Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Giá xe như vậy là đắt hay rẻ? Chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt? Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng hay ai phù hợp với dòng ô tô điện VF e34 này là những vấn đề được bàn luận rất nhiều khi mẫu ô tô điện VinFast VF e34 công bố vào ngày hôm 24/3.

hinh-anh-Nhung-uu-diem-noi-troi-cua-mau-xe-o-to-dien-VinFast-dau-tien-so-4.jpg

Ô tô điện là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô khi thế giới đang hướng tới việc giảm lượng khí thải, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.

Ô tô điện mới phát triển mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt từ khi hãng Tesla của Mỹ bán ra những mẫu xe điện mang tính đột phá. Không chậm chân, hiện nay hàng loạt các ông lớn từ Đức như Porsche, Audi, Mercedes và nhiều hãng xe khác đã hoạch định chiến lược chuyển đổi sang những mẫu ô tô điện làm chủ lực trước năm 2050.

vinfast-3.jpg

Khá bất ngờ khi một hãng xe Việt non trẻ như VinFast lại sớm tham gia vào mảng xe điện như vậy. Chọn hướng tới phân khúc và cách định giá số đông người Việt có thể tiếp cận, mẫu ô tô điện VinFast VF e34 có mức giá chính thức là 690 triệu đồng. Những khách hàng đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là mức giá chỉ 590 triệu đồng kèm 01 năm miễn phí thuê bao pin.

Mức giá trên được đánh giá là hấp dẫn. Tuy nhiên, vì là mẫu xe điện tiên phong nên VF e34 vẫn vấp phải nhiều sự cân nhắc, đắn đo từ khách hàng. Câu hỏi đặt ra là Giá xe như vậy là đắt hay rẻ? Chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt? Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng hay ai phù hợp với dòng xe điện e34 này?

Giá xe VF e34 như vậy là đắt hay rẻ?

Với cách tính mức giá lăn bánh hiện hành, tức là bao gồm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc, tùy từng loại xe); phí đăng kiểm (tùy từng loại xe); chi phí bảo trì đường bộ (tùy từng loại xe); phí trước bạ: 10%; lệ phí cấp biển số (tùy từng địa phương)... mức giá lăn bánh của VinFast VF e34 2021 tại TP.HCM sẽ như sau:

otosaigon-gia-lan-banh-vinfast-vfe34 (1).jpg

Giá bán trong thực tế có thể khác, tùy từng khu vực và trang bị nhưng sẽ không chênh lệch quá nhiều, với khoảng 670 triệu lăn bánh nếu đặt mua xe trước 30/6 và 780 triệu đồng tiền lăn bánh nếu đặt mua xe sau 30/6.

Giá bán này khi so với các dòng thuộc phân khúc CUV cỡ C rất cạnh tranh và cực kỳ hấp dẫn nếu như VF e34 là một mẫu xe xăng. Nhưng vì là mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam nên người mua VF e34 vẫn còn cân nhắc nhiều.

otosaigon-gia-lan-banh-vinfast-vfe34 (3).jpg

Để có được mức giá này, VinFast đã thực hiện chiến lược "cho thuê pin". Tức là giá bán nói trên chưa bao gồm tiền pin và người dùng sẽ chi trả tiền thuê pin hàng tháng.

Chính sách này sẽ khiến nhiều người phân vân bởi quan điểm "sở hữu" khi mua xe hơi, xem xe hơi là tài sản vốn ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người Việt, "bỏ tiền ra mua xe mà còn phải thuê pin là thuê thế nào?"

Vậy chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt?

Cho thuê pin là một chính sách mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Theo đó, nhà sản xuất bán một chiếc xe trọn vẹn nhưng phần pin lại được tính là “thuê”.

Tiền thuê pin cộng với tiền điện (sạc pin) được hãng xe Việt tính toán vào khoảng 998 đồng/km hay 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (tương đương chi phí cho xe chạy xăng thông thường).

Theo hãng xe Việt, việc "cho thuê pin" sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng:

1. Lợi ích trước mắt là giá pin đã được cắt khỏi giá xe, giúp khách hàng giảm chi phí mua, giảm chi phí đóng thuế. Trên một mẫu xe điện, khối pin chiếm giá trị rất lớn để quyết định giá thành của xe.

Ví dụ tham khảo, giá của bộ pin đi kèm theo xe Toyota Corolla Cross Hybrid là vào khoảng 92,5 triệu chưa thuế và các chi phí lắp đặt. Và đây chỉ là bộ pin nhỏ trên xe chứ không phải là một bộ pin lớn, hoàn chỉnh như trên xe EV.

Đối với một xe điện EV, giá trị bộ pin thường hơn phân nửa so với giá trị chiếc xe. Ví dụ như giá của Hyundai Kona Eletric tại Úc là 60.000 AUD thì chi phí thay pin là 36.000 AUD.

Theo cách tính này, giá bán của VinFast VF e34 đã có thể lên đến trên 1 tỷ đồng, nhưng nhờ chính sách "thuê pin" mà giá chỉ còn khoảng 700 triệu.

