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra/điều chỉnh đai dẫn động 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay thế dây đai dẫn động Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Hệ thống làm mát
1 Kiểm tra mức nước làm mát 1.500 km/ 1 tháng
2 Kiểm tra rò rỉ trên các đường ống nước 1.500 km/ 1 tháng
3 Kiểm tra khả năng làm việc của nắp két nước 1.500 km/ 1 tháng
4 Kiểm tra/điều chỉnh dây đai dẫn động quạt gió(nếu có) 5.000 km/ 3 tháng
5 Thay dây đai dẫn động quạt gió(nếu có) Ít nhất sau mỗi 40.000 km/ 2 năm
6 Súc rửa và làm sạch két nước 5.000 km/ 3 tháng
7 Thay dung dịch làm mát 20.000 km/ 12 tháng
Hệ thống nhiên liệu và khí xả
1 Làm sạch cácte và các lỗ thông hơi 20.000 km/ 12 tháng
2 Thay lọc gió 20.000 km/ 12 tháng
3 Thay lọc nhiên liệu 20.000 km/ 12 tháng
4 Kiểm tra van thông khí hộp các te 20.000 km/ 12 tháng
5 Kiểm tra/điều chỉnh độ căng dây đai của máy nén khí (nếu có) 5.000 km/ 3 tháng
6 Thay dây đai dẫn động của máy nén khí Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Điều hòa không khí
1 Làm sạch giàn lạnh 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra rò rỉ ở các chỗ nối 5.000 km/ 3 tháng
3 Kiểm tra/điều chỉnh dây đai dẫn động máy nén khí 5.000 km/ 3 tháng
4 Thay thế dây đai dẫn động máy nén khí Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Hộp số tự động
1 Kiểm tra mức dầu ở hộp số 10.000 km/ 6 tháng
Phanh
1 Kiểm tra mức dầu ở xilanh tổng phanh 1.500 km/ 1 tháng
2 Thay thế dầu tổng phanh Ít nhất sau mỗi 2 năm
Ly hợp thủy lực
1 Kiểm tra mức dầu ở xilanh chính của ly hợp thủy lực 1.500 km/ 1 tháng
2 Thay dầu thủy lực Ít nhất sau mỗi 2 năm
Trợ lực lái
1 Kiểm tra mức dầu trợ lực 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra/điều chỉnh độ căng dây đai dẫn động trợ lực lái 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay dây đai dẫn động trợ lực lái Ít nhất sau 40.000 km/ 2 năm
Còn mấy bài rửa xe, bọc da có nhiều lắm
Thân chào Bác
Sử dụng accu
- Nếu xe để khoảng tháng đi 1 lần thì ko cần phải sạc đâu vì khi đi nó đã tự sạc lại rồi.
- Dùng máy sạc ngoài cũng được nhưng phải lưu ý dòng sạc.
- Máy sạc bình kho hay ướt dùng được hết vì nó chỉ quan tâm tới dòng nạp mà thôi.
Sử dụng điều hòa trên xe ôtô - văn hóa lái xe
Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.
- Sử dụng hợp lý: Nếu bạn khởi động mà AC on thì đương nhiên bạn tăng tải lúc khởi động. Tương tự nếu đang dùng điều hòa mà bạn tắt động cơ ngay lập tức thì gây ra việc cắt tải đột ngột. Trong cả hai trường hợp, cả động cơ xe và hệ thống điều hòa đều bị sử dụng một cách "cưỡng bức".
- Sử dụng hợp lý là: Khởi động xe trước, đợi 1 phút cho động cơ ổn định rồi mở quạt điều hòa, đợi quạt máy chạy đều mới bật AC và nên bắt đầu ở chế độ lạnh tối thiểu.
Sau đó ít phút, tăng dần độ lạnh.
Qui trình sử dụng như trên giúp bạn tránh được việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ làm người lái xe hoặc người ngôi cạnh vị trí lái bị hắt hơi hay xổ mũi.
Nhiều người ưa điều hòa xe Nhật vì nó lạnh ngay và đạt được độ lạnh cực đại trong thời gian ngắn. Thực ra qui trình này rất có hại cho người lái xe.
