Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Cơ sở sản xuất, lắp ráp không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật để khắc phục, sẽ bị tước giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện.

dang-kiem-oto_thanhnien-2_poqk.jpeg


Bộ GTVT vừa ban hành văn bản hợp nhất (số 26/VBHN-BGTVT ngày 24/6/2022), hợp nhất các Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới (Thông tư số 30/2011, Thông tư số 54/2014 và Thông tư số 26/2020).

Nội dung đáng chú ý của văn bản hợp nhất là quy định về các trường hợp triệu hồi sản phẩm do cơ sở đó sản xuất, lắp ráp.

Cụ thể, cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải triệu hồi sản phẩm trong các trường hợp: sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; Sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ căn cứ theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc thực hiện triệu hồi sản phẩm”, văn bản nêu.

Nội dung văn bản cũng nêu rõ, khi phát hiện lỗi kỹ thuật của xe đã bán ra thị trường, cơ sở sản xuất cần thực hiện các công việc: tạm dừng xuất xưởng sản phẩm của kiểu loại bị lỗi; thông báo tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng; trong vòng 10 ngày kể từ khi phát hiện lỗi phải thông báo bằng văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể.

Sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, cơ sở sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.

Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này yêu cầu gửi văn bản về kế hoạch khắc phục của cơ sở sản xuất; thông tin trên trang điện tử chính thức của Cục về sản phẩm bị triệu hồi; theo dõi việc thực hiện triệu hồi.

Về chế tài, nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật để khắc phục sẽ bị đình chỉ Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

Trong 3 tháng không thực hiện triệu hồi theo kế hoạch đã công bố và không báo cáo về việc thực hiện triệu hồi sản phẩm sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Thanh Van
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
Còn xe cháy trơ khung mấy vụ thì sao? Thậm chí chết người
thật ra ở VN mấy vụ cháy xe thì mình tin vào nhiều lý do khác hơn là vì lỗi nhà sx.

VD: có 1 giai đoạn xe cháy liên tục cả ô tô và xe máy. nhưng nguyên nhân chính thì ai cũng biết: XĂNG GIỎM. nhưng rồi mấy anh lớn ngành xăng dầu có chịu trách nhiệm gì đâu. sau vụ đó thì không còn thấy nữa

rồi lâu lâu có vụ bắt vài triệu lít xăng giả
 
  • Like
Reactions: Phuonghaus
Hạng C
19/4/19
601
547
96
40
Đình chỉ 'Giấy chứng nhận kiểu loại' thì có ảnh hường gì đến xe đang lưu hành ko các bác? và ảnh hường gì đến doanh nghiệp sản xuất?
 
Hạng C
19/4/19
601
547
96
40
thật ra ở VN mấy vụ cháy xe thì mình tin vào nhiều lý do khác hơn là vì lỗi nhà sx.

VD: có 1 giai đoạn xe cháy liên tục cả ô tô và xe máy. nhưng nguyên nhân chính thì ai cũng biết: XĂNG GIỎM. nhưng rồi mấy anh lớn ngành xăng dầu có chịu trách nhiệm gì đâu. sau vụ đó thì không còn thấy nữa

rồi lâu lâu có vụ bắt vài triệu lít xăng giả
Nếu bác đâm đơn kiện và được xác nhận là xăng dỏm gây cháy thì chắc chắn sẽ được bồi thường. Còn họ sẽ ko tự nhiên mang tiền đền bù cho bác đâu.