2. VinFast sẽ chịu rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.

3. Đồng thời với chính sách thuê pin là chính sách bảo hành 10 năm cho VF e34. Tức là ngoài những rủi ro về pin đã được đảm bảo ở chính sách "thuê pin", người dùng cũng không cần lo quá nhiều về các linh kiện, bộ phận khác trên xe.

Tại Mỹ, Hyundai Kona Electric có chính sách bảo hành tương đối dài, nhưng cũng chỉ đạt mức 3 năm/58.000 km.

Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần hãng xe Việt giải đáp:

1. Việc sở hữu không trọn vẹn xe, khi phần pin vẫn còn nằm trong hợp đồng "thuê pin" với nhà sản xuất.

2. Việc mua bán, trao đổi xe cũ sẽ ảnh hưởng ra sao? Bởi người ký tên trên hợp đồng "thuê pin" với nhà sản xuất rõ ràng là người chủ đầu tiên.

3. Các vấn đề độ xe, trang bị thêm phụ kiện ảnh hưởng đến đường điện hoặc pin trên xe sẽ được giải quyết ra sao

4. Khi pin có vấn đề, tự cháy nổ, dẫn đến cháy xe thì trách nhiệm thuộc về bên nào?

Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng?

Với giá xăng hiện tại là 19.000 đồng/lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km, chi phí đổ xăng ước tính khoảng 1.482 đồng/km.

Còn phí thuê bao pin hàng tháng với ô tô điện VinFast là 1.450.000 đồng cho quãng đường tối đa 1.400km (mức di chuyển trung bình hàng tháng ít nhất của 1 ô tô). Khi di chuyển quá quãng đường 1.400km, khách hàng trả thêm 998 đồng/km.

Theo giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện tại (3.117 đồng/kW) và mức tiêu hao năng lượng trung bình 15,52 kW/100km, chi phí tiền điện sạc xe ước tính là 484 đồng/km.

Tổng cộng, chi phí thuê pin và sạc điện là 1.482 đồng/km, bằng với chi phí đổ xăng tính trên mỗi km di chuyển.

Ví dụ:
2021-03-26_142534.jpg


Sạc ở đâu?

Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu của xe điện, giống như khi đi xe xăng/dầu phải chú ý chuyện tìm cửa hàng xăng/dầu.

Có hai cách sạc VinFast VF e34: tại nhà với nguồn 220V từ các ổ cắm hoặc tại trạm sạc mà VinFast xây dựng.

Chủ xe được cung cấp một adapter để có thể sạc tại nhà. Tùy thuộc vào công suất sạc, pin mà thời gian sạc đầy là khác nhau. Thông thường, sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy nếu sử dụng điện dân dụng.

Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Khi ấy, sạc 15 phút đủ điện cho 180 km di chuyển trong điều kiện lý tưởng.

VF tram sac_6483441.jpg

VinFast đang phát triển và muốn đạt con số 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe ô tô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở Trung tâm Tỉnh/Thành phố như: chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn, trạm dừng nghỉ…vào cuối năm nay.

Nếu số trạm sạc được phát triển hợp lý và đảm bảo mật độ thì người sử dụng xe điện VinFast VF e34 sẽ không quá bận tâm về vấn đề này.

Tuy nhiên, những khách hàng không bảo quản xe ngay bên cạnh như ở chung cư hay gửi xe tại bãi xe sẽ phải tính toán chuyện tìm chỗ sạc hoặc chỗ sạc phải đáp ứng đủ số xe của 1 chung cư/tòa nhà văn phòng.

Vận hành xe ra sao?

Đây có lẽ là chi tiết được quan tâm nhất trên một nẫu xe điện. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW (148 mã lực), mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Ưu điểm của xe điện là cho khả năng tăng tốc tức thì, nhanh hơn so với xe xăng nên trải nghiệm vận hành cũng thú vị hơn.

2449346-8a246735853ef53eb916de3af29cf77e.jpg

VinFast VF e34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, 300km là con số trong điều kiện lý tưởng, sẽ được kiểm chứng khi phiên bản sản xuất ra mắt chính thức. Nhưng kể cả với mức quãng đường 2/3, tương ứng 200km cho 1 lần sạc đầy, người dùng đã có thể sử dụng mẫu xe này khá thoải mái trong khu vực nội thành và các tỉnh lân cận.

Việc đem xe đi xa hơn, ở các tỉnh có khoảng cách từ 200-300 km trở lên thì cần được cân nhắc và tính toán trạm sạc kỹ lưỡng khi sử dụng.

Bảo dưỡng, bảo hành

Ưu điểm của xe ô tô điện là không có nhiều chi tiết phức tạp như xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) nên không phải tốn chi phí hay thời gian cho chuyện thay nhớt hay các chi tiết mài màn theo thời gian vận hành (trừ lốp xe) nên chuyện bảo dưỡng cho xe điện không đáng bận tâm.

vinfast-long-an-1.jpg

VinFast áp dụng thời gian bảo hành 10 năm với VF e34, khá dài và phù hợp với tính chất xe điện. Người mua xe có thể an tâm chuyện này.