Phù hợp với qui trình sử dụng điều hòa trên, kinh nghiệm cho tôi thấy rằng các xe Mỹ hay Châu Âu có chế độ điều hòa thân thiện với người ngồi trong xe hơn.
Nếu dùng đúng như qui trình trên, chắc chắn bạn sẽ không có bất kỳ vấn đề gì với điều hòa trong xe của bạn ít nhất là gấp đôi-thậchígấp 3 thời gian bảo hành tiêu chuẩn của thị trường Việt Nam hiện nay (>50 000km).
@Mùa hè đến, máy lạnh xe hơi lại trở thành vấn đề hot trên từng cây số của những người sử dụng phương tiện giao thông. Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.
Trong một số trường hợp, khách hàng hoàn toàn có thể tự xử lý hoặc nếu đưa xe đến các trung tâm dịch vụ tin cậy thì chi phí cũng rất thấp. Tuy nhiên, nếu đưa xe đến các địa chỉ không tin cậy, ham lợi thì có thể khách hàng sẽ bị mất rất nhiều tiền. Thay vào đó, chủ xe có thể tham khảo những thông tin dưới đây để “bắt bệnh” chiếc máy lạnh trên xe và có những biện pháp xử lý kịp thời:
1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu
Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.
Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…
Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.
2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu
Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.
Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.
3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát
Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.
Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.
4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu
Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.
Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.
- Máy sạc hãng nào cũng được nhưng quan trọng là phải điều chỉnh được dòng nạp cho phù hợp với dung lượng accu.
- Với bình loại 65Ah của bác thì bác chọn máy sạc có dòng nạp max=10A là vừa. Khi đó, nếu nạp đệm thì dòng = 1/10 dòng định mức của bình tức là ~6.5A, còn khi cần nạp nhanh hơn chút thì cứ để 10A nhưng ko được nạp quá 4h tránh accu bị nóng sẽ phồng bình, nhanh hỏng và nóng quá có thể gây nổ.
- Cân thước lái : tại sao phải cân thước lái ? Khi xe bác bị đụng hay lọt ổ trâu quá nặng , xe có thể bị hiện tượng sau đây: bác cho xe chạy trên một đường tương đối phẳng ( càng phẳng càng tôt ) tốc độ nào cũng được nhưng đừng nhanh quá , 30-40 là ok ,bác buông 2 tay ra , xe tự động đâm về 1 bên , thì đó là hiện tượng bị sai thước lái , nên đem vào hãng chỉnh lại ( xe Ford thì bác đưa vào Bến thành ford Trường chinh , rất ok ) ,nhưng nên bác phải chắc là 4 vỏ xe của bác còn tương đối tốt nha ( 80-90%) chứ vỏ củ quá hay mòn ko đều thì ko tác dụng, vấn đề nữa các rotuyn lái của bác vẩn phải ok ,chưa có hiện tương rơ.
-Rotuyn thước lái là gì ? nôm na là như sau : Khi bác tác động lực lên vô lăng ( xoay qua lại),vô lăng xe truyền lưc xuống thước lái , thước lái truyền lực qua bánh xe bằng những thanh thép , nhưng ác thay trong xe thì ko có ko gian rộng rãi và bánh xe thì chuyển động nhún lên nhún xuống, nên chúng đôi lúc phải cong , đội lúc phải thẳng , chính lúc cong lúc thẳng làm cho những nhà sáng tạo chế ra rotuyn , chúng có chức năng giống như cái đầu gối hay khuỷu tay của chúng ta vậy .