Về pin, thông thường tuổi thọ một bộ pin vào khoảng 10 năm và khi tình trạng chỉ còn dưới 70% so với ban đầu, VnFast sẽ thay thế pin mới cho khách hàng, rõ ràng chính sách cho thuê pin sẽ có lợi cho khách hàng ở khoản này khi rủi ro về pin-chi tiết quan trọng và đắt giá nhất của một chiếc ô tô điện đã được VinFast chịu trách nhiệm về rủi ro.

Ai sẽ phù hợp với những dòng ô tô điện như VinFast VF e34?

Như đã đề cập ở đầu bài viết, mức giá của VinFast VF e34 dễ tiếp cận với số đông người có khả năng mua xe ô tô tại Việt Nam.
2448817-cf7a622e16e70f580583c97aad61898b.jpg

Tuy nhiên với đặc thù của xe điện nói chung thì VinFast VF e34 sẽ phù hợp với những khách hàng ở các thành phố lớn, dùng xe ô tô để đi làm hàng ngày với quãng đường không quá 80 km/ngày hay nhóm khách hàng hiện đại muốn sở hữu/trải nghiệm một mẫu xe điện thông minh, thân thiện với môi trường theo đúng xu hướng sử dụng xe hiện nay trên toàn thế giới.

Các bác có những chia sẻ hay và thực tế về xe điện có thể đóng góp thêm!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
20/9/16
1.904
2.543
113
Mình không quan tâm đến chi phí so với xăng vì cái đó mình control được, cái mình quan tâm là độ bền và độ an toàn, vì dù gì cũng là lần đầu tiên VF sản xuất xe điện, mức độ an toàn chưa được kiểm chứng. Sợ nhất đang đậu xe dưới hầm cái nó bốc hỏa. Do đó dù rất thích nhưng sẽ đợi thêm 1 thời gian nữa.
 
Hạng B1
5/2/12
63
64
21
mình khá là có hứng với xe điện, tuy nhiên xe mình 1 năm đi có loanh quanh 5000km thôi nên cái bài toán cố định giá thuê pin 1tr4/ tháng dù có sử dụng hay không này là coi như không có cơ hội tiếp cận tìm hiểu nhau rồi :(
 
Hạng D
6/5/04
2.812
1.920
113
Vietnam
Nếu để ý chiếc Bolt giá 30k tại Mỹ bà giá e34 này dó thể thấy, đây là 1 chiếc xe duy nhất sát giá bán của sp tương tự bên Mỹ.
Ai so giá rổ với mấy em B thì không phải đối tượng của dòng này rồi.
Với thông số máy ấn tượng, đủ sức cho mấy em BC hít khói. :D:p
 
  • Like
  • Wow
Reactions: CuBiMi and vthanh6
Hạng F
7/8/17
7.781
10.818
113
mình khá là có hứng với xe điện, tuy nhiên xe mình 1 năm đi có loanh quanh 5000km thôi nên cái bài toán cố định giá thuê pin 1tr4/ tháng dù có sử dụng hay không này là coi như không có cơ hội tiếp cận tìm hiểu nhau rồi :(
Đi ít thì mua làm gì bác ơi. Mà đi xa thì 300km của xe này quá ít. Nhà e 1 2 tháng đi Đà Lạt 1 lần mà 300km là bèo quá. Phải dự trù 500km/lần sạc để kẹt xe này nọ còn tầm 350 400km là hợp lý hơn.
 
Hạng B2
9/8/15
191
181
43
Mình nghĩ mức giá cũng khá hợp lí. Với những khách hàng đã có xe mà dư dã thì sắm thêm con này để trải nghiệm thì ok. Với người sắm lần đầu thì rất khó cân nhắc lựa chọn. Phần vì xe toàn điện nên rất êm và tăng tốc hỗn, chị em giày cao gót nên cẩn thận điều này.
 
Hạng F
7/8/17
7.781
10.818
113
Mình nghĩ mức giá cũng khá hợp lí. Với những khách hàng đã có xe mà dư dã thì sắm thêm con này để trải nghiệm thì ok. Với người sắm lần đầu thì rất khó cân nhắc lựa chọn. Phần vì xe toàn điện nên rất êm và tăng tốc hỗn, chị em giày cao gót nên cẩn thận điều này.
này mua cho các chị đi chợ thôi. chứ đi xa cũng oải. range 500km thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
 
Hạng D
26/3/17
2.621
4.712
113
Con này Vin làm giá rẻ nên phần đầu và màn hình nội thất nhìn k ưng lắm. Mình dg nhắm con VF32, đẹp và phạm vi hoạt động 500km rất ổn. Nhìn theo giá E34 có thể dự đoán VF32 giá tầm 890, khuyến mãi thời gian đầu 790 là ổn
 
  • Like
Reactions: HieuTrader