@ Cân mâm:
Cho mỗi điểm cắt trên cái mâm + vỏ (bánh xe) nặng bằng với các điểm khác, không có chỗ nặng, chỗ nhẹ gây rung lắc khi quay sẽ phá hỏng trục và làm xe rung dữ dội
cân bằng mâm gọi là cân bằng động, phải dùng máy cân vì bề dày mâm khá lớn so với đường kính, họ dán chì vào điểm chỉ định của máy, váo bên trong hoặc ngoài do máy báo outer/inner và số gam chì, đến khi nào máy báo = 0 là cân
cân bằng vật chuyển động quay có bề dày rất nhỏ so với đường kính (như cân 3 cái cánh quạt trần) là cân bằng tĩnh, không có chỉ định outer/inner
Lịch bảo dưỡng xe Kia Morning & picanto (chắc xe Ford cũng giống như vậy)
TT Công việc thực hiện Thời gian tiến hành
Động cơ
1 Kiểm tra dầu, bổ sung thêm nếu thiếu 1.500 km/1 tháng
2 Thay dầu 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay lọc dầu 5.000 km/ 3 tháng
4 Kiểm tra khe hở xupap, điều chỉnh nếu cần thiết 20.000 km/ 12 tháng
Hệ thống đánh lửa
1 Thay buji 30.000-50.000 km/ 18-24 tháng
2 Kiểm tra dây cao áp 20.000 km/12 tháng
3 Thay dây cao áp Ít nhất 55.000 km/3 năm
4 Thay nắp chia điện 20.000km/12 tháng
5 Kiểm tra/điều chỉnh thời điểm đánh lửa 20.000 km/12 tháng
Acquy
1 Kiểm tra, làm sạch các cực và bề mặt, kiểm tra các giắc nối đảm bảo chắc chắn 5.000 km/ 3 tháng
Máy đề và máy phát
1 Kiểm tra các dây nối, giắc cắm 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra/điều chỉnh đai dẫn động 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay thế dây đai dẫn động Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Hệ thống làm mát
1 Kiểm tra mức nước làm mát 1.500 km/ 1 tháng
2 Kiểm tra rò rỉ trên các đường ống nước 1.500 km/ 1 tháng
3 Kiểm tra khả năng làm việc của nắp két nước 1.500 km/ 1 tháng
4 Kiểm tra/điều chỉnh dây đai dẫn động quạt gió(nếu có) 5.000 km/ 3 tháng
5 Thay dây đai dẫn động quạt gió(nếu có) Ít nhất sau mỗi 40.000 km/ 2 năm
6 Súc rửa và làm sạch két nước 5.000 km/ 3 tháng
7 Thay dung dịch làm mát 20.000 km/ 12 tháng
Hệ thống nhiên liệu và khí xả
1 Làm sạch cácte và các lỗ thông hơi 20.000 km/ 12 tháng
2 Thay lọc gió 20.000 km/ 12 tháng
3 Thay lọc nhiên liệu 20.000 km/ 12 tháng
4 Kiểm tra van thông khí hộp các te 20.000 km/ 12 tháng
5 Kiểm tra/điều chỉnh độ căng dây đai của máy nén khí (nếu có) 5.000 km/ 3 tháng
6 Thay dây đai dẫn động của máy nén khí Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Điều hòa không khí
1 Làm sạch giàn lạnh 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra rò rỉ ở các chỗ nối 5.000 km/ 3 tháng
3 Kiểm tra/điều chỉnh dây đai dẫn động máy nén khí 5.000 km/ 3 tháng
4 Thay thế dây đai dẫn động máy nén khí Ít nhất 40.000 km/ 2 năm
Hộp số tự động
1 Kiểm tra mức dầu ở hộp số 10.000 km/ 6 tháng
Phanh
1 Kiểm tra mức dầu ở xilanh tổng phanh 1.500 km/ 1 tháng
2 Thay thế dầu tổng phanh Ít nhất sau mỗi 2 năm
Ly hợp thủy lực
1 Kiểm tra mức dầu ở xilanh chính của ly hợp thủy lực 1.500 km/ 1 tháng
2 Thay dầu thủy lực Ít nhất sau mỗi 2 năm
Trợ lực lái
1 Kiểm tra mức dầu trợ lực 5.000 km/ 3 tháng
2 Kiểm tra/điều chỉnh độ căng dây đai dẫn động trợ lực lái 5.000 km/ 3 tháng
3 Thay dây đai dẫn động trợ lực lái Ít nhất sau 40.000 km/ 2 năm
Còn mấy bài rửa xe, bọc da có nhiều lắm
Thân chào Bác